Dịch heo tai xanh tiếp tục lan rộng

Chiều 5-8, ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM cho biết, đã phát hiện một số hộ nuôi heo ở 2 phường Thạnh Lộc và Thạnh Xuân (quận 12) có lưu hành virus heo tai xanh. Dù chưa có biểu hiện lâm sàng bệnh heo tai xanh, nhưng toàn bộ 194 heo nái, heo con và heo con cai sữa đã bị tiêu hủy để ngăn ngừa lây lan. Hiện đàn heo nuôi tập trung ở Củ Chi vẫn an toàn, nhưng đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

* TPHCM: đã xuất hiện virus heo tai xanh

(SGGP).- Chiều 5-8, ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM cho biết, đã phát hiện một số hộ nuôi heo ở 2 phường Thạnh Lộc và Thạnh Xuân (quận 12) có lưu hành virus heo tai xanh. Dù chưa có biểu hiện lâm sàng bệnh heo tai xanh, nhưng toàn bộ 194 heo nái, heo con và heo con cai sữa đã bị tiêu hủy để ngăn ngừa lây lan. Hiện đàn heo nuôi tập trung ở Củ Chi vẫn an toàn, nhưng đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Trước đó, trong 2 ngày 3 và 4-8, TPHCM đã phối hợp với Đồng Nai, Bình Dương kiểm dịch nguồn heo từ các tỉnh nhập về TPHCM. Theo ông Thảo, TP sẽ ngưng nhập gia súc từ các tỉnh nếu không đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Tại Bình Phước, ông Trần Văn Phương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Bình Phước, cho biết: Ngày 5-8, kết quả xét nghiệm mẫu heo bệnh thu thập tại xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng đã xác định dương tính, với số lượng heo mắc bệnh trên địa bàn là 72 con trên tổng đàn 154 con. Trước đó, trên địa bàn xã Thanh An, huyện Hớn Quản, 8 hộ chăn nuôi có heo bị nhiễm dịch bệnh heo tai xanh 93 con, số tiêu hủy là 30 con trên tổng số đàn 248 con. Tổng số heo bị mắc bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Phước là 223 con tại 23 hộ dân.

Tại cuộc họp khẩn cấp phòng chống dịch bệnh heo tai xanh do Sở NN-PTNT Quảng Nam tổ chức vào chiều 5-8 tại huyện Điện Bàn lãnh đạo địa phương cho biết dịch bệnh này đang hoành hành và lan rộng tại 22 xã của 2 huyện Điện Bàn và Đại Lộc. Đến chiều 5-8 đã có 9.793 con mắc bệnh (trong đó có 1.912 con nái), đã tiêu hủy 2.572 con.

Ông Thủy Lệ Vũ, Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh Đắc Lắc cho biết, đến ngày 5-8 trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 7 ổ dịch heo tai xanh tại 7 xã của các huyện Ea Kar, Krông Pách và TP Buôn Ma Thuột. Chi cục Thú y tỉnh Đắc Lắc đã phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ 25.000 đồng/kg thịt hơi cho những gia đình có heo bị dịch chết. 

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục