Bộ trưởng Bộ Y tế: Rất nguy hiểm nếu không dập được dịch ở Bắc Giang

Ưu tiên lớn nhất hiện nay là làm thế nào phòng, chống và dập cho bằng được ổ dịch Covid-19 tại Bắc Giang. Nếu không làm được thì dịch sẽ lây ra các tỉnh, thành phố khác và như thế sẽ rất nguy hiểm. 

Chiều 25-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc họp khẩn với Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang sau khi tỉnh nảy ghi nhận thêm hơn 300 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong ngày hôm nay.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, những ngày qua, nhờ huy động tổng lực xét nghiệm nên hôm nay, Bắc Giang đã phát hiện hơn 300 ca dương tính với SARS-CoV-2. Mẫu xét nghiệm được lấy từ ngày 22-5 đến nay, kết quả tăng hơn 3 lần so với một số ngày đỉnh cao nhất ở tỉnh Bắc Giang.

Trong khi đó, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, 3 ngày qua, lực lượng chức năng vừa tập trung lấy mẫu trên diện rộng, vừa bám vào các điểm có nguy cơ cao và số lượng F0 tăng lên rất nhanh. Hầu hết số F0 mới phát hiện đều là các trường hợp được xác định là F1 trước đó.

“Tỷ lệ F1 âm tính trở thành dương tính rất cao. Riêng tại ổ dịch Công ty SJ Tech (trong KCN Vân Trung) có ca nhiễm đầu tiên, tỷ lệ chuyển từ âm tính sang dương tính là 79%. Tại Công ty Hosiden (KCN Quang Châu), tỷ lệ này là 55%, đến nay công ty này có 660 F0", Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Rất nguy hiểm nếu không dập được dịch ở Bắc Giang ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến với tỉnh Bắc Giang, chiều 25-5

Trước số ca mắc mới Covid-19 đang tăng rất cao ở Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, Bắc Giang cần đối mặt với thực trạng và thách thức vì tình hình sẽ diễn tiến phức tạp trong những ngày tới, sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều bệnh nhân hơn và dịch bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm, hạ nhiệt. Tuy các ca này đang trong khu phong tỏa và nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng không lớn, nhưng các cơ quan chức năng phải ngăn chặn bằng được sự lây lan trong các khu công nghiệp. “Đây là việc rất quan trọng đối với tỉnh Bắc Giang lúc này”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Rất nguy hiểm nếu không dập được dịch ở Bắc Giang ảnh 2 Phải đẩy nhanh hơn việc truy vết, xét nghiệm Covid-19 tại Bắc Giang

“Ưu tiên lớn nhất hiện nay là làm thế nào phòng, chống và dập cho bằng được ổ dịch Covid-19 tại Bắc Giang. Nếu không làm được thì dịch sẽ lây ra các tỉnh, thành phố khác và như thế sẽ rất nguy hiểm. Thủ tướng, Phó Thủ tướng đã liên tục chỉ đạo rất sát với thực tiễn phòng, chống dịch hiện nay”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế cần phối hợp với tỉnh Bắc Giang đánh giá lại, cập nhật liên tục nguy cơ trên toàn tỉnh không riêng 4 huyện đã thực hiện theo Chỉ thị 16. Bắc Giang cần mạnh dạn hơn, "đừng ngần ngại" áp dụng biện pháp cách ly xã hội hoặc cách ly vùng y tế, thẩm quyền thuộc về UBND tỉnh.

Thứ hai, đối với tất cả những trường hợp có ổ dịch tại cộng đồng, thực hiện đúng nguyên tắc truy vết, cách ly, dập dịch, điều trị nhưng phải truy vết triệt để, không được để sót trường hợp F1. “Chỉ cần bỏ sót 1 trường hợp cũng gây hậu quả khôn lường”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đồng thời Bộ trưởng chỉ rõ, với các khu vực có nhiều công nhân như: My Điền, Núi Hiểu, Trung Đồng… phải "đóng băng" lại, áp dụng thiết chế cách ly tập trung toàn bộ khu vực này và mở rộng các khu vực khác nếu có đông công nhân và yếu tố nguy cơ. Phải coi cả vùng đó là khu cách ly tập trung thì mới khống chế, kiểm soát được dịch.

“Tất cả những trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm, nhà nào ở nhà đó, phòng nào ở phòng đó, có giám sát chặt và nếu ra ngoài là vi phạm", Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh và yêu cầu tỉnh Bắc Giang cần phát huy nhiều hơn nữa vai trò của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng.

Đồng thời thay đổi phương thức xét nghiệm, định kỳ 3 ngày xét nghiệm nhanh 1 lần đối với người âm tính, 7 ngày xét nghiệm PCR 1 lần, để đánh giá, điều chỉnh lại. Lập các điểm lấy mẫu và xét nghiệm tại chỗ, trả kết quả ngay cho người dân, thay vì gửi mẫu về các viện, các trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. 

“Theo báo cáo của tỉnh Bắc Giang, hiện tại còn hơn 50.000 người thuộc nhóm nguy cơ cao chưa xét nghiệm, phải lấy xét nghiệm nhanh ngay tại chỗ, thay vì chờ xét nghiệm PCR mẫu gộp”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu. Đồng thời Bộ trưởng khẳng định, quan điểm Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa cho tỉnh Bắc Giang.

"Ngành y tế từng hỗ trợ rất lớn để dập dịch tại Đà Nẵng năm ngoái, nhưng lần này phải hỗ trợ ở mức cao hơn", Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ và nhắc lại việc giao Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn sẽ là "tổng chỉ huy", quyết định mọi việc tại Bắc Giang, không phải chờ xin ý kiến Bộ trưởng; xem xét thành lập kho dã chiến tại Bắc Giang để tiếp nhận vật tư, máy móc hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương báo cáo với tôi, thông thường nuôi cấy trong phòng thí nghiệm sau 3-4 ngày virus mới mọc, nhưng lần này ngày thứ 2 virus đã mọc rất nhiều, phát tán mầm bệnh rất nhanh. Chủng virus lần này nếu xử lý chậm là muộn”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục