Buôn lậu, gian lận thương mại trên mạng xã hội ngày càng tăng

Ngày 4-8, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia).
Hải quan TPHCM kiểm tra hàng nhập khẩu qua cảng. Ảnh: CAO THĂNG
Hải quan TPHCM kiểm tra hàng nhập khẩu qua cảng. Ảnh: CAO THĂNG

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 54.199 vụ việc vi phạm (giảm 25% so với cùng kỳ); thu nộp ngân sách nhà nước 3.728 tỷ đồng. Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an, Vũ Như Hà cho biết, hiện nay các đối tượng buôn lậu đã chuyển đổi phương thức buôn lậu bằng các pháp nhân là doanh nghiệp, nhất là các mặt hàng có nhiều biến động như xăng dầu.

Bên cạnh đó, còn đan xen giữa hoạt động buôn lậu với hoạt động rửa tiền, chuyển tiền với số lượng lớn. Đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều đường dây vận chuyển tiền qua biên giới. Riêng hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế vừa qua đã phát hiện đến 500 tỷ đồng. Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Facebook, Zalo, Tiktok ngày càng gia tăng, với các vi phạm của nhiều nhóm mặt hàng thiết yếu.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia, nhận định, từ nay đến cuối năm, với các dịp lễ, tết… sẽ làm gia tăng khả năng buôn lậu, gian lận, hàng giả. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống, nhất là ở những nơi, những chỗ có lực lượng “bảo kê” hoạt động buôn lậu. Nhận diện được các vấn đề nổi cộm hiện nay, nhất là phương thức, thủ đoạn mới trong buôn lậu, gian lận, hàng giả để có phương án đấu tranh hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục