Văn minh đô thị - Ai dựng, ai xây?

Văn minh đô thị - Ai dựng, ai xây?

Nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình với việc lập lại trật tự lòng lề đường xung quanh Bệnh viện Chợ Rẫy của quận 5. Và cũng vì thế, với thái độ dứt khoát, hành động quyết liệt của các cơ quan chức năng khi thực hiện cuộc ra quân này đã đem đến sự hài lòng và niềm tin không chỉ cho cư dân nơi đây, dù có ảnh hưởng đến lợi ích riêng của ai đó.

Những quán cơm bình dân chiếm hết vỉa hè của người đi bộ. Ảnh: Đức Trí

Những quán cơm bình dân chiếm hết vỉa hè của người đi bộ. Ảnh: Đức Trí

Thế nhưng, trên phạm vi toàn TP, cảnh tượng lộn xộn tương tự lòng lề đường xung quanh BV Chợ Rẫy lại diễn ra đều khắp. Nói “tương tự” là vì không chỉ lòng lề đường, mà sự mất trật tự văn minh đô thị có thể thấy ở bất cứ đâu, bất cứ lĩnh vực nào và bất kỳ lúc nào.

Chỉ có thể mô tả một vài điển hình làm ví dụ. Ngay cửa ngõ vào trung tâm thành phố – ngã ba đường Nguyễn Hữu Cảnh-Tôn Đức Thắng mới đây hiện diện một siêu thị khá đông đúc người mua sắm. Điều đáng nói, siêu thị này được thiết lập không có khoảng trống để làm bãi đậu xe, thế nên các loại xe hơi, xe taxi ra vào cửa siêu thị thường xuyên dừng, đậu, chặn ngang dòng xe lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng.

Do vậy, nút giao thông nơi đây vẫn kẹt xe hàng ngày nhưng không thấy cơ quan chức năng quan tâm, để ý và xử lý?!

Ở ngã tư Thủ Khoa Huân-Nguyễn Du-Huyền Trân Công Chúa, sự thiếu văn minh đô thị lại diễn ra theo dạng khác, khó có thể chấp nhận. Hàng ngày, từ mờ sáng đến tối, ống khói quán ăn ở 77 Thủ Khoa Huân hiện diện giữa lề đường thổi mịt mù lên trời tỏa khắp khu vực, bàn ghế của quán bầy chặn hết một khúc lề đường.

Cảnh tượng này khó chấp nhận vì nó liền kề ngay khu vực Lãnh sự Hàn Quốc, khá khang trang, sạch đẹp – một bức tranh phản cảm mà Thanh tra xây dựng phường Bến Thành dường như không thấy, không nghe, không biết.

Còn tại Cao ốc Sài Gòn Center, góc ngã tư Pasteur-Lê Lợi, sự vi phạm mỗi ngày lại được bảo vệ cao ốc tạo thành một quy trình có biển báo rõ ràng – tiếp nhận xe của khách vào cao ốc ở phía Lê Lợi, chạy trên lề đường, ngược sang bên đường Pasteur để xuống hầm giữ xe.

Trong những ngày này, nơi đây trở thành tụ điểm tấp nập, lề đường kín người dân đến vui lễ cuối năm. Thế nhưng, bảo vệ cao ốc cứ thế cho xe liên tục vào giữa dòng người, bất chấp cả trẻ em chạy nô đùa khi được cha mẹ đưa đến vui chơi, chụp hình. Nhìn cảnh tượng ấy, có lẽ hình dung được văn minh đô thị đang là thứ xa xỉ.

Còn nữa, tại một con đường nhỏ Phan Kế Bính, quận 1, dường như là tập hợp của sự thiếu văn minh. Tại cao ốc đang xây dựng ở số 12, nhà thầu thi công vô tư coi lòng lề đường là bãi tập kết vật tư, thiết bị, còn đường cống đô thị là nơi xả vôi vữa dư thừa. Bên kia đường, quán bar số 79 dựng lên một bức tường với hàng trăm chai rượu mà học sinh mỗi ngày đi học qua đây nhìn thấy cũng muốn xỉn.

Chưa hết, sự thiếu văn minh đô thị diễn ra ngay tại kỳ họp vừa qua của HĐNDTP. Trước những chất vấn của các đại biểu HĐNDTP về sự tồn tại vô lý của gần “60 hố tử thần” – một bức xúc không nhỏ của người dân TP, thế mà người đứng đầu ngành giao thông TP lại bày tỏ một thái độ thiếu tiếp thu, kém cầu thị, một mực đổ lỗi cho ban ngành khác… trong khi ai cũng biết ngành giao thông là ngành có liên quan nhiều nhất đến văn minh đô thị.

Nếu chúng ta chỉ “dựng” nên cuộc vận động Thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tương tự như dựng một tấm biển quảng cáo làm đẹp TP, còn ai “xây” thì không cần biết, không quan tâm, không thực sự bắt tay vào, thì cuộc vận động này cho dù có tiếp diễn đến năm thứ 10 có lẽ cũng không đạt kết quả.

Điều cần làm lúc này là hãy nhanh chóng nhân rộng mô hình quyết tâm ra quân của quận 5 dọn dẹp lòng lề đường quanh BV Chợ Rẫy.

Trần Quang Tuấn

Tin cùng chuyên mục