Về 2 loại vaccine ngừa ung thư cổ tử cung

Cấp phép vội vàng !?

* Cả 2 loại vaccine đều chỉ nên dùng cho lứa tuổi từ 9-26

Liên quan tới 2 loại vaccine ngừa ung thư cổ tử cung vừa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, ngày 16-12, BS Đỗ Gia Cảnh, Trưởng phòng Thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: Vaccine Gardasil hiện được phép lưu hành trên 108 quốc gia, cấp phép lần đầu bởi Cục Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) vào tháng 6 - 2006 với chỉ định cho lứa tuổi 9 - 26. Còn đối với vaccine Cervarix được cấp phép lưu hành tại cộng đồng châu Âu từ tháng 9 - 2007, chỉ định cho bé gái và phụ nữ 10 - 25 tuổi, lưu hành tại 70 nước nhưng chưa cấp phép tại Mỹ.

Như vậy, lứa tuổi chính thức được chỉ định chủng ngừa cho 2 vaccine ngừa ung thư cổ tử cung trên vẫn chủ yếu là phụ nữ trong khoảng 9 – 26 tuổi. Do đó, theo BS Cảnh, việc Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành cho vaccine Cervarix chỉ định với độ tuổi 10-55, một độ tuổi cao như vậy là hơi vội vàng. Bởi lẽ, ở lứa tuổi trên 25, cả cộng đồng châu Âu và FDA đều không khuyến cáo và cũng chưa cấp giấy phép. Ngoài ra hiện tại, đại đa số các nước trên thế giới vẫn chưa chỉ định sử dụng vaccine Cervarix cho lứa tuổi trên 24.

Trong khi đó, vaccine Gardasil đang được triển khai thí điểm tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước cho trẻ em gái 11 tuổi. Các chuyên gia cho rằng, vaccine phòng ung thư cổ tử cung chỉ có tác dụng tốt với trẻ gái chưa từng quan hệ tình dục. Tuy nhiên với việc chỉ định tiêm cho trẻ 9-11 tuổi thì liệu thời gian sau đó, khi họ lấy chồng, vaccine còn có tác dụng nữa? Do đó, các chuyên gia cho rằng, việc tính toán chỉ định độ tuổi hợp lý nhất để tiêm vaccine cần được tính toán nghiêm túc hơn.

Cũng liên quan tới vấn đề này, chiều 16-12, một cán bộ của Bộ Y tế cho biết, việc thử nghiệm 2 loại vaccine phòng ung thư cổ tử cung nói trên tại nước ta không cần thiết phải thực hiện theo đúng tất cả bước quy định vì trên thế giới đã có nhiều quốc gia cho lưu hành loại vaccine này. Do đó việc thử nghiệm chỉ cần xem vaccine có phù hợp với đặc điểm cơ địa của người dân nước ta là đủ. 

NG. QUỐC

Tin cùng chuyên mục