“Đốt tiền” qua xèng

“Ma xèng” quy ẩn…
“Đốt tiền” qua xèng

Điện tử xèng (hay còn gọi là máy đánh xèng) là một hình thức đánh bạc đang rất phổ biến ở Hà Nội. Đó là một cái máy to bằng chiếc ti vi 19 inch bao gồm 8 cửa: 4 cửa lớn, 4 cửa nhỏ; mỗi cửa lại chia ra cửa to và cửa con.

Cách chơi khá đơn giản, người chơi chỉ việc đặt cược số điểm mình muốn vào các cửa, tối đa là 50 điểm một cửa cho mỗi lần chơi rồi ấn Start và chờ cho vòng quay của chiếc đèn dừng lại ở vị trí nào trên màn hình. Nếu vòng quay dừng lại ở cửa mà người chơi cược điểm thì người chơi trúng thưởng. Nếu đặt cược ở cửa nhỏ thì 1 ăn 10, ở cửa lớn thì 1 ăn 20. Đặc biệt là nếu đặt vào cửa bar thì 1 ăn 50 đến 100. Có lẽ vì dễ chơi nên hàng ngày có hàng ngàn lượt người đốt tiền qua những “vòng quay số phận”…

“Ma xèng” quy ẩn…

“Đốt tiền” qua xèng ảnh 1

Một “đệ tử” xèng đang cố ăn thua.

Dù đã “rửa tay gác kiếm, quy ẩn giang hồ” khá lâu nhưng Linh - một cao thủ xèng theo lời đồn thổi - vẫn được các đệ tử “ưu tú” của xèng trang trọng nhắc tới với biệt danh “ma xèng”. Họ say sưa truyền tụng với nhau về những quả ăn đậm của Linh. Họ đâu biết rằng sau đó là những đêm Linh ngồi nướng tiền trong tiếng kêu leng keng đầy ám ảnh của máy xèng.

Linh là người Hà Nội, con nhà khá giả, tốt nghiệp đại học nhưng lại có máu đam mê cờ bạc. Bất cứ trò gì có dính dáng đến tiền là hắn không bỏ qua, xèng chỉ là một trong số những trò cờ bạc hắn đã từng chơi mà thôi. “Có lẽ trong mỗi con người ai cũng có lòng tham, người thiếu bản lĩnh sẽ bị nó hớp hồn - Linh tâm sự - Trò đánh bạc là thế, được muốn nhiều thêm, thua thì muốn gỡ. Số tiền tôi nướng vào cờ bạc là cả một gia sản. Đã nhiều lần tôi muốn ăn được một quả đậm nhằm gỡ gạc rồi sẽ nghỉ hẳn nhưng càng “khát nước” càng thua đậm và cái máu muốn gỡ càng thôi thúc”.

Mẹ anh đã cạn nước mắt vì anh, bố anh chỉ còn biết thở dài, các anh chị em trong nhà cũng không muốn nhìn mặt anh nữa. Bạn tốt thì xa lánh, chỉ còn lại một đám bạn cờ bạc và một lũ ăn hôi vào số tiền mà anh may mắn thắng được, khi hết tiền là chúng nó chuồn thẳng. Cho đến một ngày vì quá tuyệt vọng, mẹ anh đã treo cổ tự vẫn, cũng may là bà không chết, nếu không thì có lẽ anh cũng chẳng còn ngồi đây để nói chuyện.

Sau lần ấy anh quyết tâm lánh xa cờ bạc, dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc sách và chạy đôn chạy đáo để xin việc làm. Trong thời gian này anh cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của bạn bè xung quanh, trong đó có cả người yêu anh mà bây giờ là vợ anh.

“Tôi còn nhớ đã có lần tôi may mắn ăn được 8.500 điểm (tương đương với 850.000đ) trong một ván chơi, đó là một kỷ lục và là lần duy nhất tôi được hưởng hương vị chiến thắng. Có lẽ cũng vì thế mà dân nghiện xèng gắn cho tôi cái biệt danh “ma”, một đồn mười, mười đồn trăm và tôi trở nên nổi tiếng. Những người chủ máy xèng thường lấy tên tôi ra để quảng cáo thu hút khách chơi”, Linh nói. Chưa ai đánh xèng đến mức cắm một lúc hai chiếc xe máy như anh, chưa ai đốt tiền qua máy xèng nhiều như anh nhưng cái anh “trúng thưởng” chỉ là những đêm mất ngủ, mất tiền, đầm đìa trong nợ nần và luôn nơm nớp lo sợ mỗi khi đi đâu đó sợ người ta đòi nợ.

Lắm người muốn thành “ma xèng”

Điện tử xèng là một cái máy đánh bạc được cài “chíp” điện tử có xuất xứ từ nước ngoài, người chơi chỉ việc cho xèng (giống như đồng tiền xu) vào một cái lỗ trên góc bên phải của máy. Mỗi xèng có mệnh giá 500 đồng tương đương với 5 điểm. Người chơi chỉ cần cược số điểm mình muốn (tối đa là 50 điểm cho mỗi cửa) vào các cửa mà mình thích rồi ấn Start, bóng đèn trên máy sẽ quay và dừng lại ở cửa nào thì trúng thưởng cửa đó.

Đây là một hình thức đánh bạc đang rất phổ biến ở Hà Nội. Nó thường được đặt ở các quán cóc và thu hút rất nhiều người thuộc mọi giới, mọi thành phần tham gia, từ trẻ đánh giày, anh cửu vạn, bác xe ôm đến những người làm việc bàn giấy, học sinh, sinh viên… Xèng đang có mặt khắp hang cùng ngõ hẻm của Hà thành và hàng ngày vẫn thu hút hàng ngàn lượt người có máu đỏ đen tham gia. Lúc đầu ai cũng nghĩ chỉ chơi cho vui, có thua năm, mười ngàn cũng chẳng đáng kể gì nhưng chơi nhiều thành quen và nghiện lúc nào không hay. Đầu tiên thì chỉ chơi cho vui, thua nhiều thì cáu và muốn gỡ, càng “khát nước” càng lún sâu vào vòng quay đầy ma lực của xèng.

Một thực tế không thể phủ nhận: điện tử xèng là một hình thức đánh bạc và đang tồn tại ngang nhiên giữa “thanh thiên bạch nhật” vậy mà hình như các cấp chính quyền chưa nhìn thấy hoặc còn xem nhẹ nó? Tuy nhiên thời gian gần đây nó lại được “thả nổi” và đang ngày càng phát triển, đang có mặt trên khắp hang cùng ngõ hẻm trên địa bàn Hà Nội. Có lẽ đã đến lúc cần phải xử lý mạnh tay hơn với hình thức đánh bạc này, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ dĩa” như đã từng xảy ra. Hơn ai hết những con nghiện xèng hãy biết dừng lại trước ma lực của xèng, đừng để lặp lại những sai lầm mà người đi trước đã mắc phải.

Thành Văn

Tin cùng chuyên mục