Xét xử cựu đại biểu Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm về hành vi lừa đảo

Sáng nay 2-10, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất - Housing Group cùng các đồng phạm trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Hội đồng xét xử (HĐXX) vụ án này gồm 5 thành viên, do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa phiên tòa. Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao ủy quyền cho VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử tại phiên tòa với 2 kiểm sát viên tham gia tố tụng.

Ra trước vành móng ngựa cùng với bị cáo cầm đầu Châu Thị Thu Nga còn có 9 bị cáo khác là đồng phạm đều bị truy tố và xét xử về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định theo Điều 139, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự. 
Xét xử cựu đại biểu Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm về hành vi lừa đảo ảnh 1 Hội đồng xét xử vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại Housing Group
Trong đó có 4 bị cáo nguyên là Phó Tổng Giám đốc Housing Group, gồm: Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng và Phan Thanh Tuyên. Hai bị cáo từng giữ chức Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing là Nguyễn Thị Tình và Lưu Thị Thúy. Ba bị cáo còn lại nguyên là cán bộ của Housing Group là: Phạm Thị Thu Hạnh (nguyên Kế toán trưởng Housing Group), Đinh Phúc Tiếu (nguyên Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng Housing Group) và Đoàn Thanh Thủy (nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group). Đây là một vụ án được dư luận xã hội rất quan tâm vì bà Châu Thị Thu Nga từng có thời gian là Đại biểu Quốc hội Đoàn đại biểu TP Hà Nội khoá XIII. Sau đó, bà Nga đã bị miễn nhiễm Đại biểu Quốc hội vì những hành vi vi phạm pháp luật. 
Xét xử cựu đại biểu Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm về hành vi lừa đảo ảnh 2 Bị cáo Châu Thị Thu Nga ra trước vành móng ngựa
Theo cáo trạng, Housing Group thành lập năm 2000 do bà Châu Thị Thu Nga sở hữu 100% cổ phần, một số cá nhân khác được bà Nga nhờ đứng tên cổ phần để công ty này hoạt động như công ty cổ phần. Mọi hoạt động của Housing Group do bà Nga quyết định. Dự án B5 Cầu Diễn nằm trong diện tích đất được Nhà nước giao cho Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC) để phục vụ sản xuất kinh doanh. Khu B5 Cầu Diễn nằm trong dự án xây dựng công trình tái định cư dự án thuộc dự án phát triển giao thông đô thị TP Hà Nội.  Từ năm 2009 đến tháng 11-2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa giao cho liên doanh giữa Housing Group và Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC)  làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo cấp dưới đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý, tiến độ Dự án B5 Cầu Diễn lên cổng thông tin điện tử của Housing Group. Tinh vi hơn để cho khách hàng tin tưởng nộp tiền đầu tư vào dự án, bà Nga cùng các đồng phạm còn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh của tập đoàn, đồng thời chỉ đạo thuộc cấp thi công cọc khoan nhồi tại khu đất dự án. Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9-01-2009 đến ngày 30-7-2013, bà Nga và các cấp dưới được ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại Dự án B5 Cầu Diễn. Nhưng thực tế, các khách hàng ký hợp đồng góp vốn đã không được Housing Group thực hiện như cam kết. Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng, Châu Thị Thu Nga chi trả gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng rút vốn, còn số tiền gần 349 tỷ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không có khả năng tài chính để trả cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.
Xét xử cựu đại biểu Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm về hành vi lừa đảo ảnh 3 Các bị cáo trong phiên tòa
Trong quá trình điều tra, bà Nga đã khai nhận với số tiền chiếm đoạt được đã chi vào Dự án B5 Cầu Diễn làm các thủ tục xây dựng, chi cho mục đích cá nhân, Housing Group và chi cho các dự án khác với số tiền hàng trăm tỷ đồng… Đáng chú ý, bà Nga cũng khai đã chi khoảng 47,5 tỷ đồng để “chạy” dự án và để được ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII. Tuy nhiên, những người mà bà Châu Thị Thu Nga khai đưa tiền để giúp đỡ đều không thừa nhận. Cáo trạng xác định, trong vụ án này, bị cáo Châu Thị Thu Nga là chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện phạm tội và hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được. Các bị cáo còn lại đã có hành vi giúp sức cho bà Nga phạm tội nên là đồng phạm trong vụ án này. Theo kế hoạch phiên tòa sẽ kéo dài tới ngày 20-10.

Tin cùng chuyên mục