Loại hình du lịch Free & Easy (gói tour bao gồm vé máy bay, khách sạn, xe đưa đón đến sân bay, không có chương trình tour và hướng dẫn viên) không còn mới tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc bùng nổ tour Free & Easy trong thời gian gần đây và nhất trong dịp nghỉ lễ 30-4 vừa qua đã phần nào làm buồn lòng các công ty lữ hành.
Dù đã dự tính trước, thời gian nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài đến 4 ngày nhưng chưa có mùa du lịch lễ nào khiến các công ty du lịch phải thấp thỏm như vậy. Những mùa trước, khi còn cách lễ 1 tháng, nhiều tour đã đầy khách đăng ký. Nhưng cùng thời điểm năm nay, mọi thứ điều án binh bất động và chỉ khi còn cách lễ khoảng 10 ngày, các công ty du lịch mới phần nào nhẹ nhõm vì lượng khách đăng ký bắt đầu nhích lên. Tuy nhiên, đến cận ngày lên đường, các công ty du lịch vẫn cho rằng tình hình khách đi tour có tăng nhưng không được như mong muốn, theo như kế hoạch tăng trưởng 15%-20% đặt ra trước đó. Nhưng đúng vào ngày lễ 30-4, lượng người từ TPHCM đổ về các bến xe, nhà ga ngoài dự kiến, các cửa ngõ ra vào TPHCM kẹt kín xe cộ. Điều này cũng đã làm thay đổi mọi nhận định trước đó: Dù tình hình kinh tế có khó khăn nhưng người dân vẫn đi du lịch, thậm chí đi còn nhiều hơn trước.
Du lịch trong dịp nghỉ lễ tăng mạnh là điều hẳn nhiên, nhưng số lượng người đi du lịch nằm ngoài dự tính của các công ty du lịch là một bất thường! Quả thực, lượng khách tự đi không qua đăng ký tour hoặc đi tour theo dạng Free & Easy trong năm nay tăng cao. Đây cũng là một trong những giải pháp “thắt lưng buộc bụng” khi kinh tế khó khăn. Không thể ngồi nhà nghỉ lễ, vẫn đi du lịch nhưng với giá rẻ là giải pháp hợp lý cho mùa lễ năm nay. Chính vì vậy, lượng khách đăng ký đi tour trọn gói qua các công ty du lịch giảm hẳn.
Ông Phạm Đức Hòa, Phó phòng Du lịch nội địa của Saigontourist, cho biết, khi lượng khách đăng ký đi tour trọn gói không được thuận lợi, doanh nghiệp đã đẩy mạnh khai thác lượng khách đăng ký tour Free & Easy. Đây cũng là lợi thế khi Saigontourist có được hệ thống khách sạn, nhà nghỉ ở nhiều địa phương trong cả nước. Và trong dịp lễ 30-4 vừa qua, khách đăng ký tour Free & Easy tại doanh nghiệp tăng mạnh, chiếm đến 25%-30% tổng lượng khách đăng ký trong dịp này.
Hiện nay, không chỉ có các công ty lữ hành tham gia làm dịch vụ này mà các hãng hàng không cũng đang đẩy mạnh phát triển cho cả tour trong và ngoài nước, tạo ra thế cạnh tranh lớn với các công ty lữ hành. Việc bùng nổ tour Free & Easy chắc chắn sẽ có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh, doanh thu cũng như lợi nhuận của các công ty lữ hành.
Tour trọn gói thường được người lớn tuổi lựa chọn, còn Free & Easy đã và đang là xu hướng của giới trẻ vì họ có được sự trải nghiệm, tự khám phá, độc lập, không bị lệ thuộc vào lịch trình của tour và quan trọng là chi phí tour rẻ, hấp dẫn hơn.
HÀ NHAI