Whitmore không “ăn” thịt người nhưng nguy hiểm

Whitmore không phải là vi khuẩn “ăn thịt người”, cũng không gây thành dịch nhưng bệnh cảnh lâm sàng do Whitmore gây ra ở người khá phức tạp nên thường bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác..

Ngày 20-9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau hơn 3 tuần điều trị tích cực, nữ bệnh nhân (49 tuổi, ở Bắc Kạn) bị vi khuẩn Whitmore “ăn" cánh mũi, gây tổn thương, áp xe mũi đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

Trước đó vào ngày 28-8, nữ bệnh nhân này được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng sốt cao liên tục, xuất hiện nhọt ở cánh mũi và có dấu hiệu hoại tử lan rộng, đồng thời xuất hiện thêm ổ áp xe ở khớp cổ chân phải. PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tại tuyến dưới, nữ bệnh nhân này được chẩn đoán nhiễm trùng huyết do tụ cầu trên nền đái tháo đường type 2 và được điều trị kháng sinh nhưng không đỡ. Khi đến Bệnh viện Bạch Mai, qua kết quả nuôi cấy mủ từ vết thương cho kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (còn có tên gọi là Whitmore). “Khi đó chúng tôi phải thay đổi hoàn toàn phác đồ điều trị, nếu không bệnh nhân sẽ nguy hiểm tính mạng” - TS Cường cho biết.

 Whitmore không “ăn” thịt người nhưng nguy hiểm ảnh 1 Nữ bệnh nhân bị nhiễm khuẩn Whitmore ở mũi khỏe mạnh trước khi xuất viện

Giám đốc Trung tâm bệnh nhiệt đới nhấn mạnh, ca bệnh tổn thương cánh mũi này là lần đầu tiên gặp ở Việt Nam và cũng chưa từng được đề cập trong y văn thế giới nên chẩn đoán ban đầu rất khó khăn. Sau 1 tuần điều trị, các dấu hiệu của bệnh ở nữ bệnh nhân này đã bắt đầu thuyên giảm. Đến ngày 19-9, các chỉ số xét nghiệm đều trở về bình thường nên bệnh nhân được chỉ định xuất viện. PGS-TS Đỗ Duy Cường cũng khẳng định Whitmore không phải là vi khuẩn “ăn thịt người”, cũng không gây thành dịch. Tuy nhiên bệnh cảnh lâm sàng do Whitmore gây ra ở người lớn khá phức tạp nên thường bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác như: nhiễm trùng huyết tụ cầu, lao phổi, áp xe cơ... nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nhiều trường hợp dẫn đến sốc nhiễm trùng và tử vong.

Hiện nay, bệnh Whitmore chưa có vaccine phòng bệnh nên biện pháp dự phòng cơ bản nhất vẫn là vệ sinh cá nhân, tăng cường phương tiện phòng hộ lao động, tránh để da bàn chân, bàn tay, các bộ phận trong cơ thể tiếp xúc với bùn đất, nước nhiễm bẩn. Xử lý tốt các viết thương ngoài da nếu bị trầy xước, nhiễm trùng và nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục