Số vụ đình công giảm dần

“TPHCM đã vận dụng nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần kéo giảm số vụ đình công, ngừng việc tập thể trên địa bàn. Năm 2013 xảy ra 97 vụ, năm 2014 là 87 vụ, năm 2015 là 84 vụ và năm 2016 còn 54 vụ”- Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Lê Trọng Hiếu đã thông tin tại Hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Thành ủy với Thường trực quận ủy, huyện ủy về: “Kinh nghiệm trong giải quyết các vụ ngừng việc tập thể ở doanh nghiệp, các vụ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn TP” diễn ra ngày 4-1.

(SGGP).- “TPHCM đã vận dụng nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần kéo giảm số vụ đình công, ngừng việc tập thể trên địa bàn. Năm 2013 xảy ra 97 vụ, năm 2014 là 87 vụ, năm 2015 là 84 vụ và năm 2016 còn 54 vụ”- Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Lê Trọng Hiếu đã thông tin tại Hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Thành ủy với Thường trực quận ủy, huyện ủy về: “Kinh nghiệm trong giải quyết các vụ ngừng việc tập thể ở doanh nghiệp, các vụ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn TP” diễn ra ngày 4-1.

Thực hiện “Đề án phát triển quan hệ lao động TPHCM giai đoạn 2014 - 2020”, TP chú trọng các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về lao động gắn với tăng cường hoạt động của các đơn vị liên quan trong việc vận động, giải thích, tổ chức đối thoại, làm trung gian hòa giải để nhanh chóng ổn định tình hình; nắm chắc tình hình công nhân thông qua các lực lượng chính trị nòng cốt ở cơ sở.

Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH Trần Ngọc Sơn cho biết, đã phối hợp UBND một số quận, huyện trọng điểm thực hiện xây dựng hồ sơ quan hệ lao động tại các doanh nghiệp có nguy cơ cao về tranh chấp lao động. Đơn vị thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; hướng dẫn thực hiện đình công đúng trình tự thủ tục pháp luật. Giải pháp quan trọng là nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên, chú ý công tác trung gian hòa giải từ giai đoạn hỗ trợ đến trước khi đình công; thực hiện mô hình hoạt động cơ chế 3 bên (người lao động - chủ sử dụng lao động - chính quyền).

Nhiều ý kiến cho rằng, những doanh nghiệp chấp hành đúng pháp luật, có những chính sách phù hợp, biết lắng nghe và quan tâm đến những đề xuất của người lao động thì không xảy ra tranh chấp lao động. Khi chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần người lao động, sẽ tạo động lực cho họ tích cực làm việc.

Chủ trì và kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung nhận định, dù số vụ ngừng việc tập thể ở doanh nghiệp đã giảm nhưng tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể vẫn còn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp. Các quận ủy, huyện ủy tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo; cập nhật những quy định mới về giải quyết các vụ ngừng việc tập thể. Nhiệm vụ mốt chốt là đổi mới phương thức hoạt động của công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ. Các sở, ngành của TP tiếp tục tham mưu UBND TP phát triển tốt “Đề án phát triển quan hệ lao động TPHCM giai đoạn 2014 - 2020”. Chăm lo đời sống cho người lao động một cách thiết thực, tránh hình thức, lãng phí. Trước mắt chăm lo tết cho công nhân, trong đó có những công nhân không có điều kiện về quê ăn tết, hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục