An toàn cho mọi người

Đầu tuần rồi, có người chị trong xóm tôi bị một thanh niên chạy xe gắn máy va phải khi đang đạp xe trên đường. Va chạm không để lại thương tật lớn, song cũng làm chị bị trầy xước cánh tay và đau ê ẩm cả tuần. 
Chị cho biết, khi được mọi người đỡ dậy, chị tức lắm, tính mắng cho cậu thanh niên một trận. Thế nhưng, thấy điệu bộ lúng túng, biết lỗi của cậu, chị chỉ hỏi: “Đi đường, để mắt ở đâu mà va vào tôi? Tôi đi sát vỉa hè mà?”. Cậu ta lí nhí đáp: “Cô thông cảm, con đang tìm nhà nên phải vừa đi vừa nhìn vào điện thoại xem tin nhắn báo địa chỉ. Con đang giao hàng cho địa chỉ này cô ạ!”. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, dịch vụ đặt xe qua tin nhắn… hiện đang có rất nhiều người làm nhiệm vụ vận chuyển hàng cho các dịch vụ này, vừa chạy xe vừa nhìn điện thoại để tìm đường đi và địa chỉ giao hàng. 

Nghị định 46/2016 hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường bộ quy định mức phạt đến 200.000 đồng đối với hành vi vừa điều khiển phương tiện xe gắn máy 2 bánh vừa sử dụng điện thoại. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu về an toàn giao thông trong và ngoài nước cũng đã chỉ ra rằng, việc sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông sẽ làm cho người lái xe mất tập trung quan sát trên đường. Như vậy, đã có đủ căn cứ để lực lượng chức năng xử lý nghiêm hành vi vi phạm luật giao thông này. Các doanh nghiệp có dịch vụ giao nhận hàng như vậy cũng nên hướng dẫn nhân viên khi cần xem đường đi hay địa chỉ, nên dừng xe vào sát lề đường. Hãy trân trọng mạng sống của chính mình và những người khác để sau mỗi ngày ra đường, chúng ta đều an toàn trở về nhà.

Tin cùng chuyên mục