Áo dài Việt Nam ở “Lễ hội Praha - Trái tim của các dân tộc”

Thướt tha và duyên dáng, hình ảnh tà áo dài truyền thống của Việt Nam tung bay trong lễ hội các dân tộc thiểu số diễn ra ở thủ đô Praha (CH Czech) mang tên “Lễ hội Praha - Trái tim của các dân tộc” đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người tham dự.
Lễ hội được tổ chức lần đầu vào năm 1999, là sự kiện chung lớn nhất của các dân tộc thiểu số ở Praha. Từ nhiều năm qua, cộng đồng người Việt Nam thường xuyên tham gia vào lễ hội. Đặc biệt, trong năm nay, cộng đồng người Việt đã được ban tổ chức chọn dẫn đầu đoàn diễu hành. Hình ảnh hai cô gái trong chiếc áo dài truyền thống cầm hai lá cờ Việt Nam và Czech, theo sau là đội múa lân trình diễn với tiếng trống nhộn nhịp thu hút sự chú ý của nhiều người.
Đại diện của cộng đồng người Việt Nam trong trang phục đầy sắc màu ba miền đã diễu hành qua các phố từ Tòa thị chính của thành phố Praha cho tới Quảng trường Phố cổ.
Áo dài Việt Nam ở “Lễ hội Praha - Trái tim của các dân tộc” ảnh 1 Cộng đồng người Việt tham gia lễ hội
Đoàn diễu hành có các em nhỏ xúng xính trong áo dài dân tộc, các thanh niên mặc áo dài đội khăn xếp cầm đèn lồng, các phụ nữ Việt trong trang phục áo dài truyền thống, áo dài cách tân vừa đi vừa múa quạt đến từ Plzeň, Chomutov, Kladno, Praha. Tham gia đoàn diễu hành có ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Trung ương Hội người Việt Nam ở Czech cùng lãnh đạo Hội người Việt Nam tỉnh Trung Czech và Praha, Chủ tịch Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam ở Czech Vũ Thị Hà. 
Kể từ khi được Chính phủ Czech công nhận là dân tộc thiểu số từ năm 2013, cộng đồng người Việt Nam đang ngày càng được người dân Czech đón nhận. Theo thống kê của Chính phủ Czech, hiện đang có hơn 65.000 người Việt Nam sinh sống và làm việc tại nước này.
Năm nay, có khoảng 20 đoàn từ các nước trên thế giới như châu Phi, Belarus, Bulgaria, Hungary, Mexico, Moravy, Đức, Ba Lan, Romania, Nga, Hy Lạp, Serbia, Slovakia, Ukraine, Việt Nam, xứ Wales… tham dự lễ hội. Lễ hội thu hút khách tham dự qua những chương trình âm nhạc đặc sắc, chương trình nhảy múa, hát và các cuộc triển lãm, hội thảo, sáng tạo, hàng thủ công lưu niệm... Ngay tại trung tâm thành phố, du khách và người dân Czech đã cùng say mê thưởng thức các màn biểu diễn ngoạn mục của nghệ thuật dân gian truyền thống. Cộng đồng người Việt Nam ở Czech tham gia ba tiết mục, hai tiết mục trình diễn trang phục truyền thống và hầu đồng ở quảng trường Staroměstské cùng tiết mục múa công ở quảng trường Václavské.
Trải qua nhiều năm tham gia vào Lễ hội Praha - Trái tim của các dân tộc, cộng đồng người Việt Nam đã chứng tỏ là một cộng đồng mạnh, gắn kết, hội nhập và để lại dấu ấn cho ban tổ chức cũng như các du khách và dân bản địa. Đoàn diễu hành cùng các tiết mục biểu diễn đặc sắc của cộng đồng Việt lần này cũng tiếp tục gây được tiếng vang và ấn tượng tại lễ hội. Thông qua các hoạt động văn hóa, hình ảnh con người Việt Nam và những nét đẹp văn hóa đặc sắc đã được giới thiệu đến với người Czech và du khách khắp thế giới, góp phần làm đậm bản sắc văn hóa của Việt Nam tại Czech. Nhiều người dân Czech xem việc đến lễ hội là cơ hội để được tiếp cận gần hơn với văn hóa của các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục