Tinh khiết… phát khiếp !

Theo đánh giá của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, hiện nay mặt hàng nước uống đóng chai, đóng bình, nước đá đang tràn ngập thị trường với hàng ngàn nhãn mác của nhiều nhà sản xuất khác nhau.

Theo đánh giá của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, hiện nay mặt hàng nước uống đóng chai, đóng bình, nước đá đang tràn ngập thị trường với hàng ngàn nhãn mác của nhiều nhà sản xuất khác nhau.

Bởi lẽ, đây là mặt hàng sản xuất đơn giản, đầu tư ban đầu không lớn, nhưng lại được tiêu thụ mạnh, với lợi nhuận cao. Tuy nhiên, cùng với sự đa dạng của các mặt hàng này là vấn đề đáng lo ngại về chất lượng, mức độ an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Qua không ít đợt kiểm tra của cơ quan y tế đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng đá tinh khiết, nước đóng chai, đóng bình, đã phát hiện nhiều cơ sở không đảm bảo điều kiện sản xuất, cũng như sản phẩm có chất lượng vệ sinh nước không đảm bảo.

Phần lớn các cơ sở vi phạm về chất lượng sản phẩm đều có quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, mặt bằng sản xuất không bảo đảm điều kiện vệ sinh môi trường. Thậm chí không ít cơ sở sản xuất chỉ có diện tích vài chục mét vuông, trang thiết bị lọc nước đơn giản. Vậy mà vẫn hút nước ngầm từ giếng khoan, sau lọc qua than hay sỏi, rồi chiếu tia cực tím là đã ngang nhiên dán nhãn mác sản phẩm là nước tinh khiết, vô trùng, an toàn cho sức khỏe.

Đáng lo ngại hơn, qua kiểm tra cho thấy, những mẫu nước vi phạm tiêu chuẩn chất lượng chủ yếu là có độ pH vượt mức cho phép, đặc biệt có mẫu nhiễm vi sinh vật nguy hại như Coliform hoặc Pseudomonas. Nhiều chuyên gia y tế cho biết, nếu nước đóng chai, đóng bình nhiễm vi khuẩn Coliform có thể gây nên các bệnh như tiêu chảy, viêm đường ruột,  hay nhiễm vi trùng Pseudomonas dễ làm nhiễm trùng đường ruột, hoặc tấn công các vết thương gây nhiễm trùng máu.  Còn nếu nước có độ pH cao, có nhiều sắt, canxi, magiê, asen… khi dùng nhiều có thể gây sỏi thận, ung thư.

Đáng lo ngại hơn, các thiết bị đựng nước, lấy nước nếu sản xuất bằng nhựa PVC hóa dẻo nếu sử dụng lâu dài  có thể sinh ra những chất hóa học  gây nguy hiểm cho sức khỏe. Đối với đá nhiễm khuẩn thì trong quá trình làm đông của đá, một số vi khuẩn chỉ bị ngưng hoạt động. Tuy nhiên, khi sử dụng, vào bên trong cơ thể, vi khuẩn sẽ hoạt động trở lại, gây nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Do đó, chuyên gia y tế khuyến cáo, tốt nhất vẫn là sử dụng các nguồn nước máy an toàn và được đun sôi kỹ để không bị rơi vào tình cảnh “tiền mất mà tật mang”.

Minh Khang

Tin cùng chuyên mục