Đổ bệnh vì nắng nóng

Mặc dù mới chỉ là đợt nắng nóng đầu mùa hè ở miền Bắc và miền Trung nhưng nhiệt độ tại nhiều địa phương trong những ngày qua đã lên tới hơn 36-37°C. Thời tiết nắng nóng gay gắt đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người dân, nhất là trẻ nhỏ và người già. Cùng với đó, kỳ nghỉ lễ kéo dài cũng khiến nhiều người đổ bệnh phải nhập viện điều trị.
Đổ bệnh vì nắng nóng

Mặc dù mới chỉ là đợt nắng nóng đầu mùa hè ở miền Bắc và miền Trung nhưng nhiệt độ tại nhiều địa phương trong những ngày qua đã lên tới hơn 36-37°C. Thời tiết nắng nóng gay gắt đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người dân, nhất là trẻ nhỏ và người già. Cùng với đó, kỳ nghỉ lễ kéo dài cũng khiến nhiều người đổ bệnh phải nhập viện điều trị.

Ho, sốt cao, tiêu chảy tăng mạnh

Mới đầu giờ sáng, thời tiết đã khá nóng nực và oi bức. Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương đông nghịt các gia đình đưa trẻ tới khám bệnh, các dãy ghế ngồi ở sảnh và trước cửa các phòng khám không còn một chỗ trống, thậm chí ngay cả ngoài vườn hoa, hành lang cũng la liệt bệnh nhân chờ khám bệnh.

Các bác sĩ cho biết, mặc dù nắng nóng đầu mùa mới chỉ kéo dài khoảng một tuần qua nhưng số trẻ bị mắc các bệnh do thời tiết nóng bức gây ra tới bệnh viện khám đã tăng khá cao. Trung bình mỗi ngày có khoảng 2.000 trẻ bị ốm được gia đình đưa tới viện khám, tăng khoảng 20% so với thời điểm bình thường. Không chỉ có Bệnh viện Nhi Trung ương mà tại Khoa Nhi, Hô hấp của Bệnh viện Bạch Mai, Xanh Pôn... số trẻ nhập viện vì nắng nóng cũng tăng mạnh. Chỉ riêng tại Bệnh viện Xanh Pôn từ đầu tuần tới nay, mỗi ngày cũng có trên 400 trẻ được gia đình đưa tới viện khám và điều trị.

Bệnh viện Nhi Trung ương đông nghịt trẻ tới khám bệnh do thời tiết nắng nóng

PGS-TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, phần lớn các bé được gia đình đưa tới bệnh viện khám, điều trị là bị viêm đường hô hấp, sốt virus, rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy. Đây là những bệnh thường gặp khi khí hậu vào mùa nóng bức. Hơn nữa, đối với những trẻ bị rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy, qua các kết quả khám lâm sàng cho thấy, có nhiều nguyên nhân gây tiêu chảy như: ngộ độc thực phẩm, vi khuẩn E.coli, khuẩn salmonela, khuẩn tụ cầu. Cùng với đó, nhiều trẻ dù ban đầu chỉ bị sốt và ho thông thường nhưng sau đó bị biến chứng bệnh nặng hơn, dẫn tới bệnh viêm phế quản cấp, viêm phổi do gia đình chủ quan, tự mua thuốc điều trị tại nhà.

Chú ý an toàn thực phẩm

Lý giải về việc số trẻ bị đổ bệnh tăng cao trong những ngày gần đây, các bác sĩ cho biết, hiện nay, khu vực miền Bắc và miền Trung đang bắt đầu vào mùa hè, “nắng mới” nhưng khá gay gắt và kéo dài đã làm sức đề kháng của trẻ kém đi, khiến các vi khuẩn, virus nguy hiểm gây hại cho sức khỏe dễ dàng ảnh hưởng, xâm nhập vào cơ thể của trẻ. Cùng với đó, nhiều gia đình ở thành phố bật nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp, bật quạt mạnh thốc thẳng vào người và để trẻ uống nước đá quá nhiều cũng khiến trẻ dễ đổ bệnh. Trong những ngày nghỉ lễ kéo dài vừa qua, nhiều gia đình cho trẻ đi chơi xa, thời gian ở ngoài trời, hay trong xe ô tô quá nhiều cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của trẻ.

Dự báo trong mùa hè năm nay, cả nước sẽ còn phải chịu nhiều đợt nắng nóng gay gắt. Do đó các chuyên gia y tế cảnh báo, thời tiết nắng nóng cùng với tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi là những yếu tố nguy hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ em và người già do sức đề kháng kém.

Để bảo vệ sức khỏe trong những ngày thời tiết nắng nóng, mọi người cần tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn uống đủ dinh dưỡng và uống nhiều nước. Đặc biệt, không nên ăn rau sống, những thực phẩm chưa nấu chín, đồng thời cần rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để hạn chế vi khuẩn thâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo trong thời tiết nắng nóng hiện nay, các bậc phụ huynh cần chú ý phòng bệnh cho trẻ bằng cách hạn chế đưa trẻ ra ngoài trời chơi khi nắng nóng trên 30°C, cũng như không để trẻ chạy ra chạy vào liên tục phòng điều hòa, tránh việc trẻ bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Tuyệt đối không để quạt hoặc luồng gió điều hòa thốc thẳng vào người trẻ khi ngủ. Chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ, nếu thấy có các dấu hiệu sốt tăng lên, ho nhiều, tiêu chảy liên tục, cần đưa trẻ tới cơ sở y tế khám ngay, tuyệt đối không được tự ý điều trị hay mua thuốc cho trẻ nhỏ uống khi không có chỉ dẫn của bác sĩ.

 MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục