Xúc tiến du lịch từ… bàn ăn

Liên tục hai năm qua, Nam Phi đã tiến hành một cuộc cách mạng trong chính sách xúc tiến du lịch. Rất đơn giản, chính phủ yêu cầu tất cả các hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài sẽ gắn thêm một tờ bướm nhỏ gấp tư, in màu, quảng cáo các di sản ở Nam Phi và mời gọi du khách du lịch đến Nam Phi. Bởi thế, trong các hộp nho tươi Nam Phi bày bán tại các siêu thị ở Anh (nước nhập khẩu nhiều rau quả Nam Phi nhất), người mua đều có thể “nhớ” đến Nam Phi nhanh nhất từ những mẫu quảng cáo nho nhỏ này. Còn nếu bạn là người mê nho Nam Phi, rượu vang Nam Phi, nếu bắt gặp những hình ảnh này, tất sẽ mơ… một ngày nào đó, mình sẽ khám phá Nam Phi!

Chính sách quảng bá hình ảnh đất nước bắt đầu từ việc chinh phục qua đường… bao tử này cũng đang được rất nhiều quốc gia châu Á khác áp dụng. Đã có thời tất cả các nhà hàng Thái Lan trên thế giới được hỗ trợ kinh phí để treo và phát thật nhiều tờ bướm quảng cáo du lịch Thái. Năm nào, ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác, triển lãm hàng hóa, ẩm thực Thái luôn đi kèm với chào mời tour du lịch Thái. Hàn Quốc lại có lợi thế thu hút du lịch từ kênh phim ảnh, nhưng họ vẫn không quên quảng bá du lịch xứ Hàn qua hệ thống các nhà hàng ẩm thực, các món ăn Hàn Quốc xuất khẩu ra thế giới.

Kể lại những câu chuyện này để ngẫm nghĩ. Giá mà Hội An, Ninh Bình, Hạ Long, cao nguyên đá Đồng Văn hay Sapa, Phong Nha… theo chân những trái thanh long, những hộp vải tươi xuất khẩu, những hàng hóa “Made in Vietnam” xuất khẩu khác vào được bàn ăn của từng gia đình người dân Mỹ, Nhật, châu Âu, Nga… và nhiều vùng đất khác, chắc hẳn sẽ có nhiều người Ukraine, người Nga mê chai tương ớt Việt Nam sẽ tìm đến Việt Nam khám phá thử một lần; những du khách mê món nem và phở Việt Nam sẽ tìm đến… Tất nhiên, nếu kèm theo những mẫu quảng cáo ấy có sự hợp lực của các hãng hàng không Việt Nam, các công ty du lịch lớn giới thiệu đồng loạt chùm tour khuyến mãi lớn đến Việt Nam, chính sách ưu đãi “không visa” của Việt Nam…, chắc chắn hình ảnh Việt Nam sẽ càng thực tế và gần gũi hơn, hấp dẫn hơn, nhanh chóng truyền miệng trong từng gia đình, để thôi thúc du khách quốc tế lên kế hoạch đến thăm Việt Nam ngày gần nhất.

Giá mà các nhà quản lý du lịch quan tâm hơn đến cách quảng bá du lịch bắt đầu từ cái… bao tử này, hạn chế bớt những lễ hội tốn kém, bớt đi những chuyến ra nước ngoài tham dự các hội chợ du lịch nhỏ, lẻ; thì dù ngân sách xúc tiến du lịch eo hẹp, nhưng hình ảnh Việt Nam vẫn có thể đến được với số đông người tiêu dùng quốc tế một cách hiệu quả hơn.

SONG ĐĂNG

Tin cùng chuyên mục