Ăn trực tuyến và chết trực tuyến

(SGGPO).- Ngày 6-5, Tân Hoa Xã đưa tin một người mẫu trẻ của Đài Loan là Nhu Bảo Bảo đã phát video trực tiếp (live stream) cảnh cô tự tử vì “cuộc sống quá mệt mỏi” gây rúng động dư luận Đài Loan.

Dù rất nhiều fan khuyên can, nữ người mẫu vẫn uống 21 viên thuốc ngủ và cứa đứt cổ tay. Tuy nhiên, “nhờ” đang phát trực tiếp video nên người thân của cô gái đã kịp thời có mặt để đưa cô đi bệnh viện. Cô người mẫu thoát chết.

Tại Việt Nam, trào lưu phát video trực tuyến rộ lên từ tháng 3-2016 vừa qua, đối với những ai sử dụng mạng xã hội bằng điện thoại iPhone. Các ngôi sao của làng giải trí rất chuộng loại hình live stream này và họ sử dụng nó hiệu quả hơn bất kỳ kênh truyên thông nào khác.

Một nữ diễn viên kiêm nhà sản xuất phát trực tiếp toàn bộ cuộc họp báo ra mắt bộ phim hành động mới nhất; một nữ diễn viên trẻ đẹp đi cổ vũ cho đội bóng của nghệ sĩ nhưng dành toàn bộ thời gian để... trò chuyện với fan; một số ngôi sao live stream từ cánh gà sân khấu để trò chuyện với fan, hát cho fan nghe, “phát sóng” cho fan coi cảnh các đồng nghiệp đang chuẩn bị gì lúc ấy... Hầu hết các video phát trực tiếp cho phép fan cùng nghệ sĩ tương tác kiểu này thường thu hút từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn lượt xem.

Cũng trào lưu live stream, quay ngược thời gian về trước đó, bắt đầu từ 2010 và rộ lên vào năm 2014, chương trình “Muk-bang” - từ ghép của “ăn uống” và “phát sóng” - rất được ưa chuộng tại Hàn Quốc. Đây là chương trình từ Afrecaa TV phát trực tuyến video quay cảnh các sao Hàn ăn uống liên tục từ 1-4 giờ đồng hồ với hàng chục món ăn trước mặt. Vừa ăn uống các sao Muk-bang vừa trò chuyện, ca hát, nhảy múa, hoặc ăn hết chỗ thức ăn theo yêu cầu của người xem và được khích lệ bằng những đợt tiền ảo “bay về” ồ ạt qua những cú click của người xem. Một sao Muk-bang có thể thu nhập 10.000 USD mỗi tháng cho nghề “ăn trực tuyến” lạ đời này.

Nhìn chung, trào lưu live stream đã cho thấy hiệu quả của nó trong việc mang người nổi tiếng đến gần gũi hơn với công chúng, tuy nhiên khi tất cả đều trực tuyến và trực tuyến thì điều gì sẽ xảy ra?

Trở lại với cô người mẫu xứ nọ phát trực tiếp cảnh tự tử, bỏ qua lý do cá nhân của cô, bỏ qua chiêu trò (nếu có) của cô, bỏ qua cả lỗ hổng của ứng dụng công nghệ cho phép phát video trực tuyến, chúng ta thấy điều gì từ cơn cuồng loạn của cuộc sống ảo? Khi nào thì người ta nghĩ về chuyện công khai nỗi đau và cái chết? Tự tử - tự chết - lại được loan báo cho toàn thế giới rằng “tôi chết đây”. Lạ lùng quá!

Chương trình ăn uống trực tuyến Muk-bang rất đình đám ở Hàn Quốc (trái) và ảnh cắt từ clip Nhu Bảo Bảo phát trực tiếp cảnh cô tự tử (phải)

Mọi thứ đều được tung hê trên mạng xã hội, người ta không giữ cho bản thân điều gì tư riêng, thầm kín, hay bản thân đã nhạt nhòa vào đám đông, đến nỗi không còn điều gì riêng tư cho bản thân mình? Nhà văn đoạt Nobel Văn chương 1968 Kawabata Yasunari từng viết trong một tác phẩm của ông rằng, “không có bí mật là chuyện trên thiên đường hoặc dưới địa ngục, không phải chuyện trong thế giới loài người”, không có bí mật tức là không tồn tại cũng như không hiện sinh với tư cách một con người.

Cô người mẫu quá yêu mến fan nên phải cho fan chứng kiến cái chết của mình, hay cô quá yêu bản thân đến độ cả cảnh chết cô cũng muốn thiên hạ ngắm nghía mà yêu thương, tiếc nuối? “Tôi ái kỷ”, “Tôi quá yêu bản thân” là một câu không dễ nói nhưng nó đúng với bất kỳ ai.

Ai cũng mong muốn người khác thấy mình theo cách mình muốn họ thấy, đó là điều bình thường, thế nhưng mạng xã hội đã làm cho ái kỷ trở nên quá mức bình thường. Một cô gái trong friendlist (danh sách bạn bè trên mạng hội) của bạn có thể trong một ngày đăng 3 đợt hình mỗi đợt vài chục tấm chỉ chụp riêng cô ấy với nhiều tư thế và cô ấy cho rằng đó là bình thường, vì các bạn cô ta cũng thế, ai ai cũng như thế!

Hơn 20 năm trước, khi Tim Berners-Lee viết đoạn mã đầu tiên cho world wide web (www.) chắc ông không ngờ được internet đã tuyệt vời và hữu ích như thế nào, đó là điều không thể phủ nhận, nhưng chắc ông cũng không ngờ những “cú lướt nhanh” ngày càng khiến con người ta xa rời đời sống thực, bám víu vào đám đông, để rồi không thể quay trở về được với sự tự do nội tại. Chúng ta cứ mãi ăn uống, vui cười và rồi chết trực tuyến!

LÂM AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 Dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng

Dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng: Luôn cảm thấy mình “sinh ra để làm nhà văn”

Cùng với Chang hoang dã - Gấu, cuốn sách Súng, vi trùng và thép (Omega Plus và NXB Thế giới) của tác giả Jared Diamond đã vinh dự nhận được giải A Giải thưởng Sách quốc gia năm 2021. Phóng viên Báo SGGP có cuộc trò chuyện với dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng, người đã chuyển ngữ cuốn sách trên sang tiếng Việt cách đây 14 năm. 

Phim

Nữ đạo diễn 9X thắng giải phim tài liệu quốc tế

Hà Lệ Diễm là đại diện duy nhất của Việt Nam vừa được vinh danh giải thưởng cao quý tại LHP tài liệu quốc tế Amsterdam (IDFA) - LHP tài liệu lớn nhất thế giới được tổ chức từ năm 1998.

Âm nhạc

Sân khấu

Cuộc thi viết hát ru, hò, lý Gió đưa gió đẩy

Đây là hoạt động văn hóa được Hội đồng Anh hỗ trợ nhóm Cultura Fish (Hiếu Văn Ngư) thực hiện, nằm trong khuôn khổ dự án Di sản kết nối, nhằm bảo tồn và phát triển các loại hình di sản nhạc và phim của Việt Nam, đặc biệt chú trọng đến các giá trị văn hóa nghệ thuật không được nhiều người biết đến và có nguy cơ mai một. 

Sách và cuộc sống

Những cuốn sách cuối cùng của nhà văn Lê Văn Nghĩa

Cùng với Sài Gòn những mảnh ghép rời ký ức (NXB Trẻ), 2 tập truyện trào phúng Điệp viên Không Không Thấy và Đại Văn Mỗ và Điệp viên Không Không Thấy và nhà thơ Thần Giáng (NXB Tổng hợp TPHCM), là những cuốn sách cuối cùng của nhà văn Lê Văn Nghĩa (1953 - 2021).

Sáng tác

Làm dâu

Ngày mẹ theo cha về làm dâu
Đồng trước nhà cạn khô
Nắng tháng sáu rát mặt 
Cồn cột vét chum, gạo còn một nhúm
Thả lá khoai lang nấu loãng cầm lòng.

Mỹ thuật

Giọt nước mắt rơi vào trong tranh

Thành phố vượt qua những ngày “mưa bão” từ cuộc chiến chống dịch, các hoạt động dần được nới lỏng…, nhưng nỗi buồn cứ len lỏi, tưởng chừng như mới hôm qua. Đó là dòng nước mắt từ những cuộc đời có thật rơi vào từng đường cọ, nét vẽ của họa sĩ Lê Sa Long.