Kỷ nguyên phim Internet

Bài 3: Youtube thay đổi đời họ

Bài 3: Youtube thay đổi đời họ

Sự ra đời của YouTube không chỉ làm thay đổi cuộc đời của ba bạn trẻ sáng lập website này, nó còn làm thay đổi cuộc đời nhiều bạn trẻ khác một cách bất ngờ, thú vị.

Ngôi sao “made in YouTube” đầu tiên

Brooke Allison “Brookers” Brodack (sinh năm 1986 ở Connecticut) được xem là gương mặt đầu tiên mà giới truyền thông chính thống phát hiện từ YouTube. Brooke đã đạo diễn, dàn dựng và đóng trong các đoạn phim của mình, được quay tại nhà và xung quanh nhà của cô tại Massachusetts. Cô bé bắt đầu đăng tải những đoạn phim hài ngắn của mình lên YouTube từ tháng 9-2005. Các đoạn clip này được 25 triệu lượt người truy cập trên YouTube. Clip “Crazed Numa Fan” và “Chips” của Brooke được xếp vào danh sách “những khoảnh khắc vĩ đại của lịch sử YouTube”.

Bài 3: Youtube thay đổi đời họ ảnh 1

David Lehre - một sinh viên bỏ ngang ĐH trở thành “đạo diễn trẻ tiềm năng” từ YouTube.

Tháng 6-2006, những đoạn phim nổi tiếng trên đã đem đến cho Brooke hợp đồng 18 tháng từ cựu VJ nổi tiếng của MTV Carson Daly, hiện là người dẫn chương trình đêm khuya của kênh NBC. Từ tháng 8-2006, Brooke được nắm một vai quan trọng trên website video do Daly thực hiện với sự tài trợ của NBC, iystv.com. NBC cũng lên kế hoạch thực hiện chương trình “It’s your show”, phiên bản truyền hình của website này, và Brooke đã sẵn sàng tư thế để cùng tham gia. Cô còn được tham gia vào chương trình của siêu mẫu Tyra Bank vào tháng 12-2006 và được mời làm giám khảo cho một cuộc thi làm phim của sinh viên và góp mặt trong video clip “The Sound of Your Voice” của nhóm The Barenaked Ladies.

Bộ đôi “ca sĩ sinh viên” Trung Quốc

Cư dân mạng thế giới gọi họ là The Back Dorm Boys, nhại từ The Backstreet Boys, vì họ là hai cậu sinh viên sống trong ký túc xá (dorm) và hát nhép nhạc của The Backstreet Boys. Đoạn hát nhép ca khúc I want it that way được quay bằng webcam chất lượng thấp trong căn phòng nhỏ ở ký túc xá của họ đã tạo nên một hiện tượng trên Internet vì sự hài hước độc đáo và sáng tạo. Clip này (với hơn 200.000 lượt truy cập trên YouTube) đã khởi đầu cho làn sóng hát nhái trên mạng.

Mọi người thường gọi Vỹ Vỹ là “cậu lớn”, Hoàng Di Tinh là “cậu nhỏ”. Hai cậu sinh viên Vỹ Vỹ và Hoàng Di Tinh là sinh viên của Học viện Nghệ thuật Quảng Châu.

Không chỉ gây chú ý trong cộng đồng mạng, hiện tượng bộ đôi “ca sĩ nhái” này còn thu hút sự chú ý của giới truyền thông chính thống của Mỹ. Đặc biệt, nữ diễn viên hài dẫn chương trình hàng đầu của Mỹ Ellen DeGeneres, hiện đang nổi như cồn sau khi dẫn chương trình đêm trao giải Oscar 2007, từng giới thiệu đoạn clip này trong show truyền hình riêng của cô. Năm 2006, cả hai ký hợp đồng làm người phát ngôn cho hãng điện thoại di động Motorola ở Trung Quốc và website Sina.com, một trong những website lớn nhất Trung Quốc.

“Đạo diễn trẻ tiềm năng”

Năm 2006, trước khi YouTube tung hoành, website cộng đồng MySpace đã là một hiện tượng của giới trẻ thế giới. David Lehre cũng là một trong số hàng triệu người sử dụng website này. Chàng thanh niên 21 tuổi này tự thực hiện năm mẩu phim ngắn xoay quanh đời sống mạng của “cư dân” trên MySpace để gửi lên website riêng của mình. Bộ phim của David không chỉ đơn giản về ý tưởng mà còn đơn giản cả về tổ chức sản xuất, đúng phong cách “tiết kiệm thời Internet”. David đi mượn đồ của bạn bè, hàng xóm để làm đạo cụ, nhờ vả người quen tham gia bộ phim trong đủ mọi vai trò, từ phụ tá đến diễn viên. Bối cảnh trong phim loanh quanh khu nhà của David, từ garage xe hơi đến phòng ngủ, bồn tắm. Ngay tức thì, bạn bè của David và những người yêu thích bộ phim đăng tải lại bộ phim trên YouTube và bộ phim trở thành hiện tượng trên Internet. Hàng triệu lượt người truy cập YouTube để xem bộ phim hài dí dỏm này.

David Lehre, một sinh viên bỏ ngang đại học, bỗng nhiên trở thành “đạo diễn trẻ tiềm năng”. David có được một hợp đồng với Hãng Fox để sản xuất một show truyền hình đêm khuya dài nửa tiếng đồng hồ. Đài MTV cũng liên lạc với David để thảo luận về một hợp đồng truyền hình họ chuẩn bị thực hiện. Chương trình “Comedy Central” muốn hợp tác với David để thực hiện một chương trình truyền hình trực tuyến.

Ca sĩ thời YouTube

Rất nhiều bạn trẻ đã nhờ đến YouTube để chia sẻ tài năng của mình với công chúng. Một số khác sử dụng YouTube làm công cụ quảng bá tên tuổi, may mắn thu hút được sự chú ý của giới truyền thông đại chúng. Andy McKee, một nghệ sĩ đàn guitar thùng Mỹ, đã trở thành “ngôi sao trực tuyến” khi hãng ghi âm CANdYRAT tung lên YouTube đoạn phim ghi lại màn trình diễn ca khúc Drifting của anh. Đoạn clip này giúp Andy có được một lượng khán giả hâm mộ khổng lồ, tên tuổi của Andy nổi như cồn và đoạn phim được chọn là “Tiêu điểm của YouTube” với 2,6 triệu lượt người xem kể từ tháng 11-2006. Tính đến ngày 1-3-2007, đây là clip ca nhạc được xem nhiều nhất trên YouTube, xếp thứ 5 trong bảng tổng sắp tất cả các clip được xem nhiều nhất trên YouTube. 

PHAN DIÊN ANH

Tin cùng chuyên mục