Bình Định tạm dừng tiếp nhận người dân tự ý, tự phát về quê

Trước tình hình số người dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam tự phát về quê quá đông, khiến Bình Định quá tải, buộc phải ra quyết định tạm dừng tiếp nhận người dân tự ý, tự phát về quê từ 6 giờ ngày 1-8.

Ngày 31-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định đã tổ chức họp báo để thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn và một số chủ trương, chỉ đạo mới của tỉnh nhằm tăng cường, siết chặt các biện phòng, chống dịch.

Chuyến bay đón tiếp người dân từ TPHCM về quê ở tỉnh Bình Định

Theo Sở Y tế Bình Định, tỉnh này ghi nhận 161 ca mắc Covid-19, trong đó tại các ổ dịch ở thị xã An Nhơn, xã Cát Tường (huyện Phù Cát, Bình Định) liên tục ghi nhận các ca mắc mới.

Riêng thị xã An Nhơn, ngành chức năng vừa ghi nhận nhiều ca mắc trong cộng đồng, nhiều trường hợp là nhân viên y tế, cán bộ chống dịch, tiểu thương các chợ truyền thống…

Hiện, Bình Định chịu 3 nguồn nguy cơ lây rất lớn từ bên ngoài, như: các tỉnh phía Nam, trong đó có TPHCM, Bình Dương; các tỉnh giáp ranh và các tàu biển từ nước ngoài đến cảng Quy Nhơn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long, thời gian qua, địa phương mở 4 chuyến bay đã đưa được 743 người dân tỉnh ở TPHCM trở về quê. Trong tuần tới, tỉnh đang tiếp tục mở chuyến thứ 5 để hoàn tất kế hoạch đưa đón 1.000 người dân tỉnh này từ TPHCM về quê.

Ông Long cho biết, sau khi hoàn tất 5 chuyến bay, địa phương sẽ tiến hành đánh giá toàn bộ quá trình đưa đón người dân về quê để tiếp tục phát động đợt thứ 2 để đón thêm 1.000 người dân về quê cũng bằng máy bay.

Theo người đứng đầu UBND tỉnh Bình Định, hiện số lượng người dân từ một số vùng dịch phía Nam về Bình Định rất lớn. Chỉ trong vài ngày gần đây, tỉnh có 16.000 người dân từ TPHCM và các tỉnh phía Nam tự ý, tự phát trở về quê, trong đó có nhiều trường hợp dương tính với Covid-19 dẫn đến nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. Trong khi đó, năng lực cách ly y tế tập trung của tỉnh đã quá tải…

Bình Định duy trì các chuyến bay để đón tiếp người dân đặc biệt khó khăn ở các vùng dịch phía Nam về quê

Xuất phát từ thực tế trên và khả năng phòng, chống dịch của Bình Định, tỉnh này thông báo tạm thời dừng tiếp nhận người dân tỉnh tự ý, tự phát trở về tỉnh từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Thời gian áp dụng lệnh tạm thời dừng tiếp nhận người dân tự ý, tự phát về bắt đầu từ 6 giờ ngày 1-8-2021.

Lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh, đối với những người dân Bình Định có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với Hội đồng hương Bình Định tại TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam để xây dựng kế hoạch đưa đón người dân về quê.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kêu gọi người dân của tỉnh đang sinh sống, học tập, làm việc tại các địa phương khác tạm thời ở yên tại chỗ, cho đến khi tình hình dịch trên toàn quốc, một số tỉnh lân cận được khống chế, kiểm soát và Bình Định chuẩn bị, bổ sung thêm các cơ sở, vật chất, nhân lực sẽ tiếp tục đón tiếp bà con trở về.

Trong thời gian chờ đợi tỉnh đón về, đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan, đoàn thể… đồng hành, hỗ trợ người dân tỉnh ở các địa phương phía Nam, TPHCM thông qua Hội đồng hương Bình Định.

Tin cùng chuyên mục