Cao đẹp những điển hình thi đua yêu nước

666 đại biểu là điển hình của những cá nhân, tập thể tiêu biểu đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Hồ Chí Minh 5 năm qua, đã về tham dự Đại hội thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VI năm 2015, được tổ chức sáng nay, 4-7.
Cao đẹp những điển hình thi đua yêu nước

666 đại biểu là điển hình của những cá nhân, tập thể tiêu biểu đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Hồ Chí Minh 5 năm qua, đã về tham dự Đại hội thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VI năm 2015, được tổ chức sáng nay, 4-7.

Mỗi việc làm của các cá nhân và tập thể tiêu biểu được tuyên dương tại đại hội lần này là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa các phong trào thi đua yêu nước đại diện cho các giới đồng bào, các tầng lớp nhân dân thành phố - vì một TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình…

Thi đua vì mục tiêu phát triển

Năm 1982, với số vốn 200 triệu đồng dành dụm được, bà Phạm Thị Huân khởi nghiệp kinh doanh, bắt đầu bằng việc mở một vựa trứng chuyên thu mua từ các tỉnh miền Tây rồi giao cho các chợ đầu mối của thành phố. Công việc kinh doanh gặp thuận lợi, chỉ sau 3 năm, từ một cơ sở ban đầu phát triển lên thành 5, 7 rồi nhân lên thành mạng lưới phân phối tại khắp các chợ. Khi quả trứng đã có mặt trên mâm cơm của nhiều gia đình, bà Huân nghĩ đến chuyện làm sao phải bảo đảm an toàn thực phẩm, không để lây lan mầm bệnh dịch cúm H5N1 trong cộng đồng. Trong lúc ở nhiều địa phương, người chăn nuôi lao đao vì dịch cúm gia cầm, người tiêu dùng quay lưng với con gà, quả trứng thì bà Huân lại bán nhà, gom tài sản để đầu tư mở trại, tăng đàn. Năm 2003, đỉnh điểm của dịch cúm gia cầm đã làm phá sản hầu hết cơ sở chăn nuôi, chế biến thực phẩm từ trứng, thịt gia cầm, bà Huân cũng gần như “trắng tay”. Không chịu thua, bà Huân tiếp tục bán tài sản, vay mượn tiền vàng của người thân đầu tư tiếp vào trại nuôi theo công nghệ của Mỹ và quyết định chuyển mô hình sản xuất từ doanh nghiệp tư nhân lên Công ty TNHH Ba Huân với số vốn gần 200 tỷ đồng. Có vốn, có công nghệ, có kinh nghiệm và có thị trường, Công ty Ba Huân cũng có cách đi riêng theo một chương trình liên kết toàn diện từ nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp đến Nhà nước và nhanh chóng mở rộng ra khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long; khép kín từ khâu hỗ trợ vốn, con giống, kỹ thuật, phòng chống dịch bệnh cho người nuôi và bao tiêu toàn bộ sản phẩm, cũng như cung cấp đủ nhu cầu trứng, thịt gia cầm cho người dân TPHCM và nhiều địa phương.

Mỗi năm, Công ty TNHH Ba Huân dành ra gần 10 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện giúp đỡ người nghèo, các gia đình chính sách. (Trong ảnh: Bà Phạm Thị Huân tặng quà nhân dịp Tết Ất Mùi 2015).

Với Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM, đơn vị cũng có cách đi riêng để khẳng định thương hiệu, uy tín của mình bằng những công trình nghiên cứu, ứng dụng vào chữa bệnh hiểm nghèo cho người dân. Trong đó, phải kể đến nghiên cứu thành công của tập thể chuyên môn ở Khoa Ghép tế bào gốc, đã thực hiện ca ghép tế bào gốc tạo máu đầu tiên ở Việt Nam, mở ra một hướng đi chuyên ghép tủy xương trên bệnh nhân ung thư, ghép dị ghép máu cuống, ghép dị ghép nửa thuận hợp… Tiến xa hơn trong nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ y học, từ năm 2001, Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM trở thành một ngân hàng tế bào gốc lưu trữ 3.000 mẫu tế bào gốc máu cuống rốn, lớn nhất và duy nhất ở Việt Nam.

Đó là hai trong rất nhiều tập thể điển hình với các phong trào thi đua yêu nước trong mọi lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ lợi ích cộng đồng. Mỗi tập thể điển hình có cách làm và sự sáng tạo riêng và cùng chung mục đích gia tăng hiệu quả hoạt động của đơn vị mình, phấn đấu cho sự phát triển của TPHCM những năm qua.

Vì cuộc sống cộng đồng

Năm 1996, khi mới ở tuổi 25, bà Nguyễn Hướng Dương bị tai nạn giao thông phải cưa cụt đôi chân. Không tuyệt vọng với số phận, 2 năm sau bà Dương đứng dậy với đôi chân giả của mình và chọn Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu làm môi trường hoạt động, giúp các em khiếm thị. Với kiến thức và khả năng của mình, bà Dương lập thư viện sách nói dành cho người mù. 17 năm (từ năm 1998 - 2015), thư viện sách nói của bà Dương đã phát triển đến 95 đơn vị Hội người mù và các trường mù, các mái ấm nuôi dạy trẻ em mù với khoảng 2 triệu người mù trong cả nước được đọc hàng ngàn đầu sách miễn phí. Không những thế, bà Dương còn tổ chức thành công các chương trình học bổng Ánh Sen, Hướng Dương, Sưởi ấm niềm tin… dành cho sinh viên, học sinh mù.

Trong các hoạt động sáng tạo vì cộng đồng, tiêu biểu có ông Lâm Bằng Phi, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển Công ty TNHH MTV Cao su Thống Nhất, với 30 sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho doanh nghiệp và phục vụ cho đời sống xã hội; ông Đinh Văn Vui, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Suối Tiên, hơn 10 năm biến vùng đất hoang hóa thành 150 công trình, mô hình vui chơi giải trí, phục vụ hàng triệu lượt người dân tham quan, vui chơi mỗi năm; Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM Nguyễn Dương Kim Hảo với nhiều sáng kiến, sáng tạo về phần mềm công nghệ thông tin phục vụ dạy học và ứng dụng thực tế; Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, Trụ trì chùa Kỳ Quang (quận Gò Vấp), nuôi dưỡng hàng trăm trẻ em mồ côi, khuyết tật, bệnh nan y… Những việc làm trên và của nhiều cá nhân tiêu biểu khác đã có sức lan tỏa đến cộng đồng, xã hội, khích lệ và tạo thành phong trào thi đua rộng khắp lôi cuốn nhiều người cùng tham gia làm việc thiện, làm những việc tốt cho xã hội và tôn lên giá trị của tinh thần nhân ái, nghĩa tình, vì sự phát triển của TPHCM .

Từ các phong trào thi đua yêu nước, các cấp ủy Ðảng, chính quyền, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đã phát hiện và biểu dương các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến các cấp. Thành phố đã tặng 1.998 cờ thi đua xuất sắc; tặng bằng khen của UBND TPHCM cho 69.543 tập thể và cá nhân; công nhận 19.354 chiến sĩ thi đua cấp thành phố và nhiều hình thức tuyên dương, khen thưởng khác cho các tập thể và cá nhân, kể cả nước ngoài, đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của TPHCM 5 năm qua.

(Nguồn: UBND TPHCM) 

 HOÀI  NAM

Tin cùng chuyên mục