* Nhiều doanh nghiệp cam kết không tăng giá sản phẩm
(SGGP).- Chiều 1-4, Sở Công thương và Sở Tài chính TPHCM đã công bố kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TPHCM năm 2011 và Tết Nhâm Thìn 2012. So với năm ngoái, chương trình năm nay tăng cả về nhóm mặt hàng, điểm bán và doanh nghiệp (DN) tham gia.
Cùng với 14 DN của năm 2010, năm nay có 8 DN mới đã đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá, nâng tổng số lên 22 DN. Trong số đó có 19 DN nhận vốn vay từ chương trình với tổng số tiền 412 tỷ đồng, lãi suất 0% trong 12 tháng. 3 DN không nhận vốn vay (gồm HTX Phước An, Công ty CP Thủy hải sản 584 Nha Trang và Công ty TNHH Phú An Sinh) nhưng vẫn đăng ký cụ thể số lượng, giá bán, đồng thời chấp hành đúng các cam kết từ chương trình. Thời gian thực hiện từ nay đến hết ngày 31-3-2012.
Cùng với việc gia tăng số lượng và chủng loại hàng hóa, số lượng điểm bán năm nay cũng được các DN phát triển thêm với 2.314 điểm. Về giá bán hàng bình ổn, bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, năm nay sẽ có 2 tiêu chí giá để so sánh là giá bán của năm 2010 và giá của các DN cùng tham gia đăng ký. Trên cơ sở giá của DN tự xây dựng và đăng ký, cộng với việc khảo sát giá bán cùng mặt hàng từ thị trường và từ Cục Thống kê công bố, Sở Tài chính sẽ xác lập mức giá phù hợp nhưng vẫn thấp hơn thị trường 10% nhằm đủ sức dẫn dắt thị trường.
Trong quá trình thực hiện, nếu nguyên vật liệu đầu vào tăng 15%, sở sẽ tiếp tục xem xét điều chỉnh, tránh tình trạng tạo “vùng trũng” về giá đối với hàng bình ổn. Ngược lại, nếu giá nguyên liệu giảm 5%, các DN phải điều chỉnh giảm ngay giá bán tương ứng. Hôm nay (2-4), các sở ngành chức năng sẽ báo cáo trước UBND TP về mức giá mới ấn định. Ngay sau đó, sở sẽ công bố giá bán các nhóm hàng bình ổn đến người tiêu dùng TP.
Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, các DN thuộc khối DN công nghiệp Trung ương tại TPHCM đã đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm giữ vững ổn định sản xuất – kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Hầu hết DN thuộc các ngành điện, cơ khí, hóa chất, nhựa, chế biến thực phẩm, nước giải khát, giày da, dệt may… đã cam kết không tăng giá thành sản phẩm để ổn định thị trường và giải quyết đầu ra cho sản phẩm xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Nhiều biện pháp được đưa ra nhằm thực hiện mục tiêu trên, trong đó có việc tiết kiệm 10% - 12% chi phí sản xuất đầu vào và sắp xếp lại sản xuất, hợp lý hóa thiết bị công nghệ, bố trí lao động hiệu quả. Mặt khác, nhiều DN trong khối còn có chính sách chăm lo đời sống sinh hoạt cho người lao động qua việc bảo đảm việc làm và thu nhập, trợ cấp về nhà ở, học hành, chăm sóc y tế đối với các trường hợp khó khăn, neo đơn.
Sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, tốc độ tăng trưởng của các ngành công nghiệp trung ương tại TPHCM vẫn giữ được ở mức 12% - 17%, ổn định được giá thành và giá bán sản phẩm và không để xảy ra biến động lao động làm ảnh hưởng đến sản xuất – kinh doanh.
|
Th.Hải - H.Nam