Được thành lập vào cuối tháng 11-2010, Hội Chống gian lận thương mại & Hỗ trợ người tiêu dùng TPHCM (AFCA) là tổ chức bảo vệ người tiêu dùng đầu tiên tại Việt Nam ra đời cùng thời điểm với Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng (được Quốc hội thông qua vào tháng 11-2010). Có thể nói, AFCA đang nhận lãnh một sứ mệnh lớn theo cùng với đạo luật này…
Tổ chức giàu kinh nghiệm
AFCA là tổ chức xã hội được thành lập theo Quyết định của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM vào tháng 11-2010. Tuy “non trẻ” về tuổi đời nhưng thực tế AFCA có bề dày hoạt động khá nhiều năm khi hội hình thành từ tiền thân trước đây là CLB Chống hàng giả và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Báo Sài Gòn Giải Phóng (SACC), đơn vị từng được Bộ Công thương khen thưởng là một trong 3 tổ chức bảo vệ người tiêu dùng xuất sắc nhất cả nước (Giai đoạn 2000 - 2008), từng giải quyết thành công gần 400 vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng. Mục tiêu hiện tại của AFCA là hoạt động tập hợp, đoàn kết các cá nhân, tổ chức thuộc mọi thành phần kinh tế đóng trên địa bàn TPHCM nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.
Đặc biệt, AFCA là tổ chức bảo vệ người tiêu dùng đầu tiên được hình thành từ quá trình hỗ trợ vận động bởi rất nhiều cơ quan, tổ chức như Báo Sài Gòn Giải Phóng, Hội Luật gia TPHCM, Hội Sở hữu Trí tuệ TPHCM, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn FDI (VACIP), Học viện Tư pháp (Bộ Tư pháp), Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển (Đại học Kinh tế TPHCM), Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế. Hội cũng nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ bởi lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công thương, Viện Khoa học Pháp lý (Bộ Tư pháp), Ủy ban Nhân dân TPHCM, Dự án Hỗ trợ Thúc đẩy Thương mại song phương Việt - Mỹ (Star Vietnam).
Mục tiêu vì người tiêu dùng
Hoạt động của AFCA nhằm mục đích chống lại các hoạt động gian lận thương mại, chống việc sản xuất và mua bán hàng giả, hàng gian và kinh doanh dịch vụ kém chất lượng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc tuân thủ pháp luật Việt Nam. Từ đây, người tiêu dùng sẽ được AFCA đứng ra giúp đỡ, hỗ trợ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình thông qua các hoạt động như: tiếp nhận khiếu nại, hướng dẫn giúp đỡ người tiêu dùng khi người tiêu dùng có yêu cầu, khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.
Mới nhất, AFCA đã chính thức ký kết hợp tác cùng mạng xã hội Otosaigon.com (OS) - diễn đàn dành riêng cho những người sử dụng xe ôtô uy tín hàng đầu tại Việt Nam với trên 60.000 thành viên; AFCA cũng mở chuyên mục Phản ánh - Góp ý - Khiếu nại các dịch vụ liên quan đến ôtô; phối hợp cùng Ấn phẩm Phong Cách Sống Mới (New Life Style) và ấn phẩm Siêu thị Ôtô mở chuyên mục bảo vệ người tiêu dùng. Song song đó, để mở rộng các kênh nhận khiếu nại, tiếp cận với người tiêu dùng, AFCA đã triển khai khá thành công trang mạng xã hội Facebook Bảo vệ người tiêu dùng với hơn 18.270 thành viên truy cập, kết hợp thực hiện chương trình Góc Luật sư của Đài Truyền Hình TPHCM HTV9, để tuyên truyền các hoạt động chống gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
|
TƯỜNG CHÂU