Bến xe dồn dập khách

Cùng với không khí rộn ràng chuẩn bị đón tết của người dân TPHCM, ngày 4-2, Bến xe miền Đông có khoảng 42.000 lượt hành khách đổ về bến mua vé xe về quê ăn tết.
Bến xe dồn dập khách

Cùng với không khí rộn ràng chuẩn bị đón tết của người dân TPHCM, ngày 4-2, Bến xe miền Đông có khoảng 42.000 lượt hành khách đổ về bến mua vé xe về quê ăn tết.

Kẹt xe cửa ngõ

Từ 5 giờ sáng ngày 4-2, hàng ngàn lượt người xa quê đã đổ dồn về Bến xe miền Đông khiến nhà chờ trở nên tấp nập hơn hẳn so với những ngày trước đó. Người nào cũng tay xách, nách mang hối hả vào quầy vé. Ai đã có vé trước thì vào tìm xe. Tại đây, cứ khoảng 5 đến 10 phút có 10 xe chở khách xuất bến.

Lượng khách đi lại dịp tết đang tăng.

Lượng khách đi lại dịp tết đang tăng.

Chị Phan Thanh Minh, công nhân may Khu công nghiệp Vĩnh Lộc quận Bình Tân, cho biết: “Do thời gian đến tết gần quá, đáng lý về hôm qua nhưng đúng ngày 23 tháng chạp cũng ngại nên chờ đến hôm nay mới về, ai ngờ ra bến đông quá. May mà có đứa em vào mua vé được sớm (6 giờ lên xe) nên đi luôn. Vì sợ vào những ngày sát tết giá vé tăng cao và không có ghế ngồi”. Khu vực trước các cổng bến xe, lượng xe ra vào tấp nập. Lượng xe từ bến đổ ra nườm nượp gây kẹt xe tại các tuyến đường xung quanh bến. Khoảng từ 7 giờ đến 9 giờ các phương tiện giao thông xếp hàng đến ngã tư Bình Phước quận Thủ Đức. Cũng từ hướng này, xe gắn máy chỉ có thể nhích từng chút một, trong khi ô tô, xe tải hầu như đứng tại chỗ. Nhiều người đi xe gắn máy chen nhau chạy lên lề đường.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông, cho biết, đến cuối ngày lượng hành khách qua bến từ 41.000 - 42.000 người/ngày. Những tuyến có lượng khách tăng đột biến là từ TPHCM đi miền Bắc, miền Trung.

Ngoài số hành khách mua vé đi tết trước trong đợt bán vé phục vụ tết của bến vào tháng 1 vừa qua, ngày hôm qua, tại Bến xe miền Đông, nhiều hành khách tiếp tục đổ dồn về các quầy bán vé của bến mua vé đi ngay trong ngày. Các tuyến có lượng hành khách đi về tết đông trong ngày hôm qua chủ yếu ở các tỉnh Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng…

Bắt khách dọc đường

Trong bến tấp nập bấy nhiêu thì tại khu vực chân cầu vượt Bình Phước, trước cổng Khu chế xuất Linh Trung, cầu vượt Sóng Thần, Nghĩa trang TPHCM và hàng loạt quán nước ven đường… từ sáng sớm đến chiều đông đảo công nhân, người lao động, sinh viên mang hành lý đứng bên đường vẫy tay, quơ nón đón xe về các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Đây chính là nơi góp phần cho xe dù hoạt động tấp nập. Mặc dù lực lượng thanh tra giao thông, CSGT chạy tới chạy lui kiểm tra ráo riết nhưng vẫn có nhiều xe tấp vào rước thêm mặc dù lượng hành khách trên xe đã kín ghế. Đặc biệt, vào sáng sớm, nhiều xe sau khi đón khách, tài xế còn tiếp tục cho xe vòng đi, vòng lại vài lần để bắt thêm khách, gần 3 giờ sau xe mới ra khỏi thành phố. Thậm chí có xe xuất bến 9 giờ nhưng vòng lên quận Tân Bình để chất thêm hàng.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông, cho biết: Trong hai ngày qua, lượng khách đi lại dịp tết qua bến bắt đầu tăng dần. Đặc biệt những ngày chẵn chắc chắn hành khách sẽ tăng hơn. Nếu hành khách đạt trên 2/3 lượng khách/xe, bến sẽ phục vụ bất kể giờ nào.

Để đảm bảo giao thông thuận tiện cũng như phục vụ nhu cầu về quê đón tết của người dân được thuận lợi, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử phạt những trường hợp xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng lề đường cản trở giao thông. Tất cả các hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông đều bị xử lý nghiêm.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng ga Sài Gòn cho biết: “Trong ngày 4-2, tại ga có 16 đoàn tàu Thống Nhất và địa phương chạy phục vụ vận chuyển hành khách với khoảng 16.000 hành khách”. Ga Sài Gòn sẽ tiến hành kiểm tra CMND đi tàu đối với hành khách đi tàu. Riêng đối với hành khách đã mua vé nhưng không đi muốn chuyển cho người khác cùng gia đình, cơ quan bắt buộc phải mang theo giấy tờ chứng minh là người cùng gia đình, cơ quan và trực tiếp đến ga làm thủ tục trả vé trước 24 giờ tàu chạy, đồng thời phải chịu lệ phí trả vé theo quy định.

QUỐC HÙNG - THÁI BÌNH

Tin cùng chuyên mục