Bức xúc vì quyết định buộc trả lại đất cồn khai khẩn

Ông Trịnh Văn Thanh, ngụ cồn Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đang bức xúc vì nhận quyết định của UBND TP Cần Thơ mà ông cho là hết sức trớ trêu, không thể thực hiện được.

Ông Trịnh Văn Thanh, ngụ cồn Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đang bức xúc vì nhận quyết định của UBND TP Cần Thơ mà ông cho là hết sức trớ trêu, không thể thực hiện được.

 Ông Thanh trình bày: Phần đất cồn nổi trên sông Hậu thuộc khu vực 1 phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ do ông Trần Văn Pho tự khai thác trồng bần trước năm 2000. Đến năm 2010, ông Pho sang nhượng lại cho con ông Thanh và ông Thanh trực tiếp khai thác. Ông Thanh thuê xáng cạp múc đất đắp thành hai cái ao với tổng diện tích trên 7.870m². Tháng 7-2012, Phòng TN-MT quận Cái Răng lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Thanh.

Sau đó, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ký quyết định xử phạt hành chính ông Thanh 65 triệu đồng về hành vi chiếm, sử dụng đất bãi bồi cồn nổi trên sông Hậu và buộc ông khôi phục tình trạng ban đầu. Ông Thanh khiếu nại rồi kiện hành chính. Đến ngày 9-8-2012, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ký Quyết định số 1861/QĐ-XPHC ngày 9-8-2012 xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Thanh về hành vi chiếm sử dụng đất bãi bồi cồn nổi trên sông Hậu với mức phạt tiền 65 triệu đồng.

Không đồng ý với Quyết định số 1861/QĐ-XPHC, ông Thanh khiếu nại và được Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM tuyên hủy quyết định của UBND TP Cần Thơ vì cho rằng trong trường hợp này Phó Chủ tịch phải nhân danh Chủ tịch và ký thay Chủ tịch mới đúng luật.

Ông Thanh tiếp tục đầu tư, khai khẩn phần đất cồn nổi này và liên tục bị chính quyền địa phương làm khó. Mới đây, ông Thanh nhận được quyết định áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng ký. Theo đó, buộc ông Thanh phải khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi thực hiện hành vi vi phạm và giao trả lại cho nhà nước quản lý.

Ông Thanh bức xúc: “Đất cồn tôi khai khẩn thành khoảnh, trông giữ và có giá trị sinh lợi rồi. Giờ thì nhà nước bắt tôi khôi phục lại hiện trạng ban đầu là sao? Cồn ngày một nổi lên, chẳng lẽ bây giờ mình thuê máy móc sang bằng mặt nước. Quyết định này khác nào đánh đố người dân? Chưa hết, trong các hồ sơ đo đạc trước đây thể hiện diện tích đất cồn do tôi sang nhượng, khai phá là 7.879m², nay chỉ có 1.814m²?”.

BÌNH ĐẠI

Tin cùng chuyên mục