Ngày nay, bán hàng trên truyền hình được xem như một trong những phương thức hiện đại, giúp người tiêu dùng tiếp cận thuận lợi với đơn vị cung cấp hàng hóa. Thế nhưng, bên cạnh các sản phẩm chất lượng, không ít sản phẩm đã bị thổi phồng công dụng quá lố, khiến nhiều khách hàng nhầm lẫn và bực mình.
Cần lắm góc nhìn “đa chiều”
Nhiều phương tiện truyền thông gần đây cũng phản ánh chất lượng kém của sản phẩm hàng hóa được rao trên truyền hình khiến người tiêu dùng suy giảm niềm tin. Từ góc nhìn của “người trong cuộc”, Công ty TNHH Lựa Chọn Hoàn Hảo (Best Buy) - một trong những đơn vị đầu tiên kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng trên truyền hình tại Việt Nam lại tự tin mời chúng tôi đến tận nhà một số khách hàng để chiêm nghiệm những góc nhìn “đa chiều” xung quanh phương thức bán hàng mới mẻ này.
Theo đại diện Best Buy cho biết, cũng như bất kỳ ngành nghề nào cũng luôn có “cái tốt - cái xấu”, “mặt trái - mặt phải” đan xen lẫn nhau. Trong nền kinh tế thị trường và hội nhập toàn cầu, xu thế tiếp cận những phương thức bán hàng mới là điều cần thiết. Mọi người không nên chỉ vì một số mặt hàng và vài đơn vị kinh doanh thiếu ý thức mà “quay lưng” lại với các nhà kinh doanh nghiêm túc. “Nói là làm” - đại diện Best Buy đã mời chúng tôi đi thực tế xuống tận nhà nhiều khách hàng để tìm hiểu thực hư về chất lượng các sản phẩm. Trước khi đi, đại diện Best Buy còn cam kết chỉ dẫn đường, còn lại việc hỏi han và tìm hiểu thực hư chất lượng sản phẩm là do toàn quyền chúng tôi.
Ngày 1-3, chúng tôi đã tiếp xúc với người tiêu dùng Phan Văn Tám và vợ là Nguyễn Thị Trang (ảnh 1) ngụ tại số nhà 107/5H ấp Tam Đông, Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TPHCM. Anh Tám cho biết do xem trên truyền hình, tháng 6-2010 vừa qua, anh đã mua của Công ty Best Buy sản phẩm Dermonu - một loại mỹ phẩm có công dụng chữa những khiếm khuyết do mụn để lại trên da mặt và làm mờ sẹo với tên gọi Dermonu. Sản phẩm này được Công ty Best Buy nhập khẩu trực tiếp từ Mexico. Theo anh Tám, sau khi sử dụng gần 4 tuýp Dermonu thì anh thấy có hiệu quả rõ rệt, da mặt anh đã trở nên mịn, các vết sẹo cũ đã hồng lên. Ngoài ra, gia đình anh cũng có mua một số sản phẩm khác của Best Buy thì đều thấy chất lượng rất tốt.
Trả lời câu hỏi của chúng tôi về cách phục vụ của nhân viên Công ty Best Buy? Anh Tám và chị Trang cho biết: “Các anh chị ấy rất tốt và nhiệt tình. Chúng tôi đặt hàng mới một ngày là sản phẩm của Best Buy đã được giao hàng đến tận nơi”. Chị Trang nói, chị là người thường xuyên đặt hàng Công ty Best Buy và đã giới thiệu nhiều người sử dụng sản phẩm của Best Buy. Về chế độ bảo hành của Best Buy, theo chị Trang là: “quá tốt!” - đến nỗi như cái đai quấn chị mua đã hết hạn bảo hành mà khi chị điện thoại thì nhân viên bảo hành của Công ty vẫn đến sửa chữa với thái độ nhiệt tình làm vợ chồng chị hết sức áy náy.
Chia tay với gia đình anh Tám - chị Trang, chúng tôi đến tiếp xúc với chị Lê Thị Kim Anh (ảnh 2) công nhân Công ty May Minh Phụng tại số 278 Lãnh Binh Thăng, quận 11, TPHCM. Nhận xét về mỹ phẩm Dermonu, chị Kim Anh cho biết: “Lúc trước, vì các vết sẹo do mụn để lại nên mặt em gần như bị rỗ! Mới sử dụng 2 tuýp Dermonu sau 6 tuần thoa thì hết sức bất ngờ, em thấy các vết sẹo trên mặt đã giảm đến 90%”. Chị Kim Anh hào hứng: “Nay hết bị mặt rỗ rồi, em đang tìm xem Best Buy có sản phẩm chăm sóc da nào khác là em mua liền!”. Đáp câu hỏi nếu cho điểm về chất lượng sản phẩm và cách phục vụ của nhân viên Best Buy thì chị sẽ cho bao nhiêu? - “Chắc 100 điểm quá”! - chị Kim Anh cười giòn tan.
“Thượng đế” đều vui
Cũng với mục đích tìm hiểu thực tế, ngày 2-3-2011, chúng tôi tiếp xúc với chị Nguyễn Thị Hoàng Yến (ảnh 3, trái) ngụ tại 434/20/35 đường Phạm Văn Chiêu, phường 9, quận Gò Vấp. Chị Yến cho biết chị đã mua cây lau nhà Whirly Mop của Công ty Best Buy vào trung tuần tháng 1-2011. Khi sử dụng thì ấn tượng đầu tiên của chị là cây lau nhà chắc chắn, mẫu mã đẹp. Sản phẩm này đã thể hiện được chất lượng cao. Đặc biệt, khăn lau nhà làm bằng những sợi vải siêu nhỏ nên hút nước rất tốt và bền… Hiện diện trong buổi tiếp xúc trên, bà Trần Thị Kim Hồng - mẹ chị Yến (ảnh 3, phải), người trực tiếp mỗi ngày sử dụng cây lau nhà Whirly Mop đã vui vẻ cho biết: “Khi xài tôi thấy nó rất tốt và vừa ý. Mặc dù giá cả của có “nhỉnh” hơn những cây lau nhà khác một chút, nhưng bù lại nó tốt và bền nên tôi rất vừa lòng”. Bà Hồng còn nói thêm: Thí dụ cái xô đựng cây lau nhà để quay và xả nước thì tôi thấy cũng rất chắc chắn. Vì vậy, tôi rất thích và an tâm khi sử dụng sản phẩm này”.
Đánh giá về cách phục vụ khách hàng của Công ty Best Buy, chị Hoàng Yến nói chị rất hài lòng về uy tín và thời gian giao hàng đúng hẹn của công ty. “Tôi mong Best Buy tiếp tục giữ vững sự quan tâm và tin tưởng của khách hàng. Bởi thực tế cho tới nay, chưa có sự khiếu nại hay xảy ra điều gì khiến cho tôi cảm thấy không an tâm về những sản phẩm của Công ty Best Buy mà tôi và gia đình đã sử dụng…”.
Một người tiêu dùng khác, chị Phan Thị Kim Nga (ảnh 4, phải) ngụ tại 43/50B, phường 4, quận Tân Bình mua cây lau nhà Whirly Mop từ trước Tết gửi về cho gia đình chị tại Tiền Giang sử dụng. Chị cho chúng tôi biết chị cũng thường xuyên về quê sử dụng cây lau nhà này và rất thích vì “xài nó rất khỏe” và không giống như những cây lau nhà khác mà gia đình chị đã mua trước đây.
Theo ông Nguyễn Châu Huy, Giám đốc Bán lẻ Công ty Best Buy cho biết: Thực ra, “bí quyết” kinh doanh bán hàng trên truyền hình không thể nằm ở điểm “lừa dối” người tiêu dùng bởi lẽ ngày nay, mọi người đều có kiến thức và dễ dàng nhận biết chất lượng sản phẩm khi sử dụng. Nếu đơn vị bán hàng kém chất lượng thì chắc chắn trong thời gian ngắn sẽ không thể tồn tại và bị mọi người tẩy chay. Đối với Công ty Best Buy đã gầy công xây dựng thương hiệu trong hàng chục năm qua, công ty cũng đầu tư hệ thống nhà xưởng quy mô và lực lượng lao động gần 700 nhân sự nên không thể kinh doanh hàng kém chất lượng.
“Tất cả sản phẩm của chúng tôi đều là hàng chính hãng, được đăng ký bảo hộ về nhãn hiệu và bản quyền, được cơ quan quản lý Nhà nước cấp các giấy phép về chất lượng và duyệt mẫu nội dung phát sóng trên truyền hình. Một sản phẩm của chúng tôi khi đưa ra thị trường tuy chi phí nhỉnh hơn một chút so với hàng không có thương hiệu nhưng chắc chắn là đảm bảo chất lượng” - ông Huy tự tin chia sẻ.
Cuối cùng, bằng thái độ chân thành, ông Huy cũng mong muốn các cơ quan chức năng sớm hỗ trợ mọi doanh nghiệp bán hàng trên truyền hình nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật nhằm tạo sự cạnh tranh lành mạnh. Đối với các đơn vị kinh doanh hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng cần phải phân biệt rõ nhằm tránh gây ảnh hưởng đến các đơn vị làm ăn chân chính.
TRINH NGUYỄN – GIA BẢO