Trong xu thế hội nhập toàn cầu, việc ra đời mô hình trường quốc tế tại Việt Nam như hệ thống Trường Châu Á Thái Bình Dương (APC) là định hướng đúng đắn. Nhân Ngày doanh nhân Việt Nam 13-10, Doanh nhân Nguyễn Thị Ngọ (ảnh), Chủ tịch HĐQT CTCP Giáo dục Phát triển Nguồn nhân lực Châu Á - Thái Bình Dương, Chủ tịch Hội đồng hệ thống Trường APC đã có nhận định xung quanh phát triển mô hình trường quốc tế tại Việt Nam.
Trường Quốc tế ở Việt Nam với những mô hình du học tại chỗ như APC về bản chất đã giúp giữ gìn bản sắc dân tộc Việt. Bởi, kể cả các trường quốc tế dạy 100% tiếng Anh thì các em vẫn ở với gia đình và giao tiếp với những người Việt. Còn đối với các trường dạy song ngữ như APC, chúng tôi dạy một buổi chương trình của Bộ GD&ĐT Việt Nam, một buổi chương trình quốc tế của Hoa Kỳ. Có thể nói việc giảng dạy song song 2 chương trình này không đơn giản. Các thầy cô phải mất rất nhiều công sức, thời gian sắp xếp để vừa đảm bảo cho học sinh học đủ chương trình của Bộ với chất lượng tốt nhất mà vẫn đủ thời gian học chương trình quốc tế nhằm nâng cao kiến thức. Đặc biệt là trang bị thật tốt tiếng Anh cho các em học sinh đủ hành trang bước vào các trường đại học quốc tế.
Mục tiêu của APC là muốn giữ gìn bản sắc dân tộc và ngôn ngữ tiếng Việt. Vì vậy, mô hình song ngữ của APC rất được phụ huynh hoan nghênh. Kết quả chương trình Bộ GD&ĐT ở APC những năm qua luôn tốt. Cụ thể, bậc Tiểu học có 94% học sinh đạt loại giỏi, 6% đạt loại khá, không có trung bình, Trung học có 80% khá và giỏi. Về kết quả của những kỳ thi trung học phổ thông, năm nào tỷ lệ học sinh APC thi đậu cũng rất cao, có học sinh tốt nghiệp loại giỏi, đậu cùng lúc 2-3 trường đại học ở Việt Nam. Ở một trường dạy theo mô hình quốc tế mà học sinh đạt kết quả như vậy đã khẳng định hiệu quả của chất lượng giảng dạy. Tất cả học sinh tốt nghiệp APC hầu hết đều vào đại học, cao đẳng ở Việt Nam và nước ngoài. Rất nhiều em nhận được học bổng du học Anh, Úc, Hoa Kỳ, RMIT Việt Nam…
Ngoài ra, chương trình giảng dạy tại APC đã nổi tiếng về sự kết hợp hài hòa hai chương trình và hai ngôn ngữ Việt - Anh thì điều còn lại là đội ngũ giảng viên. Hiện APC có hàng trăm thầy cô tay nghề cao, trong đó có 16 tiến sĩ, thạc sĩ Việt Nam và quốc tế. Việc lấy học sinh làm trung tâm ở APC được hiểu là dạy kỹ đến từng học sinh cá biệt. Có những trường hợp thầy cô phải kiên trì để lấy lại kiến thức cho học sinh bị mất căn bản và làm cho những học sinh yếu kém tiếng Anh đuổi kịp bạn bè. Nhìn chung, một mô hình dạy cùng lúc 2 chương trình tiếng Anh và tiếng Việt cần thiết để học sinh học không bị quá tải, nhưng phải đủ hiệu quả để đạt mong muốn của phụ huynh cho con em du học nước ngoài trong tương lai.
Ngày nay, chỉ sau 5 năm, APC đã phát triển nhiều cơ sở trên toàn quốc. Bí quyết thứ nhất đưa APC đi đến thành công là tầm nhìn chiến lược và chủ trương đúng đắn của các nhà sáng lập. Ngay từ ngày thành lập, nhà trường chọn mô hình giảng dạy song ngữ quốc tế. Điều này đảm bảo học sinh giỏi tiếng Anh và hội nhập quốc tế tốt mà vẫn không mất gốc Việt. Thứ hai là tinh thần làm việc hết mình, làm việc “team work” (làm việc theo nhóm) giữa đội ngũ giáo viên Việt và quốc tế. Bí quyết thứ ba là phương châm: “Mình muốn điều gì cho con mình thì hãy làm điều đó cho học trò của mình”. Câu nói này đã gói gọn tất cả tâm huyết, trái tim của mỗi người thầy, cô, cán bộ, nhân viên tại APC. Điều này đã giúp cho APC chiếm được tình cảm và lòng tin của phụ huynh học sinh.
Đặc biệt ở APC chính là ở phương pháp giảng dạy “Active learning” (phương pháp học chủ động) mà nhiều trường quốc tế tại nước ngoài hiện đang áp dụng. Với phương pháp này, học sinh APC và thầy cô như hòa nhập cùng nhau trong giờ học. Thầy cô có tài làm học sinh phải chủ động bận rộn trong suốt 45 phút của tiết học. Học sinh tham gia học các bài giảng của thầy cô hết sức tự nhiên và cũng ngấm bài học một cách tự nhiên. Cách giảng dạy như vậy khác hẳn với việc học thụ động làm cho học sinh bị áp lực, co cứng vào việc nhớ lời thầy để mà viết chứ không phải tư duy để hiểu.
Trong năm học mới này với sự kiện APC ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Dale Canegie VN (Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm thuộc Hoa Kỳ), việc giảng dạy kỹ năng cho học sinh sẽ được nâng lên một tầm cao mới nhằm giúp học sinh APC được trang bị đầy đủ kiến thức để trở thành công dân toàn cầu trong tương lai.
NGUYỄN THỊ NGỌ