Mỗi năm cả nước có thêm 180.000 người mắc bệnh lao

Ca tử vong do cúm A/H1N1 đầu tiên ở miền Trung

(SGGP).- Đánh giá mới nhất của Chương trình quốc gia phòng chống lao: Việt Nam hiện đứng thứ 12 trên tổng số 22 nước có tỷ lệ người mắc bệnh lao cao nhất thế giới.

PGS-TS Đinh Ngọc Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương lo ngại cho biết, cả nước mỗi năm có thêm khoảng 180.000 người mắc bệnh lao, trong đó có hơn 5% bệnh nhân lao nhiễm HIV, gần 6.000 bệnh nhân lao kháng đa thuốc và có tới trên 20.000 người chết do lao. Đáng lo ngại hơn khi cả nước mới phát hiện được khoảng gần 60% số bệnh nhân lao mới và khoảng 10% số bệnh nhân kháng đa thuốc xuất hiện hàng năm.

Vẫn theo PGS-TS Đinh Ngọc Sỹ, lao kháng thuốc gia tăng là do nhiều bệnh nhân bỏ điều trị, uống thuốc không đều hoặc uống thuốc không đủ liều, không tuân thủ đúng nguyên tắc điều trị.

* Ngày 12-3, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Quảng Nam xác nhận và công bố về trường hợp bệnh nhân Đỗ Văn Tưởng (SN 1964, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã tử vong do cúm A/H1N1. Đây là trường hợp tử vong do cúm A/H1N1 đầu tiên ở khu vực miền Trung.

Được biết, ông Tưởng nhập viện đa khoa tỉnh Quảng Nam ngày 22-2 với triệu chứng sốt cao, suy hô hấp, nghi nhiễm cúm. Do diễn biến bệnh nặng, bệnh nhân đã được chuyển ra cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng. Mặc dù đã được điều trị tích cực, nhưng do bệnh nhân bị suy hô hấp độ 3, suy tuần hoàn và viêm phổi nặng kèm u tâm thất, nên bệnh nhân đã tử vong sau 4 ngày điều trị.

Ngay sau đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam đã cử cán bộ y tế xuống giám sát việc mai táng, lấy mẫu bệnh phẩm của người nhà bệnh nhân cùng các y bác sĩ đã trực tiếp điều trị ca bệnh. Tại đây, đơn vị đã phát hiện thêm 2 trường hợp là vợ và con gái của bệnh nhân cũng dương tính với cúm A/H1N1. Hiện 2 bệnh nhân này đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam.

N.Khánh - N.Hùng

Tin cùng chuyên mục