Afghanistan hoãn kế hoạch phóng thích tù nhân

Chính phủ Afghanistan đã nhận được danh sách tù nhân sẽ được thả theo lộ trình bắt đầu từ tuần này, song cần thêm thời gian để đảm bảo những người sắp được trả tự do sẽ không tham chiến trở lại.

Phát biểu tại Kabul ngày 14-3, ông Javid Faisal, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Afghanistan, cho biết Chính phủ Afghanistan đã nhận được danh sách tù nhân sẽ được thả theo lộ trình bắt đầu từ tuần này, song cần thêm thời gian để đảm bảo những người sắp được trả tự do sẽ không tham chiến trở lại.

Cụ thể, chính phủ sẽ phóng thích 1.500 tù nhân Taliban “như một cử chỉ thiện chí” bắt đầu từ ngày 14-3, và đợt tiếp theo là 3.500 tù nhân sau khi đàm phán được bắt đầu. Thông báo cũng cho hay việc phóng thích này sẽ phụ thuộc vào việc Taliban có sẵn sàng hạn chế đáng kể các vụ tấn công ở Afghanistan hay không.

Tuy nhiên, Taliban đã khước từ điều kiện trên. Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Taliban nhấn mạnh theo thỏa thuận đã ký, vòng đàm phán giữa Taliban và Chính phủ Afghanistan sẽ bắt đầu sau khi chính quyền Kabul trả tự do cho 5.000 tù nhân Taliban. Do đó, Taliban không chấp nhận bất kỳ điều kiện nào liên quan tới điều khoản phóng thích tù nhân.

Tin cùng chuyên mục