TP Hồ Chí Minh chủ động phòng, chống dịch Ebola

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh Ebola xâm nhập vào nước ta và lây lan ra cộng đồng, ngày 17-8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp chỉ đạo cuộc diễn tập phòng, chống dịch bệnh này tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM).
TP Hồ Chí Minh chủ động phòng, chống dịch Ebola

(SGGP).- Nhằm ngăn chặn dịch bệnh Ebola xâm nhập vào nước ta và lây lan ra cộng đồng, ngày 17-8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp chỉ đạo cuộc diễn tập phòng, chống dịch bệnh này tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM, cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, trung tâm đã có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Ebola tại các cửa khẩu của TPHCM, trong đó chú trọng ở cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đồng thời đã phối hợp với các cơ quan liên quan như Cảng vụ hàng không, Hải quan, An ninh sân bay Tân Sơn Nhất để hỗ trợ giám sát, kiểm dịch và triển khai các thủ tục thuận lợi nhất nhằm phát hiện sớm và cách ly hiệu quả trong trường hợp phát hiện các hành khách có dấu hiệu nghi ngờ.

Theo ông Nguyễn Văn Sáu, hiện công tác giám sát chủ yếu vẫn bằng đo thân nhiệt từ xa 24/24 giờ, tiến hành khai báo y tế đối với hành khách có các yếu tố dịch tễ như đi về từ các vùng có dịch, sốt cao trên 380C. “Đã tiến hành yêu cầu khai báo y tế đối với 13 hành khách nhập cảnh do có yếu tố dịch tễ là đến từ các nước có dịch. Những hành khách này đã được thông báo về địa phương để tiến hành giám sát 21 ngày trong cộng đồng”, ông Nguyễn Văn Sáu nói. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định TPHCM là nơi có giao lưu quốc tế lớn, lượng hành khách từ các nước châu Phi và vùng có dịch về nhiều hơn các địa phương khác nên đã yêu cầu Viện Pasteur TPHCM diễn tập công tác phòng, chống dịch Ebola để bảo đảm trong trường hợp có ca bệnh thì phải thuần thục triển khai các biện pháp phòng dịch. Trước đó, Viện Pasteur TPHCM cũng đã vận chuyển hệ thống máy móc thiết bị, xe chuyên dụng phòng, chống dịch Ebola ra tận sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và thiết lập một khu vực cách ly phòng dịch Ebola riêng biệt ngay trong sân bay này.

Diễn tập phòng, chống dịch Ebola tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chiều 17-8.

Qua cuộc diễn tập nói trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao công tác chuẩn bị của các bộ phận y tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhắc nhở Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Viện Pasteur TPHCM, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM phải phối hợp nhuần nhuyễn hơn, các thủ tục cách ly bệnh nhân phải nhanh chóng hơn để hạn chế thấp nhất nguy cơ virus có thể phát tán. “Phải đảm bảo không sơ sót dù một chi tiết nào. Các khâu, các bước phải thuần thục từng tí một. Cán bộ y tế phải tuân thủ đúng quy trình mà Bộ Y tế đưa ra”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo.

* Ngày 17-8, Sở VH-TT-DL tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã ban hành kế hoạch phòng chống, ứng phó với dịch bệnh Ebola trong thời gian tới.

Theo đó, yêu các đơn vị lữ hành quốc tế cân nhắc, tạm dừng việc đưa khách đi du lịch các nước đang bùng phát dịch bệnh Ebola; tăng cường quan tâm đến sức khỏe du khách, thông tin đầy đủ cho khách du lịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Ebola theo khuyến cáo của Bộ Y tế...

TƯỜNG LÂM - VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục