Kể từ trước khi ra mắt, bộ phim Con ma nhà họ Vương (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) đã nhận được sự quan tâm của dư luận bởi vô số những hình ảnh “nóng”, thông tin nhỏ giọt gây chú ý, được tung ra trên một số trang báo mạng và trang cá nhân của những người làm phim. Được khoác “chiếc áo” phim kinh dị, lại ra mắt đúng dịp Halloween, bộ phim những tưởng sẽ lôi khán giả đến rạp với rất nhiều chiêu PR kể trên. Thế nhưng, sau khi xem xong bộ phim, nhiều khán giả nhận xét, Con ma nhà họ Vương chưa đủ độ kinh dị, nhưng lại đậm đà độ… đồng tính.
Ngoài những bối cảnh quay đẹp, dàn diễn viên chính và khách mời cũng đẹp lung linh, bộ phim để lại cảm giác nhờn nhợn nơi người xem bởi nội dung khó hiểu, nhịp phim nhàm chán và đặc biệt là những cảnh lộ da thịt, khoe thân, những nụ hôn táo bạo với cách khai thác sâu vào đề tài đồng tính nam. Tình yêu đồng tính trong phim có vẻ như lấn át cả chủ đề “kinh dị” mà phim gắn mác. Từ đầu đến cuối phim, bên cạnh yếu tố kinh dị vốn nhàn nhạt thì cảnh “trai đẹp cởi trần” luôn được lạm dụng, đôi lúc ngô nghê đến khó hiểu. Một khán giả tên Hoàng Minh (quận 3, TPHCM), sau khi xem xong bộ phim cho biết, anh tò mò đi xem phim vì những lời quảng cáo rôm rả, nhưng xem xong thì hỡi ôi. Anh nói: “Tôi thấy phim được quảng cáo là phim kinh dị nên ráng đi xem. Xem xong, tôi quá thất vọng vì phim lại đề cập đến chuyện đồng tính. Chẳng lẽ, giới làm phim Việt Nam không đủ tự tin để làm một phim kinh dị đúng chất mà phải vay mượn đề tài đồng tính để lôi kéo khán giả tới rạp?”.
Lại là đề tài đồng tính! Dường như những nhà làm phim Việt cứ quẩn quanh đề tài này nhiều năm qua. Ngoài những bộ phim điện ảnh như Hot boy nổi loạn đã gây ồn ào và tốn không ít giấy mực bởi cảnh đồng tính được đẩy lên cao trào thì kể cả những người làm phim truyền hình cũng mải mê chạy theo đề tài này để mua vui. Thay vì “trai đẹp cởi áo khoe thân” rồi đánh ghen, hờn giận như phim điện ảnh, phim truyền hình lại khai thác sâu chuyện “trai cong” mặc áo lòe loẹt, ăn nói chua ngoa, ẽo ợt, ẻo lả… một cách vô duyên và gượng ép.
Cũng phim về đề tài đồng tính nhưng so với những bộ phim về đề tài này trên thế giới, phim Việt đâm ra thừa khoe thân mà thiếu chất lượng. Nhiều người cho rằng, thế giới đồng tính là có thật nhưng khi khai thác đề tài này trên phim ảnh, phải hết sức tinh tế. Ở Việt Nam, phim khai thác đề tài đồng tính không thiếu, nhưng lại không khai thác sâu đề tài này theo hướng phản ánh chân thực và đậm chất nghệ thuật, đâm ra những tác phẩm xuất xưởng vẫn chủ yếu nặng về giải trí, câu khách mua vui. Những bộ phim cũng đề cập một phần đến vấn đề đồng tính như Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng với những hình ảnh chân thực, rất đáng xem thì lại hiếm hoi trong làng phim Việt. Có lẽ do đây là phim tài liệu “người thật, việc thật” nên dễ chạm đến trái tim người xem hơn những bộ phim mua vui khác chăng? Và bởi hời hợt, nhàn nhạt như phim đề tài đồng tính Việt, mà không thiếu những bộ phim đã nhận vô số “gạch đá” từ khán giả. Đó giống như trường hợp bộ phim Con ma nhà họ Vương vừa công chiếu cách nay ít lâu.
Có vẻ như, với phim ảnh Việt Nam, đề tài đồng tính chưa đủ sức là một dạng phim nghiêm túc, có tính nghệ thuật mà chỉ dừng lại ở việc, người làm phim lạm dụng để hấp dẫn một số đối tượng khán giả như một thứ gia vị nhạt nhẽo, khó nuốt.
ĐẶNG MINH