Hoạt động taxi trên địa bàn TPHCM thời gian qua quá nhiều bát nháo như thu cước quá giá, chở khách chạy lòng vòng để tính thêm tiền, lấy tài sản khách bỏ quên…
Lấy tài sản khách bỏ quên
Thời gian qua, không ít người dân kêu ca về tình trạng tài xế taxi cố tình “ẵm” tài sản của khách bỏ quên trên xe. Anh Phong nhà ở phường Tân Thới Nhất, quận 12 cho biết, cuối tháng 4, anh gọi chiếc taxi của Vinasun đang đậu ở ngã ba Phạm Văn Bạch - Tân Sơn - Quang Trung. Khi về tới nhà, do vợ say xe vội mở cửa xe chạy ra ngoài để chạy vào nhà nôn và anh cũng đi theo nên bỏ quên túi hành lý trong đó có laptop, máy hình… trên xe. Sau đó, khoảng 30 phút anh sực nhớ và gọi lên tổng đài nhờ tìm thì hãng yêu cầu cung cấp thông tin và sau đó một tuần mời lên nhận diện tài xế qua hình ảnh nhưng không phát hiện ra.
Đem thắc mắc hỏi hãng thì được trả lời do khi anh đón xe dọc đường, tài xế không thông báo qua bộ đàm về tổng đài dẫn đến không định vị được nên không xác định được tài xế.
“Dù tôi có đón xe bằng liên lạc qua hệ thống tổng đài hay dọc đường thì theo quy định của các hãng taxi mỗi khi hành khách lên xuống xe tài xế phải có trách nhiệm nhắc nhở hành khách kiểm tra hành lý thông qua bộ đàm nên không thể nào là không truy tìm tài xế được” - anh Phong thắc mắc.
Không những cố tình lấy hành lý hành khách bỏ quên trên xe, thời gian qua nhiều tài xế taxi ở TPHCM còn thu giá cước quá giá, chạy lòng vòng để tính thêm tiền cước, không chịu chở khách ở những đoạn đường ngắn. Đơn cử, vào đầu tháng 4, một nữ du khách người Nhật khi đi taxi của hãng Sài Gòn Hoàng Long từ sân bay Tân Sơn Nhất về quận 1, đồng hồ tính cước chỉ hiện con số hơn 250.000 đồng nhưng khi hành khách đưa tờ 500.000 đồng thì tài xế lấy đến 1,5 triệu đồng.
Thậm chí, khi chở vị khách này tới máy ATM để rút tiền và khi vị khách vào buồng ATM thì tài xế taxi phóng xe đi mất, mang theo toàn bộ hành lý của chị và ba tờ 500.000 đồng đã lấy trước đó.
Quản lý chặt tài xế
Để hạn chế tình trạng nhiều taxi bắt chẹt du khách nước ngoài khi đến TP đi du lịch, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã yêu cầu Thanh tra giao thông TP phải cung cấp số điện thoại nóng cho các hãng taxi và các hãng phải ghi số điện thoại nóng trên xe để hành khách biết gọi khi gặp sự cố. Sở GTVT phối hợp với Công an TP và Hiệp hội Taxi TP thường xuyên kiểm tra hoạt động xe taxi, xử phạt nghiêm tình trạng taxi dù, taxi nhái nhãn hiệu.
Tiếp đó, Sở GTVT có văn bản yêu cầu tất cả doanh nghiệp kinh doanh taxi phải niêm yết số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp, HTX và Thanh tra Sở GTVT trên xe. Riêng Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Phòng CSGT Đường bộ - Công an TPHCM tập trung kế hoạch kiểm tra màu sơn, kiểu sơn thân xe đặc trưng của doanh nghiệp, biểu trưng (logo) và hộp đèn taxi.
Các trường hợp vi phạm sẽ được gửi thông báo đến các doanh nghiệp, HTX; trường hợp xe vi phạm nhiều lần sẽ thu hồi phù hiệu, loại bỏ các taxi vi phạm nhiều lần ra khỏi hoạt động kinh doanh vận tải…
Ngoài ra, để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn TP, mới đây, Hiệp hội Taxi TPHCM đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp khắc phục tồn tại yếu kém của taxi TP. Theo đó, hiệp hội yêu cầu các đơn vị tập trung giáo dục, bồi dưỡng nâng cao đạo đức và nghiệp vụ người lái xe, đảm bảo an ninh trật tự và nâng cao chất lượng phục vụ du khách.
Đặc biệt, các đơn vị tập trung hơn nữa vào công tác và giải pháp quản lý như: quản lý lao động lái xe, công tác điều chỉnh các quy chế quản lý nội bộ đã có, tăng cường biện pháp quản lý, mức xử lý đối với các vi phạm nội quy - quy chế của lái xe, thực hiện kiên quyết việc không sử dụng lại lái xe của các đơn vị thành viên khác sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.
Phân loại lái xe để có kế hoạch giáo dục bồi dưỡng nghiệp vụ. Nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách nhất là khách du lịch như: Niêm yết số điện thoại nóng của thanh tra GTVT và số thứ tự xe tại vị trí đồng hồ tính tiền để khách dễ nhận biết.
Đối với khách nước ngoài: Lái xe sẽ phát cho hành khách 1 phiếu nhỏ (do đơn vị tự in và quản lý, trong đó có các thông tin cần thiết có thể như số điện thoại nóng, số thứ tự xe, nội dung cần lưu ý… bằng tiếng Anh, hoặc thêm tiếng nước ngoài khác…) để khách biết liên hệ ngay với công ty khi có thắc mắc, biện pháp này cũng để nâng cao ý thức người lái xe khi phục vụ. |
ĐÌNH LÝ