Thu hồi kẹo mút phát sáng gây ung thư

Thu hồi kẹo mút phát sáng gây ung thư

° TPHCM: Thanh tra liên ngành việc kinh doanh kẹo

(SGGP).- Đó là khẳng định của ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ngày 26-3, tại buổi gặp gỡ báo chí về việc tuyên truyền về ATVSTP.

Nguyên nhân, trong kẹo mút phát sáng ở que cầm (ảnh, vòng tròn) có chất cực độc nên tất cả các địa phương phải thu hồi ngay sản phẩm này mà không cần tiến hành bất cứ một xét nghiệm nào, vì đó là một sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
 
Qua xét nghiệm đã phát hiện, trong thân kẹo phát sáng có 2 chất là Phtalate dung môi kết hợp với Poly aromatic hydrocacbon (PAH). Chất PAH là một chất cực độc chỉ được dùng trong công nghiệp, việc sử dụng chất này trong thực phẩm, bánh kẹo có thể gây ung thư, đột biến gen cho người sử dụng.
 
°Ngày 26-3, Sở Y tế TPHCM có công văn gửi đến các sở ban ngành về việc thanh tra kinh doanh kẹo mút phát sáng không rõ nguồn gốc.

Để đảm bảo ATVSTP, Ban chỉ đạo liên ngành ATVSTP TP đề nghị Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường TP, UBND các quận huyện tăng cường thanh kiểm tra việc kinh doanh kẹo mút phát sáng không rõ nguồn gốc trên địa bàn, tịch thu và tiêu hủy sản phẩm kẹo mút không rõ nguồn gốc, nhanh chóng báo cáo về Sở Y tế tổng hợp báo cáo lên UBND TP và Bộ Y tế trước 1-4.

Riêng Sở GD-ĐT có văn bản chỉ đạo các trường hướng dẫn phụ huynh và học sinh không mua và sử dụng loại kẹo độc hại này.

Q.LẬP - T.HÀ

Tin cùng chuyên mục