Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Chống dịch Covid-19 vẫn là ưu tiên số 1

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng công tác phòng chống dịch Covid-19 vẫn là ưu tiên số 1. Bởi khi dịch lây lan trong cộng đồng thì “không thể làm ăn được gì nữa”, nên tuyệt đối không chủ quan, dù một việc nhỏ cũng cần thực hiện đúng nguyên tắc, tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện tốt thông điệp 5K.

Sáng 13-4, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã diễn ra. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị.

Cùng dự có đại diện các ban Đảng Trung ương và các đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM…
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Chống dịch Covid-19 vẫn là ưu tiên số 1 ảnh 1 Quang cảnh Hội nghị Thành ủy. Ảnh: VIỆT DŨNG
Nhà đầu tư lớn đã đến, làm sao đáp ứng?

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, quý I-2021, dù trong bối cảnh tình hình có nhiều vấn đề, sự kiện, nhất là tình hình dịch Covid-19 nhưng TPHCM đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra, tạo được khí thế đầu năm khá nhịp nhàng, đồng bộ và hiệu quả.

Về nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung trong quý II và thời gian tiếp theo, đồng chí cho rằng, bước vào quý II-2021, triển vọng kinh tế thế giới có dấu hiệu tích cực hơn, kinh tế nhiều nước bắt đầu phục hồi sau khi tiêm vaccine. Tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại của nước ta cũng chuyển biến tích cực nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro trong ngắn hạn, nhất là diễn biến khó lường trong đại dịch Covid-19, sức ép lạm phát, biến động lớn trên thị trường, trong đó có thị trường bất động sản.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Chống dịch Covid-19 vẫn là ưu tiên số 1 ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu bế mạc Hội nghị Thành ủy. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM, với TPHCM, ngoài bối cảnh chung còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn chưa tháo gỡ được đòi hỏi phải dồn sức giải quyết trong thời gian tới. Bên cạnh đó, yêu cầu tập trung bảo đảm tiến độ, chất lượng tất cả các nội dung chương trình đề án đột phá, trọng điểm của TPHCM, xây dựng cơ chế chính sách phát triển TP Thủ Đức và nhiều công việc quan trọng khác đã tạo nên sức ép thực sự đòi hỏi nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị.

Từ đó, một số nội dung công việc cần ưu tiên thực hiện, theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, công tác phòng chống dịch Covid-19 vẫn là ưu tiên số 1. Bởi khi dịch lây lan trong cộng đồng thì “không thể làm ăn được gì nữa”, nên tuyệt đối không chủ quan, dù một việc nhỏ cũng cần thực hiện đúng nguyên tắc, chỉ đạo, quy trình, tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện tốt thông điệp 5K. Đồng thời xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chu đáo, công khai, minh bạch việc mua và cung ứng vaccine, tăng cường quản lý chặt chẽ công tác xuất nhập cảnh, nhất là tình trạng nhập cảnh trái phép. Đồng thời có kế hoạch triển khai nếu Chính phủ công nhận hộ chiếu vaccine trong thời gian tới để thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế.

Nhiệm vụ thứ hai, theo đồng chí là cần tổ chức thật tốt cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND các cấp, tuyệt đối không để xảy ra sơ suất bất kỳ khâu nào. Cần quan tâm nắm tình hình dư luận cả về nhân sự và công tác tổ chức, làm thế nào để cuộc bầu cử diễn ra tuyệt đối an toàn, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Về các chương trình trọng tâm trọng điểm, thực hiện chủ đề năm 2021, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa. Cụ thể là tổ chức triển khai nhanh quy hoạch TPHCM, quy hoạch TP Thủ Đức hướng đến tầm nhìn bền vững, lâu dài trong điều kiện hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó cần chuẩn bị sẵn sàng tiếp xúc với các tập đoàn, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, sẵn sàng cho việc hình thành các trung tâm theo dự kiến, đặt hàng của nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn về tài chính, giáo dục, khoa học công nghệ, dược liệu…

“Hiện nhiều nhà đầu tư lớn đã đến làm việc với lãnh đạo TPHCM, mong muốn TPHCM sẵn sàng đón rước họ. Còn làm được không, chuẩn bị như thế nào để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư là việc không đơn giản”, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Đồng chí cũng chỉ đạo quan tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ. Trước mắt là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các dự án vướng mắc về đất đai, thủ tục đầu tư để sớm xử lý, không để tồn đọng, tạo ra những thắc mắc không cần thiết, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao vai trò thực thi công vụ…

Đối với TP Thủ Đức, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết  của Ban Thường vụ Thành ủy về tập trung đầu tư xây dựng để hoàn thiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030; rà soát chất lượng của đồ án quy hoạch. Những khu vực chậm triển khai làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống phải có kế hoạch khắc phục.

"Cần khẩn trương nghiên cứu cơ chế chính sách phát triển cho TP Thủ Đức vì đây là yêu cầu cấp thiết không thể chậm hơn”, đồng chí Nguyễn Văn Nên chỉ đạo.
Dồn sức giải quyết các vấn đề người dân bức xúc

Bên cạnh những nhiệm vụ trọng tâm kể trên, đồng chí Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu các cơ quan dồn sức giải quyết những vấn đề bức xúc dư luận quan tâm, tạo sự ổn định, đồng thuận trong xã hội.

Theo đồng chí, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn cho TPHCM. Đây là cơ hội để TPHCM xử lý các vụ việc tồn đọng từ lâu, trong đó có những dự án dư luận quan tâm như dự án chống ngập do triều, giải quyết các vấn đề tồn đọng sau thanh tra có liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm, một số dự án hạ tầng, tái cơ cấu cổ phần hóa doanh nghiệp trên địa bàn… Đây là công việc quan trọng cấp bách, đòi hỏi nỗ lực lớn và có thời hạn hoàn thành.

“Trách nhiệm trước hết là của chính quyền, của Ban cán sự Đảng UBND TPHCM, và của tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nói.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Chống dịch Covid-19 vẫn là ưu tiên số 1 ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng bằng khen cho các đồng chí làm tốt công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Quá trình thực hiện, để huy động sức mạnh tổng hợp, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng công tác thông tin truyền thông cần kịp thời, chuẩn xác tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy truyền thống đoàn kết của người dân TPHCM. Đồng chí chỉ đạo, trong điều kiện dịch bệnh còn tiềm ẩn, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị, cơ quan chức năng cần có giải pháp thường xuyên, kịp thời hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất kinh doanh, đi đôi với giải quyết chính sách về bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, thực hiện tốt chính sách bảo trợ, an sinh xã hội cho người dân, nhất là những người bị tác động bởi dịch bệnh, người có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Bởi theo đồng chí, lúc người dân khó khăn là lúc cần nhất sự hỗ trợ của hệ thống chính trị.

Trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, thời gian tới có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, nhất là cuộc bầu cử, TPHCM cần đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch đấu tranh ngăn chặn những hành vi phá hoại sự bình yên của TPHCM, kể cả trên internet, mạng xã hội, tăng cường tuyên truyền để người dân cảnh giác trước thông tin xấu độc, lừa đảo trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó là tăng cường đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, kinh tế, công nghệ cao, ma túy, tội phạm mang tính xã hội đen để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và sự bình yên của nhân dân. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra kiểm soát, tuyên truyền, hướng dẫn không để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng như thời gian qua.

Nhiều lĩnh vực quan trọng đang thiếu hụt cán bộ

Nói về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, hội nghị Thành ủy lần này đã thông qua chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ TPHCM về công tác dân vận, nhưng vấn đề quan trọng là khâu tổ chức thực hiện. Các cơ quan chức năng, nhất là Ban Dân vận là cơ quan chủ trì cần triển khai thực hiện, nâng cao chất lượng công tác dân vận, nhất là dân vận chính quyền trong giải quyết những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ đảng viên, người đứng đầu trong vận động quần chúng, huy động sự tham gia của người dân, doanh nghiệp vào quá trình xây dựng chính sách thể chế, đề cao vai trò giám sát, phản biện của MTTQ các tổ chức chính trị xã hội.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, một trong 8 quan điểm phát triển của TPHCM nhiệm kỳ này là chủ động xây dựng đội ngũ lãnh đạo ở các cấp các ngành, lĩnh vực, đủ đức đủ tài, ngang tầm nhiệm vụ. Sau khi rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cần thực hiện tốt các bước sau quy hoạch. Vấn đề này đã làm và đang tiếp tục làm để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch để phát hiện, quy hoạch, đào tạo và sử dụng bố trí cán bộ như thế nào cho hợp lý trước yêu cầu nhiệm vụ mới đòi hỏi chúng ta.

“Khi rà soát lại đội ngũ, chúng ta mới phát hiện ra rằng, còn nhiều lĩnh vực chúng ta bị hụt hẫng cán bộ, nhất là quản lý doanh nghiệp. Chúng ta từng có chương trình đào tạo trong và ngoài nước, đào tạo cán bộ trẻ, đào tạo thực tiễn... nhưng giờ nhìn lại có nơi thiếu nơi thừa, mà những nơi thiếu lại là những nơi quan trọng”, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ.

Cũng theo đồng chí, để phòng chống tham nhũng, tiêu cực, các biểu hiện suy thoái, tự diễn biến tự chuyển hóa trong đội ngũ cán bộ đảng viên, thì tinh thần tự giác, tự soi rọi, sửa mình là chính, nhưng cấp trên cũng phải kiểm tra đôn đốc.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Chống dịch Covid-19 vẫn là ưu tiên số 1 ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng bằng khen cho các tập thể làm tốt công tác phục vụ Đại hội Đảng bộ TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Kỷ niệm 30-4: Để khát vọng hòa bình trở thành khát vọng xây dựng đất nước cường thịnh

Tới đây, TPHCM kỷ niệm 46 năm ngày thống nhất đất nước; 110 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và 45 năm thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, TPHCM sẽ tổ chức kỷ niệm thật thiết thực và hiệu quả gắn với các phong trào thi đua yêu nước, không phô trương, hình thức.

Riêng kỷ niệm ngày thống nhất đất nước, TPHCM sẽ tổ chức họp mặt với tinh thần "uống nước nhớ nguồn", để tinh thần và hào khí của khát vọng hòa bình, độc lập, thống nhất của thế hệ trước đã hoàn thành sứ mệnh của mình, được truyền lửa lại, trở thành khát vọng xây dựng đất nước cường thịnh, thực hiện lời hiệu triệu của Đại hội XIII của Đảng đến tận mọi người dân để có trách nhiệm với quê hương và đất nước mình.

Tin cùng chuyên mục