Ăn trực tuyến và chết trực tuyến

(SGGPO).- Ngày 6-5, Tân Hoa Xã đưa tin một người mẫu trẻ của Đài Loan là Nhu Bảo Bảo đã phát video trực tiếp (live stream) cảnh cô tự tử vì “cuộc sống quá mệt mỏi” gây rúng động dư luận Đài Loan.

Dù rất nhiều fan khuyên can, nữ người mẫu vẫn uống 21 viên thuốc ngủ và cứa đứt cổ tay. Tuy nhiên, “nhờ” đang phát trực tiếp video nên người thân của cô gái đã kịp thời có mặt để đưa cô đi bệnh viện. Cô người mẫu thoát chết.

Tại Việt Nam, trào lưu phát video trực tuyến rộ lên từ tháng 3-2016 vừa qua, đối với những ai sử dụng mạng xã hội bằng điện thoại iPhone. Các ngôi sao của làng giải trí rất chuộng loại hình live stream này và họ sử dụng nó hiệu quả hơn bất kỳ kênh truyên thông nào khác.

Một nữ diễn viên kiêm nhà sản xuất phát trực tiếp toàn bộ cuộc họp báo ra mắt bộ phim hành động mới nhất; một nữ diễn viên trẻ đẹp đi cổ vũ cho đội bóng của nghệ sĩ nhưng dành toàn bộ thời gian để... trò chuyện với fan; một số ngôi sao live stream từ cánh gà sân khấu để trò chuyện với fan, hát cho fan nghe, “phát sóng” cho fan coi cảnh các đồng nghiệp đang chuẩn bị gì lúc ấy... Hầu hết các video phát trực tiếp cho phép fan cùng nghệ sĩ tương tác kiểu này thường thu hút từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn lượt xem.

Cũng trào lưu live stream, quay ngược thời gian về trước đó, bắt đầu từ 2010 và rộ lên vào năm 2014, chương trình “Muk-bang” - từ ghép của “ăn uống” và “phát sóng” - rất được ưa chuộng tại Hàn Quốc. Đây là chương trình từ Afrecaa TV phát trực tuyến video quay cảnh các sao Hàn ăn uống liên tục từ 1-4 giờ đồng hồ với hàng chục món ăn trước mặt. Vừa ăn uống các sao Muk-bang vừa trò chuyện, ca hát, nhảy múa, hoặc ăn hết chỗ thức ăn theo yêu cầu của người xem và được khích lệ bằng những đợt tiền ảo “bay về” ồ ạt qua những cú click của người xem. Một sao Muk-bang có thể thu nhập 10.000 USD mỗi tháng cho nghề “ăn trực tuyến” lạ đời này.

Nhìn chung, trào lưu live stream đã cho thấy hiệu quả của nó trong việc mang người nổi tiếng đến gần gũi hơn với công chúng, tuy nhiên khi tất cả đều trực tuyến và trực tuyến thì điều gì sẽ xảy ra?

Trở lại với cô người mẫu xứ nọ phát trực tiếp cảnh tự tử, bỏ qua lý do cá nhân của cô, bỏ qua chiêu trò (nếu có) của cô, bỏ qua cả lỗ hổng của ứng dụng công nghệ cho phép phát video trực tuyến, chúng ta thấy điều gì từ cơn cuồng loạn của cuộc sống ảo? Khi nào thì người ta nghĩ về chuyện công khai nỗi đau và cái chết? Tự tử - tự chết - lại được loan báo cho toàn thế giới rằng “tôi chết đây”. Lạ lùng quá!

Chương trình ăn uống trực tuyến Muk-bang rất đình đám ở Hàn Quốc (trái) và ảnh cắt từ clip Nhu Bảo Bảo phát trực tiếp cảnh cô tự tử (phải)

Mọi thứ đều được tung hê trên mạng xã hội, người ta không giữ cho bản thân điều gì tư riêng, thầm kín, hay bản thân đã nhạt nhòa vào đám đông, đến nỗi không còn điều gì riêng tư cho bản thân mình? Nhà văn đoạt Nobel Văn chương 1968 Kawabata Yasunari từng viết trong một tác phẩm của ông rằng, “không có bí mật là chuyện trên thiên đường hoặc dưới địa ngục, không phải chuyện trong thế giới loài người”, không có bí mật tức là không tồn tại cũng như không hiện sinh với tư cách một con người.

Cô người mẫu quá yêu mến fan nên phải cho fan chứng kiến cái chết của mình, hay cô quá yêu bản thân đến độ cả cảnh chết cô cũng muốn thiên hạ ngắm nghía mà yêu thương, tiếc nuối? “Tôi ái kỷ”, “Tôi quá yêu bản thân” là một câu không dễ nói nhưng nó đúng với bất kỳ ai.

Ai cũng mong muốn người khác thấy mình theo cách mình muốn họ thấy, đó là điều bình thường, thế nhưng mạng xã hội đã làm cho ái kỷ trở nên quá mức bình thường. Một cô gái trong friendlist (danh sách bạn bè trên mạng hội) của bạn có thể trong một ngày đăng 3 đợt hình mỗi đợt vài chục tấm chỉ chụp riêng cô ấy với nhiều tư thế và cô ấy cho rằng đó là bình thường, vì các bạn cô ta cũng thế, ai ai cũng như thế!

Hơn 20 năm trước, khi Tim Berners-Lee viết đoạn mã đầu tiên cho world wide web (www.) chắc ông không ngờ được internet đã tuyệt vời và hữu ích như thế nào, đó là điều không thể phủ nhận, nhưng chắc ông cũng không ngờ những “cú lướt nhanh” ngày càng khiến con người ta xa rời đời sống thực, bám víu vào đám đông, để rồi không thể quay trở về được với sự tự do nội tại. Chúng ta cứ mãi ăn uống, vui cười và rồi chết trực tuyến!

LÂM AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhạc sĩ Phú Quang

Nhạc sĩ Phú Quang - cha đẻ ca khúc Em ơi Hà Nội phố qua đời

Gia đình nhạc sĩ Phú Quang vừa cho biết sau một thời gian lâm bệnh kéo dài, ông đã qua đời vào lúc 8 giờ 45 ngày 8-12, tại Hà Nội, hưởng thọ 72 tuổi. Nhiều năm qua, nhạc sĩ Phú Quang bị một số bệnh nên nằm điều trị tại phòng hồi sức tích cực từ đầu năm 2020.

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Sân khấu thành phố sẵn sàng trở lại

Sau nhiều tháng tạm ngừng, các sân khấu kịch, hát bội, cải lương, xiếc, múa rối… đang từng bước trở lại, thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. Thông qua việc lên sàn tập, tổ chức ghi hình, biểu diễn phục vụ khán giả trực tiếp, phát trên các fanpage, kênh YouTube các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa, đã có những tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa đến với người xem.

Sách và cuộc sống

Hơn 500 triệu đồng từ Tuần lễ Doanh nhân và sách năm 2021

Sau một tuần diễn ra, Tuần lễ Doanh nhân và sách năm 2021 vừa tiến hành bế mạc tại Đường sách TPHCM vào sáng 7-12. Bước sang năm thứ 2, tuần lễ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ đông đảo độc giả cũng như cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp. 

Sáng tác

Sân ga mùa xuân

Quán nằm quay mặt vào ga. Mùa này chuyến tàu nào đi qua cũng bỏ lại chút ảm đạm, lạnh lẽo trên từng bước chân người lên lên, xuống xuống. 

Mỹ thuật

Ăn cắp tác phẩm nghệ thuật: Từ trực tiếp tới trực tuyến

Mạng xã hội cùng các nền tảng số hóa tác phẩm nghệ thuật mang đến nhiều cơ hội quảng bá tác phẩm và kết nối họa sĩ cùng nhà sưu tập. Nhưng cũng từ đây, câu chuyện chép tranh, ăn cắp tác phẩm cũng bước lên một tầm tinh vi hơn với những chiêu trò lập lờ, đánh lận con đen trong không gian trực tuyến.