Các mục tiêu phát triển phải gắn với đời sống của người dân

Về các dự án treo trên địa bàn, ông Ngán nêu tuyến đường Tỉnh lộ 7 nối 7 xã trên địa bàn huyện Củ Chi đã có chủ trương từ rất lâu nhưng tới nay chưa thấy thực hiện. Khu xử lý rác Tam Tân - Thái Mỹ xử lý rác theo công nghệ chôn lấp, gây mùi hôi, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên địa bàn. 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 25-11, Tổ đại biểu Quốc hội TPHCM, đơn vị 9, gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; Trần Anh Tuấn, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, đã có cuộc tiếp xúc với hơn 300 cử tri các xã Phước Thạnh, Phước Hiệp, Thái Mỹ, Trung Lập Hạ (huyện Củ Chi).

Bà Văn Thị Bạch Tuyết, thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội báo cáo trước cử tri kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, ông Trần Văn Ngán, thay mặt cử tri ấp Mỹ Khánh B, xã Thái Mỹ, đánh giá cao hoạt động chất vấn tại kỳ họp Quốc hội và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với nhiều vấn đề lớn của đất nước được quyết định, thông qua.

Về các dự án treo trên địa bàn, ông Ngán nêu tuyến đường Tỉnh lộ 7 nối 7 xã trên địa bàn huyện Củ Chi đã có chủ trương từ rất lâu nhưng tới nay chưa thấy thực hiện. Khu xử lý rác Tam Tân - Thái Mỹ xử lý rác theo công nghệ chôn lấp, gây mùi hôi, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên địa bàn.

Cử tri Hồ Văn Bách, xã Thái Mỹ, nêu bức xúc của người dân về tình trạng tham nhũng hiện nay với nhiều vụ phát hiện thời gian qua lên tới hàng ngàn tỷ đồng. “Tham nhũng giờ thấy cấp nào cũng có, nhỏ thì ở xã, phường, cơ sở, lớn thì lên tới trung ương. Dân bức xúc với tham nhũng vặt, tình trạng nhũng nhiễu, gây khó của một số cán bộ ở cơ sở…”, ông Bách nói.

Trả lời những vấn đề cử tri nêu, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết, dự án cải tạo, mở rộng Tỉnh lộ 7 đã được HĐND TPHCM chấp thuận đầu tư, và đang được triển khai các bước thủ tục đầu tư.

Về Dự án mở rộng Quốc lộ 22, ông Tám cũng cho biết, chủ trương đầu tư của TPHCM đã có, nhưng phải thông qua Quốc hội về phương thức đầu tư và nguồn vốn thực hiện.

Trước mắt, TPHCM đã có phương án chỉnh trang, nâng cấp hệ thống thoát nước để chống ngập cho các khu dân cư.

Về Khu xử lý rác Tam Tân - Thái Mỹ gây ô nhiễm môi trường, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM cho biết, do quy hoạch trên địa bàn không thể mở rộng diện tích chôn lấp được nữa, nên thành phố có hướng thu hẹp khu chôn lấp, tăng công nghệ xử lý hiện đại và trồng cây xanh cách ly khoảng hơn 200 ha. Hiện giai đoạn 1 gần 200ha đang triển khai, sẽ góp phần giảm ô nhiễm thời gian tới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri. Trong đó, về tệ nạn xã hội, tội phạm, tình trạng tham nhũng, tiêu cực… được cử tri đánh giá tuy có gia tăng những năm qua, nhưng công tác đấu tranh cũng đạt được một số kết quả đáng kể, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta. “Thời gian qua đã có nhiều vụ tham nhũng lớn bị đưa ra xử lý, tới đây sẽ tiếp tục làm nữa, và làm mạnh hơn. Đảng ta đã xác định, nếu không đấu tranh quyết liệt với tham nhũng, sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân và đe dọa đến sự tồn vong của chế độ. Bà con cử tri hãy chung tay, góp sức với chính quyền thành phố trong cuộc đấu tranh quyết liệt này. Chúng ta đã có cơ chế để nhân dân giám sát, rồi Quy định 1374 tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về nhiều lĩnh vực, tin chắc thời gian tới nạn tham nhũng, tiêu cực sẽ bị đẩy lùi”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Các mục tiêu phát triển phải gắn với đời sống của người dân ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM thông tin đến cử tri một số chủ trương lớn về phát triển thành phố từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Trong đó có việc thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về ủy quyền của Chủ tịch UBND TP về một số lĩnh vực quan trọng liên quan đến quản lý đô thị, đất đai, quản lý dự án đầu tư, giáo dục, y tế… cho chủ tịch UBND các quận huyện và sở ngành.

“Đây là bước thực hiện hướng đến người dân, đảm bảo các dự án, công trình, phần việc gắn với nhu cầu đời sống của nhân dân và yêu cầu phát triển của từng địa phương. Quá trình triển khai thực hiện sẽ rất cần đến vai trò của người dân trong phản biện, kiểm tra, giám sát, để làm sao từng dự án, công trình mang lại hiệu quả cao nhất, phục vụ tốt nhất cho người dân”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.  

Tin cùng chuyên mục