Thêm ca tử vong do nhiễm cúm A/H5N1

* Hàng trăm người bị nghi mắc sởi* Trên 17.500 ca cấp cứu do tai nạn giao thông
Thêm ca tử vong do nhiễm cúm A/H5N1

* Hàng trăm người bị nghi mắc sởi
* Trên 17.500 ca cấp cứu do tai nạn giao thông

(SGGPO).- Ngày 3-2, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, đã ghi nhận thêm một ca tử vong do nhiễm cúm A/H5N1 trong những ngày nghỉ Tết vừa qua. Trường hợp tử vong mới nhất này là một phụ nữ 60 tuổi (ở xã Tân Long, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp). Bệnh nhân này khởi phát bệnh với triệu chứng sốt cao, khó thở, sau đó được gia đình đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) điều trị. Tiếp đó bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang nhưng bệnh tình không suy giảm và đến ngày 28-1 thì tử vong.

Tiếp xúc gia cầm rất dễ lây nhiễm virus cúm

Tiếp xúc gia cầm rất dễ lây nhiễm virus cúm

Tiến hành xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của ca bệnh này tại Viện Pasteur TPHCM đã cho kết quả dương tính với cúm A/H5N1. Đáng chú ý, qua điều tra dịch tễ cho thấy, trước khi phát bệnh, nữ bệnh nhân có tiếp xúc với gia cầm. Như vậy, đây là ca tử vong thứ 2 do nhiễm cúm A/H5N1 tại nước ta kể từ đầu năm 2014 tới nay. Trước đó, một người đàn ông 52 tuổi (ở xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, Bình Phước) cũng đã tử vong do nhiễm virus H5N1. 

Cục trưởng Trần Đắc Phu cũng cho biết, sau khi ghi nhận ca tử vong thứ 2 do cúm A/H5N1, Cục Y tế dự phòng đã yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp tiến hành xử lý khoanh vùng ổ dịch theo quy định, tiến hành lẫy mẫu bệnh phẩm và giám sát chặt chẽ những người có tiếp xúc với người bệnh. Đồng thời, Viện Pasteur TPHCM cũng tích cực phối hợp với ngành chức năng của tỉnh Đồng Tháp thực hiện các biện pháp khống chế dịch bệnh trên địa bàn.

*Cục Y tế dự phòng cũng cho biết qua giám sát trong những ngày nghỉ Tết, một số tỉnh miền núi phía Bắc (Sơn La, Yên Bái, Lạng Sơn) có nhiều trường hợp mắc dịch sốt phát ban nghi sởi. Trong đó nổi lên là tại 2 xã Chiềng Ân và Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La) ghi nhận 80 người bị sốt phát ban nghi sởi. Còn tại xã Cát Thịnh (huyện Văn Chấn, Yên Bái) cũng có tới 65 người mắc. Tuy nhiên tại các địa phương trên chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do sốt phát ban nghi sởi.

TS Trần Đắc Phu cho biết, hiện Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị thành lập các đội thường trực dịch, đội cơ động phòng chống dịch, chuẩn bị trang thiết bị, vật tư, hóa chất và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có dịch xảy ra. Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Lạng Sơn phải tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dịch, khống chế không để dịch bệnh lan rộng, sẵn sàng các phương án xử lý khi có dịch, tổ chức trực phòng, chống dịch 24/24 giờ.

*Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, trong 3 ngày nghỉ Tết vừa qua, số bệnh nhân tới các bệnh viện khám chữa bệnh và cấp cứu do tai nạn là trên 78.400 người. Trong số này có trên 17.500 ca cấp cứu do tai nạn giao thông và 44 trường hợp  bị thương do pháo nổ và các chất nổ khác.

Ngoài ra, các bác sỹ cũng đã tiến hành 7.441 ca phẫu thuật, trong đó phẫu thuật chấn thương sọ não do tai nạn giao thông là 194 ca. Đặc biệt, tại 63 tỉnh thành phố và 5 bệnh viện khu vực trên toàn quốc chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục