Bé trai nhẹ cân nhất từ trước tới nay được ghép thận thành công

Bé trai Bùi Bảo N. (ở Thái Nguyên) bị suy thận từ khi mới 10 tháng tuổi do chỉ có duy nhất một quả thận bên phải. Đồng thời, cậu bé còn bị chậm phát triển thể chất do suy thận mạn nên dù được điều trị bằng hoóc-môn tăng trưởng nhưng đến nay đã 6 tuổi cháu N. cũng chỉ nặng 13,5kg...

Ngày 9-10, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công 2 ca ghép thận cho 2 bé trai bị suy thận giai đoạn cuối, trong đó có trường hợp cháu bé nhẹ cân nhất từ trước đến nay được ghép thận từ quả thận của người mẹ hiến tặng.

Bệnh nhi này là bé Bùi Bảo N. (6 tuổi, ở Thái Nguyên), bị suy thận từ khi mới 10 tháng tuổi do chỉ có duy nhất một quả thận bên phải và quả thận này bị thiểu sản.

Đồng thời, bệnh nhi N. còn bị chậm phát triển thể chất do suy thận mạn nên dù được điều trị bằng hoóc-môn tăng trưởng nhưng đến nay đã 6 tuổi nhưng cháu N. cũng chỉ nặng 13,5kg.

Từ cuối tháng 8-2019 đến nay, bệnh nhi N. có dấu hiệu tăng kali máu, mức lọc cầu thận giảm thấp, chẩn đoán suy thận giai đoạn cuối, cần phải ghép thận.

Bé trai nhẹ cân nhất từ trước tới nay được ghép thận thành công ảnh 1 Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đang tiến hành lấy thận để ghép cho bệnh nhi N.

Sau khi tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ xác định mẹ của cháu N. là người phù hợp để hiến thận. Ngay sau đó, bệnh nhi N. đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương tiến hành phẫu thuật ghép thận.

Trong quá trình ghép, kíp phẫu thuật được chia làm 2 nhóm khác nhau, tiến hành song song để bảo đảm thận lấy ra phải được ghép kịp thời. Bác sĩ Lê Anh Dũng, Trưởng Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, khó khăn trong quá trình phẫu thuật mà các bác sĩ gặp phải chủ yếu là do chiều cao, cân nặng của bệnh nhi thấp, hố chậu còn quá nhỏ nên các bác sĩ không thể đặt thận vào hố chậu như các trường hợp khác mà phải tiến hành đặt thận vào ổ bụng.

Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi sự phối hợp vô cùng chặt chẽ của cả ê kíp. Mặc dù ca phẫu thuật kéo dài nhiều giờ nhưng đã cho kết quả tốt đẹp. Sau khi được ghép thận 4 ngày, tình trạng bệnh nhi N. tiến triển tốt, cháu tỉnh táo, ăn uống tốt, tiểu nhiều, chức năng thận trở về bình thường.

Tin cùng chuyên mục