Anh sẵn sàng chi 40 tỷ EUR phí rời EU

Anh sẵn sàng chi 40 tỷ EUR (khoảng 47,1 tỷ USD) cho Liên minh châu Âu (EU) để thanh toán các phí tổn việc nước này rời EU, còn gọi là Brexit. 
Anh sẵn sàng chi 40 tỷ euro cho Liên minh châu Âu để thanh toán các phí tổn cho việc nước này rời EU. Ảnh: TELEGRAPH
Anh sẵn sàng chi 40 tỷ euro cho Liên minh châu Âu để thanh toán các phí tổn cho việc nước này rời EU. Ảnh: TELEGRAPH
Báo Sunday Telegraph dẫn một số nguồn tin chính phủ Anh đã tiết lộ thông tin trên trong bối cảnh vòng đàm phán thứ 3 về giữa Anh và EU về Brexit sẽ bắt đầu từ cuối tháng 8 này. Hiện các nhà đàm phán đang hết sức nỗ lực để đạt một thỏa thuận từ nay đến cuối năm 2018. 
Theo đó, giới chức Anh đang xem xét sẽ đưa ra đề xuất về một thỏa thuận giai đoạn chuyển tiếp, mà trong đó, mỗi năm Anh sẽ trả cho EU khoảng 10 tỷ EUR và thời gian chi trả là 3 năm cho đến sau khi Anh rời EU vào tháng 3-2019.  Bài báo nhấn mạnh, việc Anh chấp thuận chi ra số tiền này là để đổi lấy quyền lợi được tiếp tục tiếp cận thị thường đơn lẻ của châu Âu.
Đây cũng là lần đầu tiên, phía Anh đưa ra một con số trên hóa đơn thanh toán cho Brexit. Nghĩa vụ tài chính của Anh đối với EU đã là một trong những chủ đề chính được hai bên thảo luận tại vòng đàm phán thứ 2 hồi trung tuần tháng 7 tại Brussels, tuy nhiên, hai bên mới chỉ dừng lại ở việc bày tỏ quan điểm riêng về vấn đề này chứ chưa có bất cứ thỏa thuận nào. 

Tin cùng chuyên mục