46 lao động Việt Nam bị lừa sang Thái Lan đã về nước

Ngày 25-5 đại úy Phan Văn Yên, Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, sáng 24-5 với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan 38 trong tổng số 46 lao động Việt Nam bị lừa sang lao động tại Thái Lan, đã từ Thái Lan nhập cảnh về Việt Nam an toàn qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sau khi làm các thủ tục xuất cảnh bên phía cửa khẩu Nậm Phao, thuộc tỉnh Bolykhămxay (Lào).

(SGGPO).- Ngày 25-5 đại úy Phan Văn Yên, Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, sáng 24-5 với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan 38 trong tổng số 46 lao động Việt Nam bị lừa sang lao động tại Thái Lan, đã từ Thái Lan nhập cảnh về Việt Nam an toàn qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sau khi làm các thủ tục xuất cảnh bên phía cửa khẩu Nậm Phao, thuộc tỉnh Bolykhămxay (Lào).

“Được biết nhóm người lao động Việt Nam bị lừa sang Thái Lan vì vậy khi họ về tới cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chúng tôi đã tạo mọi điều kiện để họ về quê nhanh chóng.”, đại úy Phan Văn Yên cho biết.
 
Trước đó 46 người lao động Việt Nam đã bị Công ty STO có trụ sở tại Nhật Bản lừa đảo sang Thái Lan làm việc bất hợp pháp vào cuối năm 2014. Khi ký hợp đồng, mỗi người phải nộp cho công ty 4.500USD và được hứa sẽ bố trí làm công nhân trong nhà máy linh kiện điện tử với mức lương 1.000 USD/tháng. Tuy nhiên, sau đó 46 lao động bị công ty này đưa sang Thái Lan theo diện du lịch từ ngày 11-12-2014 đến ngày 8-3-2015. Khi sang tới Thái Lan, Công ty cho họ ở Bangkok một thời gian rồi đưa tới tỉnh Pathumthani, cách Bangkok khoảng 60km và không bố trí công việc theo đúng hợp đồng, không xin visa làm việc mà bố trí cho họ xuất cảnh, nhập cảnh tại cửa khẩu Thái Lan-Lào để kéo dài thời hạn cư trú trái phép.

Đến đầu tháng 2-2015, Công ty STO đã thu toàn bộ hộ chiếu và đe dọa không được đòi hỏi quyền lợi mà phải làm theo hướng dẫn của công ty. Khi biết mình bị lừa, họ đã làm đơn cầu cứu lên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan. Sau đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã làm việc với các cơ quan chức năng liên quan tại Thái Lan để bảo hộ công dân về nước.

Trong số 46 lao động bị lừa sang Thái Lan trong khi chờ hoàn thành các thủ tục để quay về Việt Nam thì đã có 8 lao động được người nhà sang đưa về nước trước.

Dương Quang

Tin cùng chuyên mục