Ngày 12-9, liên quan tới vụ việc người nhà bệnh nhân phản ánh về việc bác sĩ Bệnh viện Việt Đức liên tục trì hoãn việc xếp lịch phẫu thuật cho bệnh nhân Nguyễn Thị Yến với lý do “không có tiền lót tay”, Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Việt Đức phải làm rõ sự việc này.
Về phía Bệnh viện Việt Đức, ông Trần Bình Giang, Giám đốc bệnh viện thừa nhận đúng là anh Nguyễn Xuân Trường (con trai của bệnh nhân Yến) có gọi điện tới đường dây nóng của bệnh viện và Bộ Y tế để phản ánh việc chậm chễ trong việc xếp lịch phẫu thuật nhưng sự việc không đúng như vậy.
Theo ông Giang, bệnh nhân Nguyễn Thị Yến vào viện ngày 25-7 với chẩn đoán: Đau dây thần kinh V. Bệnh nhân được hội chẩn và xếp lịch mổ. Ngày 27-7, nhân viên bệnh viện đã liên hệ với gia đình cho biết xếp lịch mổ vào 31-7 nhưng gia đình xin hoãn vì lý do sức khỏe và kinh tế. Đến ngày 4-8, anh Nguyễn Xuân Trường gọi điện vào đường dây nóng của bệnh viện và được bác sĩ Đoàn Quang Dũng, trực chuyên khoa Sọ não trả lời, giải thích.
Sau khi xin ý kiến trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh II và xếp lịch mổ bổ sung cho bệnh nhân Yến, bệnh viện đã thông báo cho bệnh nhân nhập viện ngày 6-8 để mổ vào ngày 7-8. Tuy nhiên, do thời gian các ca mổ đã có lịch từ trước kéo dài nên bác sĩ Nhân đã thông báo cho gia đình lý do hoãn mổ.
Anh Trường không đồng ý nên đã làm đơn gửi đến Phòng Kế hoạch tổng hợp với nội dung: “Các y bác sĩ lừa dối, đe dọa anh Trường và bệnh nhân”.
Bệnh viện đã giải thích nhiều lần nhưng anh Trường không đồng ý và làm làm đơn gửi giám đốc bệnh viện, đồng thời gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế ngày 8-8.
Sau đó, đại diện Bệnh viện Việt Đức và gia đình đã có buổi làm việc với thống nhất bệnh viện giao cho PGS.TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật Thần kinh, chịu trách nhiệm điều trị cho bệnh nhân Yến. Gia đình bệnh nhân cũng đồng ý với phương pháp điều trị của PGS Đồng Văn Hệ.
Theo ông Trần Bình Giang, Giám đốc bệnh viện, phản ánh của anh Nguyễn Xuân Trường về việc không có tiền lót tay nên không xếp lịch mổ là suy diễn không có căn cứ và không đúng sự thật.