
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa nhận giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ xuất sắc nhất Việt Nam 2006” do The Asian Banker trao tặng. Đây là giải thưởng danh giá của các tổ chức tài chính quốc tế công nhận về những thành công mà ACB đạt được. Ông Lý Xuân Hải, Tổng Giám đốc ACB, đã trao đổi với phóng viên báo SGGP về kế hoạch phát triển của ACB.

Khách hàng giao dịch tại ACB.
- PV: Thương hiệu ACB ngày càng được nhiều khách hàng biết đến, ACB đã phát huy lợi thế đó như thế nào?
- Ông LÝ XUÂN HẢI: ACB dựa vào thương hiệu đã được xây dựng trên thị trường để tăng cường giao dịch với khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. ACB có ưu thế về mạng lưới rộng khắp tại những vị trí chiến lược để tăng thị phần và phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Đội ngũ lãnh đạo trẻ, năng động cùng với lực lượng nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp sẽ giúp ACB không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ ngân hàng ngày một tốt hơn. Với hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, ACB có thể đưa ra thị trường nhiều sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
- Nước ta chuẩn bị gia nhập WTO. ACB chuẩn bị gì cho sự cạnh tranh và hội nhập?
- Chúng tôi nhận thức rõ khi môi trường kinh doanh mở rộng thì tính cạnh tranh càng cao. Trong tương lai gần ngân hàng trong nước và nước ngoài sẽ được đối xử như nhau. Vì vậy chúng tôi đã chuẩn bị nội lực bằng cách xây dựng các chiến lược kinh doanh chủ đạo, trong đó tập trung vào việc xác định mô hình kinh doanh phù hợp với từng đối tượng khách hàng và nhu cầu thị trường.
Để trở thành một ngân hàng mạnh, ACB đang tập trung phát triển nhanh về quy mô, chất lượng hoạt động và đào tạo đội ngũ. Để phát triển bền vững, ACB luôn chú trọng đến công tác phòng ngừa và quản lý rủi ro để sử dụng vốn một cách hiệu quả, đảm bảo khả năng sinh lời cao.
Năm 2006 được chúng tôi xác định là năm khởi động tăng tốc, tạo tiền đề phát triển đến năm 2010, duy trì mức tăng trưởng bình quân hằng năm trên 30%. Riêng trong năm nay, ACB phấn đấu đạt tổng tài sản có đạt 33.000 tỷ đồng, dư nợ cho vay lên 14.500 tỷ đồng, huy động tăng 28.870 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 555 tỷ đồng.
- Để hội nhập các ngân hàng đang gấp rút tăng vốn điều lệ. Vớùi ACB thì sao?
- ACB luôn thận trọng và sử dụng một cách hiệu quả nhất vốn của cổ đông. Do vậy khi cần nâng vốn, ngân hàng phải tính toán cân nhắc rất kỹ. Chúng tôi căn cứ vào quy mô hoạt động của mình và tăng vốn theo nguyên tắc đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn và quyền lợi của cổ đông: tức hệ số ROE không thấp hơn 25-27%. Vì vậy chúng tôi cân nhắc rất kỹ khi quyết định tăng vốn và không tăng vốn quá nhanh để hiệu quả sử dụng vốn luôn đảm bảo và tránh lãng phí không cần thiết.
- Được biết, ACB đang xin phép NHNN phát hành trái phiếu để tăng vốn tự có và triển khai niêm yết trên TTCK. Ông có thể công bố cho bạn đọc báo SGGP về lộ trình này?
- Trong điều kiện phát triển mạnh của nền kinh tế nước ta, ACB đang thực hiện chiến lược 5 năm của mình với mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam về tài sản, vốn và chất lượng hoạt động. Hiện nay chúng tôi đang thảo luận các phương án nâng vốn nhằm đáp ứng được nhu cầu kinh doanh.
Việc phát hành trái phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ sở hữu là một trong các phương án đang được xây dựng. Nếu phương án này được chấp nhận, trái phiếu này sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu 100% và chỉ phát hành cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ vốn nắm giữ của cổ đông. Chúng tôi cũng đang hoàn thiện hồ sơ để trình các cơ quan có thẩm quyền về việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trong thời điểm thích hợp.
- Xin cảm ơn ông.
DỊU NGÂN