Tương tự như hệ thống cảng biển ở TPHCM, hệ thống cảng biển ở Bangkok, Thái Lan nằm sâu trong nội địa (cách vịnh Thái Lan khoảng 40km theo sông Chao Phraya) nên có nhiều hạn chế về khả năng tiếp nhận tàu lớn, các hạn chế về phát triển thương mại và những áp lực trên mạng lưới giao thông. Vì vậy, Chính phủ Thái Lan đã quyết định di dời hệ thống cảng biển đến tỉnh Cholburi, cách Bangkok khoảng 130km về phía Đông Nam. Sau khi Laem Chabang đưa bến cảng đầu tiên vào hoạt động từ năm 1991, đến năm 1996 khối lượng hàng container qua cảng Bangkok bị giới hạn, giảm dần và từ năm 1998 trở đi, khối lượng hàng container thông qua cảng Bangkok bị giới hạn ở mức 1,39 triệu TEU/năm. Khối lượng hàng hóa container gia tăng trong xuất nhập khẩu của Thái Lan được dồn về Laem Chabang.
Nhờ quyết định mạnh mẽ này, cảng Laem Chabang đã là một trong những cảng có mức tăng trưởng (kinh doanh) cao nhất trên thế giới; được tạp chí hàng đầu thế giới như Loylld Lis... đánh giá là cảng Container đứng đầu thế giới. Năm 2007, Hiệp hội Cảng vụ của Mỹ (APPA) xếp hạng cảng Laem Chabang là cảng container nhộn nhịp thứ 21 trên thế giới. Năm 2010, Laem Chabang là cảng lớn thứ 22 trong tốp 50 cảng lớn nhất thế giới về sản lượng hàng container thông qua.
Nguồn: Nghiên cứu của tư vấn Jica
SƠN LAM (ghi)