Sẵn sàng cho VCK Euro 2008

Bài 1: Những “ông vua” ngoài sân cỏ

Vòng chung kết Euro 2008 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 29-6 tại hai nước đồng chủ nhà là Áo và Thụy Sĩ. Khoảng 2 triệu fan hâm mộ và khách du lịch nước ngoài sẽ đến Áo và Thụy Sĩ, mang lại khoản lợi nhuận hàng tỷ USD cho ngành du lịch hai nước. Nhưng các “thượng đế” hoàn toàn có thể móc hầu bao mà không hối tiếc, vì hai nước chủ nhà đã chuẩn bị rất kỹ để đón tiếp họ.

Kế hoạch hiếu khách!

Trix và Flix đi tàu

Để chuẩn bị Euro 2008 và chứng tỏ là chủ nhà hiếu khách, từ một tháng trước khi trái bóng bắt đầu lăn, chính phủ Thụy Sĩ đã phát động “kế hoạch hiếu khách”, đào tạo hơn 50.000 người chào đón các vị khách đến các trận đấu. Khóa đào tạo này do các chuyên gia thuộc nhiều ngành như hàng không, hải quan, khách sạn, nhà hàng và cảnh sát thực hiện.

Chính phủ Thụy Sĩ cho rằng việc các vị khách đến xem Euro 2008 cảm thấy được chào đón và chăm sóc chu đáo là một yếu tố góp phần tạo nên thành công của giải đấu và tác động tích cực đến bầu không khí chung của giải.

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cũng cho biết sẽ đưa 2.500 tình nguyện viên tới phối hợp với 2.700 tình nguyện viên của nước chủ nhà Thụy Sĩ để giúp đỡ khán giả tới xem các trận đấu. Các tình nguyện viên này có nhiệm vụ đảm bảo rằng người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới đến Thụy Sĩ sẽ được an toàn và được đón tiếp nồng nhiệt. Người hâm mộ cũng sẽ được cung cấp thông tin, hướng dẫn đường đi và được bố trí chỗ ăn nghỉ tại các khu vực dành cho khán giả.

Về phần mình, Hội đồng thành phố Vienna (Áo) cũng cho xuất bản rộng rãi một cuốn sách hướng dẫn dài 35 trang bằng tiếng Anh và tiếng Đức dành cho khách du lịch và các cổ động viên. Cuốn sách hướng dẫn bao gồm nhiều thông tin chi tiết về các tour du lịch, hệ thống giao thông của thành phố, các lễ hội văn hóa, nhà hàng, khách sạn và sân vận động Ernst- Happel. Ngoài ra, chính quyền các thành phố đã cho lắp hàng ngàn biển báo mới nhằm giúp khách du lịch và người hâm mộ nước ngoài dễ dàng đi lại trong thành phố. 

“Mảnh trời riêng” của các fan

Chính quyền các thành phố tổ chức VCK Euro 2008 đã ưu ái dành riêng cho các cổ động viên những khoảng không gian để họ có thể giao lưu với nhau trong điều kiện thoải mái nhất. Cụ thể, chính quyền thành phố Geneva đã cho xây dựng một “Không gian cho người hâm mộ” (Fan Zone) và một “Làng cổ động viên” (Fan Village).

Fan Zone nằm ở quảng trường Plaine de Plainpalais ở trung tâm Geneva, có sức chứa 80.000 người. Fan Zone được chia thành 2 khu riêng rẽ, một khu chủ yếu phục vụ nhu cầu ăn uống của các cổ động viên, khu còn lại chủ yếu dành cho các hoạt động giải trí diễn ra vào buổi tối.

Trong khi đó, Fan Village được xây dựng tại trung tâm thể thao Bout-du-Monde, với sức chứa khoảng 20.000 người. Nếu các fan hâm mộ chưa muốn đi nghỉ sớm, họ có thể tới các “Câu lạc bộ 08” (Club 08) ở Vernets, nơi có thể đón nhận khoảng 3.000 người với không khí cuồng nhiệt do các ban nhạc nổi tiếng và các DJ điêu luyện tạo nên.

Chính quyền thành phố Vienna cũng tỏ ra hiếu khách không kém. Các nhà lãnh đạo thành phố đã cho chuẩn bị một làng cổ động viên với sức chứa khoảng 70.000 người và mở cửa miễn phí từ 9 giờ tối cho đến nửa đêm. Để phục vụ những người hâm mộ, các màn hình khổng lồ “UBS Arena” được dựng lên ở 16 thành phố và thị trấn trên cả nước. Một số màn hình lớn đến mức có thể phục vụ cùng một lúc 10.200 người xem. Trước mỗi màn hình là 1.200 ghế ngồi mà muốn có, các fan hâm mộ phải mua vé, còn muốn tiết kiệm, họ có thể đứng xem không mất tiền.

Giao thông sẵn sàng

Để tạo điều kiện thuận lợi về đi lại cho khách du lịch và người hâm mộ, chính phủ Thụy Sĩ quy định trong thời gian diễn ra vòng chung kết Euro 2008, những khán giả có vé xem các trận đấu được đi lại miễn phí trong vòng 36 giờ trên tất cả các phương tiện giao thông, bao gồm tàu hỏa, tàu điện, xe buýt và thuyền. Các khán giả không có vé nhưng có biểu tượng “UEFA Euro 2008 TM” hoặc huy hiệu biểu tượng này chỉ phải trả một nửa tiền vé.

Cũng để chuẩn bị cho vòng chung kết Euro 2008, chính quyền thành phố Vienna đã hoàn tất tuyến tàu điện ngầm U2, nối liền sân vận động Ernst-Happel-Stadion với trung tâm thành phố. Tuyến đường trị giá khoảng 1,373 tỷ USD  này cho phép khoảng 50.000 người có thể dễ dàng di chuyển tới sân vận động hoặc ngược lại chỉ trong vòng một giờ đồng hồ.

Về phần mình, những khán giả tới Thụy Sĩ xem bóng đá không phải lo lắng về chỗ ngủ đêm (trong trường hợp họ không đặt được phòng khách sạn). Với quyết định của chính phủ hủy bỏ lệnh cấm các chuyến bay đêm, các hãng hàng không Thụy Sĩ sẽ thực hiện các chuyến bay từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau.

Bóng đá và hơn thế nữa

Có một tấm vé để vào sân vận động xem đội bóng mình yêu thích thi đấu là một giấc mơ đối với nhiều cổ động viên. Nhưng nếu không có vé, các cổ động viên có thể lựa chọn cách khác, như xem bóng đá miễn phí trước các màn hình cỡ lớn được đặt ở nơi công cộng hoặc trong các nhà hàng.

Riêng đối với các cổ động viên ở Áo, nếu nhanh chân, những người yêu thích sự lãng mạn có thể lên một số cabin trên vòng đu quay khổng lồ Riesenrad 111 năm tuổi của thành phố Vienna, vừa theo dõi các trận bóng qua màn hình vô tuyến gắn ở đó, vừa chiêm ngưỡng những danh thắng của thành phố và nhâm nhi bữa tối.

Các cổ động viên ở Áo cũng có thể tận dụng cơ hội hiếm có để uống loại bia “Fan Lager” do các nhà máy bia ở Linz sản xuất dành riêng cho VCK Euro 2008. Mỗi thùng “Fan Lager” có 16 chai bia, mỗi chai có in hình một lá quốc kỳ, tượng trưng cho 16 đội bóng tham gia vòng chung kết.

Hà Vy (tổng hợp)

Kỳ tới
Bài 2
: Ngăn chặn khủng bố và dịch bệnh: Kịch bản nào?

Các tin, bài viết khác