Anh cảnh sát khu vực vì dân

Câu nói mang đầy tinh thần trách nhiệm của Thiếu tá Nguyễn Trung Hiếu, cảnh sát khu vực (CSKV), Công an phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức (TPHCM) “chưa giúp được người dân, tôi chưa yên lòng”, đã thu hút sự quan tâm của tôi khi tìm nhân vật để viết bài về “Người tốt, việc tốt”...
Thiếu tá Nguyễn Trung Hiếu thăm hỏi hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn (ảnh chụp lúc chưa giãn cách xã hội)
Thiếu tá Nguyễn Trung Hiếu thăm hỏi hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn (ảnh chụp lúc chưa giãn cách xã hội)

Việc gì khó có anh Hiếu

Câu chuyện về một sĩ quan 40 tuổi đời luôn tâm huyết với nghề, xem việc giúp đỡ nhân dân là niềm hạnh phúc, đã được chính người dân Tổ dân phố 5, Khu phố Phước Hiệp đúc kết bằng câu: “Việc gì khó có anh Hiếu”.

Câu chuyện bắt đầu từ việc anh Hiếu giúp gia đình cụ Trần Thị Chánh, 83 tuổi, ngụ tại 67, đường 2, có được quyển sổ hộ khẩu quý giá sau 45 năm không giấy tờ tùy thân. Cụ Chánh bị mất giấy khai sinh từ lâu nên sau năm 1975 vẫn không thể đăng ký hộ khẩu. Ngành tư pháp hộ tịch và công an từng hướng dẫn cách thức để cụ làm các loại giấy tờ, song những vất vả mưu sinh khiến cụ chưa thể thực hiện. Con gái của cụ là chị Trần Thị Kim Hồng lập gia đình với anh Bùi Văn Phước cũng không có hộ khẩu, nên gặp nhiều thiệt thòi, ảnh hưởng đến cuộc sống, con cái học hành...

Đầu năm 2020, anh Hiếu về nhận phụ trách địa bàn khu vực 4, Tổ dân phố 5, khi biết hoàn cảnh đặc biệt của gia đình cụ Chánh - 3 thế hệ không giấy tờ, trong lòng anh luôn trăn trở, day dứt. Anh tự đặt ra “chỉ tiêu” cho mình: Nếu không giúp được nhà cụ Chánh có hộ khẩu, anh xem như không hoàn thành nhiệm vụ.

Anh Hiếu trực tiếp lên Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Thủ Đức nhờ hỗ trợ. Do người nhà cụ Chánh từng sống ở nhiều địa phương nên cần phải làm thủ tục xác minh tại những nơi tạm trú. Anh CSKV nghĩ, nếu chờ gửi phiếu xác minh theo đường công văn sẽ rất lâu, vậy nên anh quyết định trực tiếp đi Đồng Nai, Bình Dương… để rút ngắn thời gian chờ đợi.

Những nỗ lực của anh Hiếu cuối cùng đã có kết quả. Tháng 6-2020, gia đình cụ Chánh được nhận sổ hộ khẩu trong niềm vui vô bờ bến. Đôi mắt cụ Chánh đã không còn nhìn được nhiều năm nay, nhưng tấm lòng của anh CSKV Nguyễn Trung Hiếu thì cụ cảm nhận rất rõ. Lúc tôi và anh Hiếu đến nhà thăm, cụ nhận được tiếng bước chân anh từ xa và nước mắt đã rơi dài trên khuôn mặt: “Cả nhà tôi rất biết ơn ngành công an và anh Hiếu!”.

Đại úy Trần Hoàng Yến, cán bộ Tổ đăng ký hộ khẩu, Công an TP Thủ Đức là “nhân chứng” của câu chuyện nhân văn này. Nữ sĩ quan giải thích: “Mặc dù quy định về đăng ký hộ khẩu khá cụ thể, nhưng trường hợp của gia đình cụ Chánh rất cần sự giúp đỡ tận tình của CSKV”.

Hạnh phúc khi giúp dân

Nhà cụ Chánh không phải trường hợp duy nhất nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của anh CSKV Nguyễn Trung Hiếu. Với những công nhân không có thời gian đến công an phường đăng ký tạm trú, anh Hiếu đến tận phòng trọ hướng dẫn, viết giùm các biểu mẫu cho người không biết cách viết. Nhờ vậy, những quyền lợi chính đáng của công nhân, người lao động ở địa phương được đảm bảo.

Có lần, anh Hiếu mang thông báo nhận hồ sơ cho trẻ em vào lớp 1 đến tận nơi cho gia đình anh Phan Văn Thắng, 41 tuổi, quê ở Cần Thơ lên làm thuê, ở trọ tại nhà không số, đường 1, khu phố Phước Hiệp. Anh Thắng cảm kích, gửi phong bì chứa chút tiền cảm ơn anh Hiếu, thế nhưng anh CSKV vì nhân dân này đã từ chối với lý do, trong đồng lương anh được nhận hàng tháng đã có tiền nhân dân đóng thuế và đây chỉ là bổn phận của anh. Hơn 10 hộ tạm trú khác cũng được anh giúp như vậy. “Tiếng lành đồn xa”, người dân trong khu phố này truyền tai nhau những lời khen về anh CSKV tốt bụng. 

Cụ Nguyễn Châu Võ, 81 tuổi, ngụ địa chỉ 59, đường 2, khu phố Phước Hiệp - một trong những người được anh Hiếu đề xuất Công an TP Thủ Đức làm thủ tục cấp căn cước công dân tại nhà, đã rưng rưng khi được anh mang căn cước công dân đến trao tận tay: “Tôi không ngờ vào cái tuổi gần đất xa trời mà chỉ cần ngồi ở nhà vẫn được làm giấy tờ tùy thân”. Mỗi việc làm tốt của anh CSKV như viên gạch cần mẫn xây dựng lòng tin vững chắc của nhân dân với lực lượng công an.

 Chú Lê Văn Phước, Tổ trưởng Tổ dân phố 5, kể rằng, anh Hiếu không chỉ cảm hóa, giáo dục những người có quá khứ lầm lỗi trở thành công dân tốt, mà còn quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ tìm việc làm, ổn định cuộc sống và hạn chế tái phạm. Điển hình như anh Nguyễn Thanh S., 33 tuổi, ngụ tại đường 1, khu phố Phước Hiệp, từng có tiền án trộm tài sản, nay đã hoàn lương. Biết anh S. có nghề thợ xây, anh Hiếu dành thời gian đến gặp chủ các công trình xây dựng trên địa bàn phường xin bảo lãnh cho anh S. vào làm. Tấm lòng nhân ái của người CSKV đã giúp anh S. có thu nhập chính đáng để cùng vợ nuôi 3 con nhỏ.

Trái tim nhân hậu

Chú Nguyễn Cao Danh, Tổ trưởng khu phố Phước Hiệp, tâm sự: Anh Hiếu luôn đồng hành với cán bộ khu phố, chăm lo đời sống cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Anh xem việc của người dân cũng là việc của mình. Các hộ nghèo có ma chay, anh cùng khu phố đứng ra vận động và trực tiếp lo phần hậu sự. Có lần thấy anh hay túc trực tại đám tang, một số vị khách từ nơi khác đến viếng cứ ngỡ anh là họ hàng của người đã khuất.

Anh Hiếu cũng là “gương mặt thân quen” trong những lần Công an TP Thủ Đức hiến máu nhân đạo. Biết mình thuộc nhóm máu hiếm (nhóm O) nên anh Hiếu còn tham gia các buổi hiến máu do những cơ quan khác tổ chức. Con số 18 lần hiến máu tình nguyện của anh thật đáng khâm phục.

Mùa dịch Covid-19, anh Hiếu cùng cán bộ khu phố đến động viên các chủ nhà trọ giảm giá thuê phòng cho người thuê, đồng thời quyên góp được hơn 200 phần quà giúp những người đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Hôm anh đến trao quà cho công nhân tạm trú tại Tổ dân phố 5, gặp vợ chồng anh Phạm Hoài Nam, 28 tuổi, đang phải nuôi hai con nhỏ, cháu bé thứ 2 có biểu hiện suy dinh dưỡng. Khi ấy là cuối tháng 4-2021, anh Hiếu chưa nhận lương. Vậy nhưng, anh CSKV đáng mến vẫn dành hết những đồng tiền cuối cùng (hơn 300.000 đồng) tặng gia đình anh Nam...

Theo chân anh Hiếu xuống địa bàn giữa cái nắng trưa đổ lửa, những giọt mồ hôi ướt đẫm lưng áo, nhưng vẫn không ngăn được anh đến với người dân. Đi tới đâu tôi cũng được nghe kể những chuyện cổ tích giữa đời thường về anh CSKV. Những việc làm thiết thực của anh khiến người dân ở đây thêm cảm mến người CSKV luôn hết lòng “Vì nhân dân phục vụ”. Họ xem anh như người thân trong gia đình, có thông tin gì cũng báo cho anh.

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến người bạn đời của anh Hiếu là chị Trần Thu Hương, điểm tựa tinh thần vững chắc của anh. Chị vừa hoàn thành tốt việc giảng dạy của một giáo viên tiểu học, vừa chăm sóc hai con nhỏ để anh toàn tâm toàn ý với công việc. Chị Hương không nhớ rõ đã bao nhiêu lần cô con gái Nguyễn Huyền chưa đầy một tuổi, bị sốt cao lúc nửa đêm, khi anh đang trực ở cơ quan, chị đã giấu anh một mình đưa con đi bệnh viện...

Trung tá Phan Việt Quý, Trưởng Công an phường Trường Thạnh, tự hào khen ngợi: “Đồng chí Nguyễn Trung Hiếu luôn được dân mến, dân tin, là điển hình tiên tiến trong đơn vị chúng tôi”.

Tin cùng chuyên mục