Đoàn Ủy ban tự do Tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ đến Việt Nam

Ngày 28 -8, tại Hà Nội, Giáo sư Prof. Mary Ann Glendon, Ủy viên Ủy ban Tự do tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ đã dẫn đầu đoàn đại biểu đến thăm Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam.
Đoàn Ủy ban tự do Tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ đến Việt Nam

(SGGPO). - Ngày 28 -8, tại Hà Nội, Giáo sư Prof. Mary Ann Glendon, Ủy viên Ủy ban Tự do tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ đã dẫn đầu đoàn đại biểu đến thăm Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Phó  Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim đã chia sẻ về tình hình hoạt động của các tôn giáo tại Việt Nam; vai trò của tôn giáo tham gia xã hội hóa các hoạt động y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, dạy nghề, phòng chống HIV/AIDS, bảo vệ môi trường; cơ sở pháp lý cho các tôn giáo hoạt động; những đóng góp tiêu biểu của các tôn giáo thời gian qua.

 Đại diện Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam tiếp đoàn Tôn giáo Hoa Kỳ

Theo ông Kim, tại thời điểm đặc biệt này, đất nước Việt Nam đang chuẩn bị kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh mùng 2-9, sau 30 năm đất nước đổi mới, Việt Nam có 14 tổ chức tôn giáo chính thống, 41 tổ chức tôn giáo nhánh được Nhà nước công nhận với 22,1 triệu tín đồ của các tôn giáo khác nhau; nhiều cơ sở thờ tự, nhiều chức sắc của các tôn giáo đã tham gia vào phát triển, giữ gìn đất nước, nhiều tổ chức tôn giáo đã trở thành thành viên của Mặt trận và có tiếng nói chung, đồng hành cùng dân tộc.

Vẫn theo ông Vũ Trọng Kim, trên đất nước Việt Nam, từ thành phố đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi đều có người dân tham gia tôn giáo và cơ sở thờ tự ngày một đẹp hơn, khang trang hơn, thể hiện rõ nét tự do tín ngưỡng tôn giáo. Mỗi tôn giáo của Việt Nam đều có giáo lý, giáo luật nhưng họ đều hướng vào tiêu chí pháp luật. Việt Nam có pháp lệnh tính ngưỡng tôn giáo mà hiện nay vẫn đang thực hiện. Đặc biệt, rất nhiều cơ sở tôn giáo tham gia giáo dục mầm non, chăm sóc y tế, phòng chữa bệnh cho người dân được đăng ký và mở ra một cách tự nhiên. Hiện nay, cả nước có tới 296 trường mầm non, 905 nhóm, lớp mầm non được các tôn giáo thành lập với 3620 phòng học được thiết kế, xây dựng có trang thiết bị đầy đủ để phục vụ cho giáo dục… đã khẳng định sự đóng góp của các tôn giáo đối với sự phát triển của xã hội.

Giáo sư Prof. Mary Ann Glendon cho biết, Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ là một cơ quan độc lập với Quốc hội và các ngành khác. Qua chuyến thăm này, ông hy vọng Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có cơ hội hiểu nhau thêm để trở thành đối tác của nhau trong lĩnh vực tôn giáo.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục