Mỹ bùng phát dịch sởi mạnh nhất trong vòng 18 năm qua

Hãng tin CNN ngày 26-4 cho biết, các chuyên gia y tế Mỹ vô cùng lo lắng khi dịch sởi đang bùng phát mạnh nhất trong vòng 18 năm qua.
Mỹ bùng phát dịch sởi mạnh nhất trong vòng 18 năm qua

(SGGPO).- Hãng tin CNN ngày 26-4 cho biết, các chuyên gia y tế Mỹ vô cùng lo lắng khi dịch sởi đang bùng phát mạnh nhất trong vòng 18 năm qua.

Theo thống kê mới nhất, tính đến giữa tháng 4, số người mắc sởi tại Mỹ đã lên tới 129 ca, chủ yếu trong số đó là tại California (58 ca). Số người mắc sởi trong năm nay tăng mạnh trong khi trung bình mỗi năm ở Mỹ chỉ có khoảng 60 ca bệnh nhân mắc sởi.

CDC khuyến cáo trẻ em Mỹ cần phải được chích 2 liều vaccine ngừa sởi trong 12 tháng đầu đời và nhắc lại liều thứ 2 vào khoảng thời gian từ 4 đến 6 tuổi. Trẻ sơ sinh từ 6 đến 11 tháng tuổi nên được chủng ngừa trước khi du lịch nước ngoài. Ngoài ra CDC cũng khuyến cáo tất cả người Mỹ sinh ra sau năm 1956 phải đảm bảo rằng họ vẫn còn miễn dịch với bệnh sởi hoặc phải được tiêm ngừa vaccine mới MMR, đặc biệt nếu họ chuẩn bị đi du lịch đến vùng Bắc hoặc Nam Mỹ.

Nếu như năm 2000, nước Mỹ hầu như đã quét sạch dịch sởi thì một số năm trở lại đây, quốc gia này lại phải đối mặt với những ca mắc sởi khá nghiêm trọng. Nguyên nhân khiến những người dân Mỹ, đặc biệt ở California, mắc sởi hầu hết đều là do họ đi du lịch nước ngoài (đặc biệt từ Philippines - nơi dịch sởi bùng phát mạnh nhất) rồi sau đó sẽ lây sang những người chưa được tiêm vaccine tại Mỹ.

      Hạnh Xuân 

Tin cùng chuyên mục