Kết luận của thanh tra về mua thuốc Tamiflu là có cơ sở

(SGGP).- Trước những ý kiến phản ứng của nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến về kết quả thanh tra kế hoạch mua thuốc Tamiflu và sản xuất thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate phòng chống dịch cúm A/H5N1 giai đoạn 2005-2006, theo một nguồn tin từ Thanh tra Chính phủ, kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm trong quá trình thực hiện kế hoạch mua thuốc Tamiflu và sản xuất thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate là hoàn toàn có cơ sở và khách quan.

Trong quá trình thực hiện kế hoạch trên, việc đề xuất mốc thời gian dự trữ thuốc phòng chống dịch cúm A/H5N1, hoạt động của hội đồng thẩm định đủ điều kiện tham gia kế hoạch dự trữ thuốc hay quy trình đặt hàng… của Bộ Y tế vào thời điểm đó, đều có vấn đề và sai phạm.

Đối với đề xuất mốc thời gian dự trữ thuốc phòng chống dịch cúm A/H5N1 của Bộ Y tế, theo kế hoạch, chậm nhất ngày 30-6-2006 phải dự trữ đủ 30 triệu viên thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate (sau này được điều chỉnh xuống 20 triệu viên) là không sát thực tế và hợp lý.

Bởi lẽ theo những tài liệu thu thập được, vào thời điểm khi Bộ Y tế đưa ra đề xuất trên, dịch cúm A/H5N1 đã có dấu hiệu được khống chế. Vì vậy nếu Bộ Y tế đề xuất lùi thời điểm dự trữ thuốc vào tháng 8-2006, sẽ được lợi rất nhiều. Đó là mua được nguyên liệu sản xuất thuốc của Hãng Roche, với giá thấp hơn mà hạn sử dụng tốt hơn so với việc mua nguyên liệu của Ấn Độ. Trước đó, Roche đã có thông báo cho Bộ Y tế biết, chỉ cung cấp nguyên liệu từ tháng 8-2006.

Về vấn đề thẩm định và phê duyệt giá thành mua thuốc có hoạt chất Oseltamivir, mặc dù giá mua thuốc nguyên liệu được Bộ Y tế báo cáo Chính phủ là 12.000 USD/kg nguyên liệu, nhưng thực tế giá mua thuốc nguyên liệu là 17.500 USD - 18.500 USD/kg của Ấn Độ thông qua đối tác ở Hồng Công (Trung Quốc).

Hơn nữa, giá mua thực tế này lại do 4 công ty dược (Công ty Dược và Vật tư y tế Phú Yên - Pymepharco; Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long; Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Công ty Stada Việt Nam) tham gia sản xuất thuốc có hoạt chất Oseltamivir xây dựng, chứ không phải Bộ Y tế xây dựng.

Trong khi đó, nếu lùi lại thời điểm dự trữ thuốc vào tháng 8-2006 sẽ mua được nguyên liệu thuốc của Roche với giá rẻ hơn, khoảng 9.000 USD/kg mà hạn sử dụng là 10 năm so với nguyên liệu của Ấn Độ hạn dùng chỉ 3 năm. Kinh phí dùng để mua thuốc và nguyên liệu sản xuất thuốc có hoạt chất Oseltamivir là ngân sách nhà nước nên chính việc mua nguyên liệu thuốc giá cao đã khiến chúng ta thiệt hại hàng trăm tỷ đồng vì 4 công ty trên đã mua 2.030 kg nguyên liệu…

Được biết, trong quá trình thanh tra kế hoạch mua thuốc Tamiflu và sản xuất thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate phòng chống dịch cúm A/H5N1 giai đoạn 2005-2006 của Thanh tra Chính phủ, Chánh Thanh tra Bộ Y tế là Phó đoàn Thanh tra Chính phủ.  

Q.KHÁNH

- Thông tin liên quan:

>> Bộ Y tế không đồng tình với dự thảo kết luận thanh tra

Tin cùng chuyên mục