Vướng thủ tục hành chính, vốn vay: Khó thu hút đầu tư bãi đậu xe

(SGGP).– Ngày 22-8, UBND TPHCM chỉ đạo Sở GTVT TP nghiên cứu xây dựng Đề án đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm và bãi để xe nhiều tầng trên địa bàn TP. Trong đề án này cần đề xuất cụ thể về ưu đãi, khuyến khích đầu tư đồng thời cân nhắc mức phí giữ xe hợp lý; trong trường hợp cần thiết, Nhà nước có thể tham gia đầu tư một phần. Sở Xây dựng được giao thực hiện chủ trương cho phép các chủ đầu tư dự án xây dựng lại các chung cư bố trí thiết kế tăng thêm số lượng, diện tích hầm để xe dành làm bãi để xe công cộng.

(SGGP).– Ngày 22-8, UBND TPHCM chỉ đạo Sở GTVT TP nghiên cứu xây dựng Đề án đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm và bãi để xe nhiều tầng trên địa bàn TP. Trong đề án này cần đề xuất cụ thể về ưu đãi, khuyến khích đầu tư đồng thời cân nhắc mức phí giữ xe hợp lý; trong trường hợp cần thiết, Nhà nước có thể tham gia đầu tư một phần. Sở Xây dựng được giao thực hiện chủ trương cho phép các chủ đầu tư dự án xây dựng lại các chung cư bố trí thiết kế tăng thêm số lượng, diện tích hầm để xe dành làm bãi để xe công cộng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các chủ đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám, Sân khấu Trống Đồng, Sân vận động Hoa Lư... đều gặp vướng về các thủ tục định giá thuê đất không gian ngầm, thẩm định thiết kế PCCC và các thủ tục liên quan khác.

Ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm, cho biết, từ khi đề xuất xây dựng bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám, đi đâu nhà đầu tư cũng nghe cụm từ “chưa có tiền lệ”. Từ khâu thuê đất đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, duyệt thiết kế, phương án phòng cháy chữa cháy... khâu nào nhà đầu tư cũng phải chờ đợi vì hồ sơ bị “ngâm”. Còn dự án bãi đậu xe tại Sân khấu Trống Đồng mất 2 năm chưa đàm phán xong đơn giá cho thuê đất. Hiện nay 2 bãi đậu xe ngầm trên chưa biết khi nào khởi công được.

Riêng các dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên Tao Đàn, Sân vận động Hoa Lư chưa biết bao giờ mới xong được thủ tục hành chính, trong khi nhiều nhà đầu tư đã quay lưng với dự án.

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, cho rằng, TP có thêm các chính sách ưu đãi về giá cho thuê đất, coi các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm là dự án công cộng để có chính sách hỗ trợ vốn vay ngân hàng.

Các nhà đầu tư đã gợi mở thêm hướng giải quyết chỗ đậu xe bằng công nghệ xếp xe cao tầng vì có nhiều ưu điểm như: hoàn toàn tự động, chỉ cần diện tích đất nhỏ đã có thể triển khai, kết cấu giàn thép khá đơn giản nên các công ty Việt Nam đã chủ động về mặt công nghệ. Công nghệ này có thể triển khai cho các cao ốc văn phòng, chung cư hoặc biệt thự có nhiều ô tô nhưng ít diện tích để xe.

Hiện nay công nghệ xếp xe tự động đã được áp dụng tại tòa nhà Thảo Điền (quận Bình Thạnh), tòa nhà Hải Vân Nam (quận 1)... Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP đánh giá cao công nghệ xếp xe cao tầng và cho rằng công nghệ này hoàn toàn có thể triển khai tại các tuyến đường có vỉa hè rộng. Nếu TP có chính sách hỗ trợ tốt về thủ tục, quy định giá giữ xe hợp lý... có thể thu hút các hộ dân hoặc doanh nghiệp đầu tư bãi đậu xe cao tầng để cho thuê, góp phần giải quyết nạn thiếu bãi đậu ô tô tại TP.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết, Sở GTVT sẽ hỗ trợ các DN tháo gỡ những vướng mắc khó khăn, đồng thời kiến nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên quan khác đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục. Sở GTVT sẽ tiến hành xây các bãi xe cao tầng tại một số quận trung tâm như quận 1, 5, 10…

Q.Hùng

Tin cùng chuyên mục