Phải xử lý hình sự ông Minh

Trả lời phóng viên báo chí, thượng tá Võ Tương, Phó trưởng Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho rằng do hậu quả mà công an Đỗ Hoài Phương Minh gây ra trong vụ ẩu đả với an ninh sân bay chưa nghiêm trọng, nên có lẽ chỉ dừng lại ở mức độ xử phạt hành chính.

Riêng tôi lại thấy hành động của ông Minh là đặc biệt nghiêm trọng. Đỗ Hoài Phương Minh cùng một lúc phạm các tội: Tàng trữ vũ khí trái phép, chống đối người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng và bất hợp tác với cơ quan chức năng trong việc thi hành trật tự trị an.

Hơn nữa, nếu xét trong ngành công an thì ông Minh lại phạm thêm vào tội bôi nhọ hình ảnh của lực lượng công an, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành... Xin hỏi với chừng ấy tội danh thì luật pháp có nên xử lý ông Minh chỉ ở mức phạt hành chính?.

Nếu là một người dân bình thường hành xử kiểu giang hồ như ông Minh thì còn có thể xem xét giảm nhẹ ở mức phạt hành chính. Nhưng ông Minh là một cán bộ của ngành công an thì phải kiên quyết xử phạt mạnh tay, phải buộc thôi việc, xử lý hình sự chứ không chỉ “tha bổng” bằng cách phạt hành chính.

Tôi nghĩ, phải làm rõ và xử lý đến nơi đến chốn vụ việc này để người dân đặt niềm tin vào lực lượng Công an. Hãy loại ra khỏi ngành những người không xứng đáng là công an, dù đó là con của ai, chức vụ gì. Chúng tôi đang chờ đợi kết quả xử phạt nghiêm khắc đối với ông Minh của cơ quan chức năng. Hy vọng hình phạt dành cho anh ta sẽ không làm người dân thất vọng! 

NGÔN LUẬN 

Công an mà như thế, chết dân!

Vụ thiếu úy cảnh sát Đỗ Hoài Phương Minh rút gươm làm náo loạn sân bay Đà Nẵng vào ngày 11-8-2007 vừa rồi đã được nhiều tờ báo tường thuật khá rõ ràng, chi tiết. Biên bản vụ việc do Trung tâm an ninh (TTAN) Cụm cảng hàng không miền Trung lập (có sự chứng kiến của đại diện cảnh sát 113 và công an phường sở tại) cũng khách quan, tương đối đầy đủ và đúng sự thật.

Tuy nhiên, khi trả lời báo chí, thượng tá Võ Tương, Phó Trưởng Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) lại cho rằng: “Không có việc Minh rút kiếm rượt đuổi nhân viên an ninh sân bay. Việc hai cây kiếm rơi ra là do trong lúc sắp xếp lại đồ đạc trong cốp xe, Minh đã vô tình làm rơi ra bên ngoài chứ không có ý đồ gì!” (SGGP, 14-8-2007).

Ông Võ Tương nói thế, có lẽ do ông tin vào lời tự khai của Minh tại Công an phường Hòa Thuận Tây. Trong khi đó, ông lại tỏ thái độ hoài nghi đối với biên bản do TTAN Cụm cảng hàng không miền Trung lập, với lý do: biên bản này không có chữ ký của Đỗ Hoài Phương Minh (!).

Một sĩ quan cảnh sát giao thông như Đỗ Hoài Phương Minh, từng có tiền sự về các vụ đánh người gây thương tích (SGGP, 14-8), nay lại vác hung khí chém những người thừa hành nhiệm vụ ngay giữa chốn đông người, liệu có xứng đáng tiếp tục đứng trong hàng ngũ cảnh sát của chế độ ta?

Mặt khác, cũng cần xem lại năng lực, phẩm chất của một sĩ quan công an cấp bậc thượng tá qua nhận định khá “non nớt” về nghiệp vụ của ông Võ Tương trước báo chí đối với trường hợp “quậy phá” của Phương Minh.

Sĩ quan công an mà như thế, chết dân! 

BIÊN HÀ 

Cần phải lên án hành vi sai trái

Được biết Trung tướng Phạm Văn Đức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, vừa có điện gởi Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt và Phó Giám đốc phụ trách cảnh sát của công an ở các địa phương về việc làm sai trái của Đỗ Hoài Phương Minh.

Tuần qua, liên tục đọc những thông tin trên báo chí và các phương tiện truyền thông khác, nhiều người rất bức xúc, phẫn nộ về hành vi gây rối trật tự công cộng và thái độ nghênh ngang xem thường người đang thi hành nhiệm vụ của anh cảnh sát giao thông Phương Minh; đồng thời cũng băn khoăn và cảm thấy khó hiểu về những ý kiến cũng như cách xử lý của ông Phó trưởng Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) – phải chăng đó là biểu hiện dung túng, bao che cho hành vi sai trái của Minh?

Thiết nghĩ, đối với một công dân bình thường, khi vi phạm pháp luật vẫn phải bị xử lý nghiêm, đằng này anh Minh lại là một sĩ quan cảnh sát – người có nhiệm vụ giữ gìn trật tự an ninh cho xã hội – lại có hành vi gây rối trật tự, có thái độ xem thường luật pháp.

Là người dân, chúng tôi rất hoan nghênh việc làm kịp thời và nghiêm túc của lãnh đạo lực lượng cảnh sát. Song theo chúng tôi, phải yêu cầu toàn thể cán bộ, chiến sĩ công an lên án hành vi của Đỗ Hoài Phương Minh. 

NGỌC TÂM (P15-Q10)

Tin cùng chuyên mục