9 tháng: Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

(SGGPO).- Sáng 3-10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) quốc gia chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về tình hình ATGT trong 9 tháng năm 2014. Đáng chú ý, tai nạn giao thông (TNGT) 9 tháng qua đã giảm cả 3 mặt nhưng số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn nhiều.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 người bị chết tại chỗ và 1 người bị thương xảy ra ngày 21-9 ở xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Dương Quang

TNGT giảm nhưng vẫn ở mức cao

Báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, trong 9 tháng Bộ Công an đã  triển khai quyết liệt công tác kiểm tra và xử lý các vi phạm. Lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ đã kiểm tra, lập biên bản gần 3,34 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, phạt tiền gần 2.000 tỷ đồng, tạm giữ trên 441.000 phương tiện các loại, tước trên 275.000 giấy phép lái xe. Riêng đường sắt đã kiểm tra gần 500 chuyến tàu khách trọng điểm, trên 500 đường ngang… đã xử lý gần 300 trường hợp, chủ yếu là hành khách không chấp hành nội quy đi tàu, đi qua đường ngang.

Trên đường thủy đã xử phạt gần 155.000 trường hợp, thu 83 tỷ đồng. Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) đã tăng cường kiểm soát các mặt, nhất là đã thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô của 53 đơn vị, thu hồi 134 chấp thuận khai thác tuyến.

Đặc biệt, các bộ ngành, địa phương đã phối hợp thực hiện kế hoạch kiểm soát tải trọng xe. 2 ngành công an và GT-VT đã đưa vào hoạt động 63 trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, qua kiểm tra 190.000 xe ô tô phát hiện 33.000 trường hợp vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe khoảng 30.000; đã xử lý hạ tải hơn 16.000 phương tiện vi phạm.

Từ ngày 1-4 đến nay, các địa phương đã tăng cường sử dụng cân điện tử xách tay để mở rộng mạng lưới kiểm soát trọng tải xe. Bộ GT-VT cũng đã kiểm tra đồng loạt sức khỏe lái xe, phát hiện gần 1.800 trường hợp (trong tổng số gần 130.000 tài xế được kiểm tra) không đủ điều kiện, trong đó có 381 người dương tính với ma túy.

Theo thống kê, trong 9 tháng qua, toàn quốc xảy ra 18.700 vụ, làm chết trên 6.750 người, bị thương gần 18.000 người. So với cùng kỳ năm trước thì  năm nay giảm gần 15% số vụ, giảm 4% người chết, 18% người bị thương.

Tại các địa phương, có 45 tỉnh thành giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 11 địa phương giảm trên 20% số người chết, đặc  biệt có 2 tỉnh giảm trên 30% số người chết  vì TNGT là Bắc Giang, Bắc Kạn.

Tuy nhiên, vẫn còn tới 14 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó có trên 5 tỉnh tăng trên 25% là Cà Mau, Kiên Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Vĩnh Phúc. Tình hình ùn tắc giao thông ở TPHCM và Hà Nội tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Đánh giá về tình hình ATGT 9 tháng, Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng,  TNGT đã giảm cả 3 mặt: số vụ, số người chết, bị thương. Tuy nhiên, dù giảm nhưng TNGT vẫn còn ở mức cao. TNGT trên địa bàn nông thôn, đường thủy gia tăng; nhiều địa phương tăng TNGT trong đó có 6 tỉnh ở khu vực ĐBSCL. Công tác truyền thông tuy đã được đẩy mạnh nhưng vẫn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt quan trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô. Còn một số cán bộ, viên chức khi thực thi nhiệm vụ thanh tra, kiểm soát còn có hiện tượng tiêu cực, dung túng với vi phạm. Nhiều địa phương chưa nhận thức đầy đủ về việc siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.

Phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát

 

* Trong 9 tháng, toàn quốc có gần 137.000 ô tô, trên 2 triệu xe mô tô đăng ký mới. Hiện nay cả nước có gần 3,5 triệu ô tô và 45 triệu xe mô tô.

 

Về nhiệm vụ trong các tháng cuối năm, Ủy ban ATGT quốc gia cho biết sẽ đẩy mạnh tuyên truyền: đã lên xe là không uống rượu bia, đã lên xe máy là có mũ bảo hiểm, đã xuống tàu thuyền là có áo phao. Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện. Đặc biệt, sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT có dấu hiệu tội phạm, nhất là các vụ gây TNGT nghiêm trọng. Cùng với đó, xử phạt người sử dụng điện thoại khi sử dụng phương tiện. Ủy ban cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương trước khi phê duyệt dự án phải có  đánh giá tác động về ATGT, tránh tình trạng dự án bám sát đường quốc lộ, gây tai nạn nhiều.

Tại đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ ngành, địa phương phải làm rõ nhiều vấn đề đang nổi cộm trong lĩnh vực ANGT hiện nay, nhất là công tác đôn đốc, kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm: xe quá tải quá khổ vẫn tràn ngập; chất lượng tài xế mà điển hình nhất là vụ TNGT mới nhất xảy ra ở Đắc Lắk cho thấy tài xế sử dụng ma túy… “Đó có phải là do việc kiểm soát chưa thành công? Trách nhiệm của các công ty xe khách, nếu quản lý tốt, không có chuyện chạy trái tuyến, vượt tuyến thì có vụ xe khách rơi vực ở Lào Cai vừa qua hay không?”, Phó Thủ tướng nêu câu hỏi.

Ngoài ra, theo Phó Thủ tướng, phải đổi mới công nghệ quản lý vận tải để giảm thiểu TNGT mà người dân đang rất mong muốn. “Có quốc gia nào mà tài xế vừa đi vừa sử dụng điện thoại di động, có cần phải ra quy định cấm không? Cần phải thảo luận những vấn đề mới này để chấn chỉnh công tác quản lý vận tải, mục tiêu là giảm số vụ tai nạn, số người chết vì TNGT”, Phó Thủ tướng đặt vấn đề.

Đánh giá cao sự cố gắng của các bộ ngành, địa phương trong bảo đảm ATGT, nhưng Phó Thủ tướng cho rằng, phải cố gắng nhiều hơn nữa, quyết tâm nhiều hơn nữa. Đơn cử như tại sao cùng số phương tiện, cùng cung đường nhưng số tiền phạt của tỉnh này ít hơn nhiều so với tỉnh kia, phải công khai tất cả những điều này.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xung quanh sai phạm quản lý đất công ở Bình Dương - Bài 1: Đất công... không ai xót

Xung quanh sai phạm quản lý đất công ở Bình Dương - Bài 1: Đất công... không ai xót

Do thiếu năng lực về tài chính, kinh nghiệm cùng sự thiếu kiểm tra, giám sát của cơ quan chủ quản nên Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH Một thành viên (viết tắt là TCT Bình Dương) trực thuộc Tỉnh ủy Bình Dương quản lý  đã liên tiếp mắc sai phạm nghiêm trọng đến mức Bộ Công an phải vào cuộc và kéo theo một loạt lãnh đạo chủ chốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương rơi vào vòng xoáy pháp lý.

Bút Sài Gòn

Nhanh như điện

- Nhiều người tiêu dùng mua hàng online thường không thoải mái, vì hiện giờ phí vận chuyển khá mắc. Mua món đồ giá 100 ngàn đồng, phải trả phí vận chuyển thêm tới 25%-30% giá trị. Giải pháp mua thêm để giảm phí nhiều lúc bất tiện, vì số hàng mua dư không xài sẽ uổng.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn