Khánh thành khu tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt

* TPHCM: Kỷ niệm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa
Khánh thành khu tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt

* TPHCM: Kỷ niệm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa

(SGGP).- Ngày 23-11, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức lễ khánh thành Khu tưởng niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước; Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và đông đảo nhân dân địa phương.

Để bày tỏ lòng tôn kính và sự biết ơn vô hạn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đồng chí Võ Văn Kiệt, nhằm góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, tỉnh Vĩnh Long đã quyết định chọn ấp Phong Thới, thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm để xây dựng Khu tưởng niệm đồng chí Võ Văn Kiệt.

Công trình được khởi công xây dựng từ ngày 6-9-2010, trong quần thể khuôn viên với tổng diện tích gần 17.300m², bao gồm các hạng mục chính như: nhà trưng bày, nhà làm việc, cải tạo khu thờ và các thiết bị khác, sân vườn, cảnh quan và các hạng mục phụ trợ, với tổng vốn đầu tư trên 48 tỷ đồng. Các hạng mục này vừa có tính chất sang trọng, thành kính và sâu lắng của một nơi để tưởng niệm, vừa mang tính thân thiện, rộng mở của một nơi sinh hoạt văn hóa.

Tỉnh Vĩnh Long cũng đã khánh thành công viên văn hóa tượng đài - bia Nam kỳ khởi nghĩa.

Cùng ngày, lãnh đạo TPHCM và tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức khánh thành Nhà máy nước Trung Hiệp, công suất 20m³/giờ do TPHCM tặng huyện Vũng Liêm, đã hoàn thành giai đoạn 1 với tổng chi phí trên 4 tỷ đồng.

Sáng 23-11, tại huyện Hóc Môn, Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 72 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa (23-11-1940 – 23-11-2012). Đến dự có các đồng chí: Phan Văn Khải, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP và các mẹ Việt Nam anh hùng, các cán bộ cách mạng lão thành…

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hóc Môn Phan Thanh Hải đã ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của cuộc khởi nghĩa Nam kỳ. Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ đã để lại nhiều bài học quý giá, có ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn, thể hiện tinh thần yêu nước mãnh liệt, ý chí kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm của các chiến sĩ cộng sản và nhân dân 18 thôn vườn trầu Hóc Môn - Bà Điểm. Hào khí ấy mãi mãi là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Hóc Môn - Bà Điểm, góp phần tô thắm thêm trang sử vàng của TP Sài Gòn - Gia Định nói riêng và Nam bộ nói chung.

Dịp này, Huyện ủy Hóc Môn tổ chức trao Huy hiệu 30, 40, 50, 55, 60, 65 năm tuổi Đảng cho 23 đảng viên ưu tú của Đảng và trao tặng 6 Huân chương Lao động hạng ba cho 3 tập thể, 3 cá nhân; 2 Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng ba cho 2 cá nhân; 1 Huy chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhì cho 1 cá nhân và 3 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 cá nhân.  

M. TRƯỜNG - M. NGỌC


Phát hành bộ tem “Chiến sĩ cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai (1910 - 1941)”

(SGGP).- Kỷ niệm 72 năm ngày Nam kỳ khởi nghĩa, chiều 23-11, Bộ TT-TT, Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam phối hợp với Thành ủy, UBND TPHCM tổ chức lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Chiến sĩ cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai (1910-1941)” (ảnh).

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai từng đảm nhận các trọng trách như Ủy viên Xứ ủy Nam kỳ, Bí thư Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn cũng như lãnh đạo cao trào cách mạng 1936 - 1939 ở Sài Gòn và khởi nghĩa Nam kỳ năm 1940. Đồng chí đã anh dũng hy sinh tại Ngã ba Giồng, Hóc Môn ngày 26-8-1941…

Nổi bật ở trung tâm mẫu tem là hình ảnh chân dung đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai với nét mặt kiên định, ý chí cách mạng sáng ngời nhưng cũng thật giản dị, mộc mạc. Phía dưới là vòng nguyệt quế thể hiện sự tôn vinh những công lao và sự hy sinh cao cả của đồng chí cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân Việt Nam. Nền tem là lá cờ Đảng tượng trưng cho lý tưởng, hoài bão của những người cộng sản chân chính mà Nguyễn Thị Minh Khai là một trong những mẫu người tiêu biểu. Hình ảnh tượng đài tại Khu tưởng niệm liệt sĩ Ngã ba Giồng (Hóc Môn) gắn liền với cuộc khởi nghĩa Nam kỳ nhằm thể hiện một phần cuộc đời cách mạng vẻ vang của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai.  

M. AN

Tin cùng chuyên mục