Trên 155.000 liều vaccine Rotarix đã được sử dụng tại Việt Nam

Ngày 27-3, BS Nguyễn Thị Tường Vi, đại diện của GlaxoSmithKline (GSK) tại Việt Nam cho biết, GSK hoàn toàn hợp tác với Cục Quản lý dược Việt Nam trong việc tạm ngưng sử dụng vaccine uống Rotarix.
Trên 155.000 liều vaccine Rotarix đã được sử dụng tại Việt Nam

(SGGP). – Ngày 27-3, BS Nguyễn Thị Tường Vi, đại diện của GlaxoSmithKline (GSK) tại Việt Nam cho biết, GSK hoàn toàn hợp tác với Cục Quản lý dược Việt Nam trong việc tạm ngưng sử dụng vaccine uống Rotarix.

Tiêm ngừa vaccine cho trẻ. Ảnh: Q.CHI

Tiêm ngừa vaccine cho trẻ. Ảnh: Q.CHI

Quyết định tạm ngưng sử dụng loại vaccine này ban hành theo sau thông báo của GSK về sự hiện diện của virus có tên PCV-1 trong vaccine Rotarix. Từ khi giới thiệu lần đầu tiên tại VN vào năm 2007, đến nay đã có trên 155.000 liều vaccine Rotarix được sử dụng tại VN. Hiện GSK đã gửi thông báo đến các đơn vị nhập khẩu, phân phối vaccine và tiến hành kiểm tra số lượng vaccine Rotarix để báo cáo cho Cục Quản lý dược trước ngày 31-3.

Theo BS Tường Vi, GSK sẽ không tạm ngưng sản xuất và phân phối vaccine Rotarix, bởi PCV-1 là virus không gây nhiễm và được biết là không gây bệnh ở người. PCV-1 DNA được tìm thấy trong Rotarix và IPV có vẻ không làm ảnh hưởng đến hồ sơ an toàn của các vaccine này. Dữ liệu từ các nghiên cứu lâm sàn và hậu mãi cho thấy vaccine này mang lại nhiều lợi ích hơn là nguy cơ.

Được biết, đến ngày 27-3, các cơ sở y tế đã ngưng sử dụng vaccine Rotarix cho trẻ uống phòng ngừa tiêu chảy. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh đã tỏ ra lo lắng khi có con em đã sử dụng loại vaccine này, kể cả đưa con đến bệnh viện để nhờ bác sĩ tư vấn.

Theo Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế), nếu chỉ có một vật liệu di truyền của virus trên heo mà uống vào thì cũng không cần quá lo lắng. Vì bất cứ một loại vaccine nào cũng đều phải trải qua quá trình kiểm định hết sức chặt chẽ, đảm bảo an toàn mới được phép đưa vào sử dụng.

Trương Ngọc

Thông tin liên quan

- Tạm ngừng sử dụng vaccine Rotarix

- Vụ vaccine Rotarix có virus từ heo - Không chấp nhận tác nhân ngoại lai trong vaccine

- Phát hiện virút gây cúm A/H1N1 trong vắcxin phòng bệnh tả nhãn Rotarix

Tin cùng chuyên mục